Hút khách bằng du lịch xanh

K.TUẤN

VHO - Du lịch xanh, thân thiện với môi trường đang là xu hướng lựa chọn của du khách. Với lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa và hạ tầng, cùng với chiến lược phát triển mới, du lịch xanh đang mở ra hướng đi đầy triển vọng cho ngành Du lịch Thủ đô.

 Hút khách bằng du lịch xanh - ảnh 1
Ba Vì là một trong những điểm đến xanh của Thủ đô

Đồng bộ các tiêu chí

Theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu, du lịch xanh đang là xu hướng và mục tiêu mà ngành Du lịch hướng tới. Với vị thế là Thủ đô của cả nước, Hà Nội nên đặt du lịch xanh là chiến lược mũi nhọn của ngành Du lịch.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Hà Nội có những lợi thế để đi đầu trong phát triển du lịch xanh. Thủ đô có tài nguyên tự nhiên phong phú, khí hậu 4 mùa rõ rệt, nguồn nước mặt và nước ngầm dồi dào quanh năm. Đồng thời, có nhiều loại địa hình đa dạng bao gồm cả các đồng bằng trù phú lẫn đồi núi có thể phục vụ phát triển du lịch, đặc biệt du lịch nông thôn, du lịch trang trại.

Chủ tịch Liên Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam Phùng Quang Thắng cho rằng, nhiều điểm du lịch vùng ngoại thành Hà Nội đang có sự chuyển biến mạnh về xây dựng không gian xanh, sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường trong hoạt động. Điều này không những cải thiện điều kiện kinh tế địa phương mà còn khiến diện mạo nhiều nơi ghi điểm với du khách nhờ cảnh quan môi trường sạch, đẹp, thân thiện.

Hà Nội đã và đang xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới hướng đến giảm thiểu tác động đến môi trường sinh thái, phát huy lợi thế bản sắc văn hóa địa phương. Chẳng hạn như sản phẩm du lịch bằng tàu hỏa “Hà Nội 5 cửa ô” kết nối các điểm đến di sản của Hà Nội - Bắc Ninh; trải nghiệm du lịch bằng metro; du lịch bằng xe điện, tăng các tuyến xe buýt xanh đến các điểm du lịch...

Đồng thời từng bước thay đổi cốt lõi cách vận hành ngành Du lịch, bắt đầu từ những điều tưởng như nhỏ nhặt nhất như bàn chải đánh răng, dao cạo râu, túi ni-lông hay gói nhỏ sữa tắm trong khách sạn, các sản phẩm nhựa dùng một lần sẽ phải ngừng sử dụng hoàn toàn. Từ năm 2026, các cơ sở lưu trú và điểm du lịch không được phép sử dụng những vật dụng nhựa dùng một lần. Chính sách này được giới chuyên môn đánh giá là bước đi mang tính cách mạng trong phát triển bền vững ngành Du lịch Thủ đô.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều năm qua thành phố đã triển khai hàng loạt sáng kiến: Khuyến khích cơ sở lưu trú, nhà hàng hạn chế đồ nhựa dùng một lần; xây dựng mô hình du lịch sinh thái, trải nghiệm cộng đồng; lắp đặt biển báo, thùng rác phân loại tại các điểm di tích; đồng thời tổ chức chương trình cộng đồng như “Chủ nhật xanh” để nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường. Các chương trình khuyến khích khách sạn, homestay đạt chứng nhận “du lịch xanh” theo tiêu chuẩn quốc tế đã nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm tiêu hao năng lượng và khẳng định cam kết giảm dấu chân carbon. Nhiều lễ hội, sự kiện văn hóa được tổ chức theo hướng “không rác thải” lan tỏa thông điệp mạnh mẽ về du lịch trách nhiệm.

Những nỗ lực phát triển du lịch xanh trên địa bàn Thủ đô đang mang lại kết quả và lợi ích cho ngành Du lịch. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, phát triển du lịch xanh tại Hà Nội vẫn còn gặp khó khăn do thiếu tính đồng bộ; thiếu nhân lực và chưa có tiêu chí rõ ràng. Ông Phùng Quang Thắng cho biết, Hiệp hội Du lịch Việt Nam vừa xây dựng bộ tiêu chí du lịch xanh trên 4 lĩnh vực chính: Điểm đến du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, doanh nghiệp lữ hành và cơ sở ăn uống phục vụ khách du lịch. Bộ tiêu chí Du lịch xanh được xây dựng dựa trên các trụ cột chính: Môi trường, văn hóa, cộng đồng và giáo dục. Để du lịch xanh thật sự trở thành lợi thế của Thủ đô, Hà Nội cần xây dựng những khu du lịch thực hiện đồng bộ theo bộ tiêu chí xanh mới được ban hành.

 Hút khách bằng du lịch xanh - ảnh 2
Du khách tham quan làng hoa Mê Linh. ảnh: HOÀI NAM

Nâng cao ý thức ứng xử văn minh

Ngành Du lịch Hà Nội đã và đang triển khai nhiều lớp tập huấn cho người dân về ứng xử văn minh, phát triển du lịch xanh, gắn đào tạo với tham quan, học tập các mô hình điểm; đẩy mạnh truyền thông các mô hình du lịch xanh qua đó hỗ trợ người dân, doanh nghiệp có các biện pháp xử lý rác thải không gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời hạn chế sử dụng túi ni lông và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, tuyệt đối không chế biến và bán các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã.

Để tạo cơ sở cho doanh nghiệp phát triển du lịch xanh, ngành Du lịch Thủ đô đã hoàn thành quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Hà Nội đến năm 2030. Trong đó, chú trọng việc quy hoạch phát triển mạng lưới du lịch sinh thái và quy hoạch mạng lưới giao thông phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn Thủ đô. Cụ thể, Hà Nội đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng; tập trung khai thác phát triển du lịch bền vững tại một số di sản văn hóa và làng nghề, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám...

Tham mưu UBND TP Hà Nội xây dựng tiêu chí du lịch xanh bao gồm tiết kiệm năng lượng, quản lý chất thải, bảo vệ đa dạng sinh học, ảnh hưởng đến cộng đồng địa phương và tạo ra lợi ích bền vững để các địa phương, điểm đến, doanh nghiệp phát triển sản phẩm du lịch theo những tiêu chí xanh và trách nhiệm môi trường.

Trong bối cảnh quốc tế ngày càng đánh giá cao trách nhiệm môi trường và tiêu chuẩn bền vững trong lựa chọn điểm đến, nếu Hà Nội kiên trì lộ trình xanh một cách nghiêm túc, không chỉ nâng tầm thương hiệu mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững cho ngành Du lịch. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc