Nâng tầm giá trị nhãn hiệu du lịch xanh VITA Green

ĐỨC LONG - HỒNG HẠNH

VHO - Ngày 14.8, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp Liên chi hội Du lịch xanh Việt Nam tổ chức toạ đàm “Nâng tầm giá trị nhãn du lịch xanh VITA Green trở thành nhãn hiệu giao dịch quốc tế” nhằm nâng tầm thương hiệu du lịch xanh Việt Nam.

Nâng tầm giá trị nhãn hiệu du lịch xanh VITA Green  - ảnh 1

Từ xây dựng nội lực đến chuẩn mực toàn cầu

Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh ngành Du lịch toàn cầu đang chứng kiến sự dịch chuyển mạnh mẽ sang quỹ đạo bền vững, mở ra cơ hội vàng cho Việt Nam, đất nước sở hữu lợi thế thiên nhiên phong phú, văn hóa đa dạng và di sản giàu bản sắc.

Ngay từ năm 2018, Hiệp hội đã tiên phong phát động phong trào giảm rác thải nhựa, đặt nền móng vững chắc cho ý thức bảo vệ môi trường trong toàn ngành. Nối tiếp thành công đó, năm 2019, VITA chính thức triển khai bộ tiêu chí du lịch xanh, tạo ra một khung chuẩn mực để doanh nghiệp hướng tới và áp dụng.

Những nỗ lực này đã mang lại kết quả tích cực đáng ghi nhận với khoảng 30 doanh nghiệp hiện đã được cấp chứng nhận VITA Green, minh chứng cụ thể cho cam kết bền vững và dự kiến có 100 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu này cuối năm nay.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Tuyên Quang Lại Quốc Tĩnh cho biết: Hiện tại Hà Giang cũ và Tuyên Quang hiện tại có duy nhất một nơi đạt nhãn hiệu du lịch xanh, đó là H'mong Village.

“Để du lịch xanh không chỉ là vấn đề môi trường mà còn phải mang tính bền vững, hướng đến cộng đồng. Muốn thế, cách làm du lịch phải mang đến lợi ích, kế sinh nhai cho cộng đồng dân tộc dựa vào việc tôn vinh và giữ gìn bản sắc văn hóa bản địa”, ông Tĩnh nói.

Theo ông Tĩnh, tỉnh Tuyên Quang mới mong muốn xây dựng hành trình xanh trên cao nguyên đá, hồ Na Hang để đưa du khách đến các bản làng nguyên sơ.

Từ một chứng nhận mang tính nội địa, nhãn VITA Green được kì vọng sẽ trở thành “hộ chiếu xanh” chính thức của du lịch Việt Nam, đủ sức cạnh tranh, hợp tác và giao dịch ở tầm quốc tế.

Để hiện thực hóa hành trình này, một chiến lược dài hơi và đồng bộ là điều thiết yếu, bao gồm việc hoàn thiện tiêu chuẩn, nâng cao năng lực quản trị, đẩy mạnh truyền thông và thiết lập liên kết sâu rộng với thị trường quốc tế.

Việc nâng tầm nhãn hiệu VITA Green lên tầm quốc tế là một định hướng chiến lược, xuất phát từ yêu cầu và xu hướng phát triển của thị trường du lịch toàn cầu.

Nâng tầm giá trị nhãn hiệu du lịch xanh VITA Green  - ảnh 2
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu khai mạc

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu tại Toạ đàm, “Xu hướng khách quốc tế hiện rất ưa chuộng du lịch gần gũi thiên nhiên, giảm thiểu phát thải ra môi trường. Vì thế, du lịch Việt Nam cần đẩy mạnh phát triển du lịch xanh để nâng tầm giá trị thương hiệu mang tính toàn cầu, từ đó thu hút du khách cao cấp một cách hiệu quả”.

“Quan trọng là nhãn hiệu VITA Green được xã hội và hệ thống du lịch quốc tế thừa nhận”, ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh.

Đại diện Lux Tour cũng khẳng định xu hướng này: “Du lịch bền vững không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Đây không chỉ là cam kết, mà còn là lợi thế cạnh tranh chiến lược giúp quảng bá mạnh mẽ trên thị trường quốc tế”.

Mục tiêu tổng quát của việc quốc tế hóa nhãn VITA Green bao gồm khẳng định uy tín và vị thế của Du lịch xanh Việt Nam trên thị trường quốc tế; tăng cường khả năng hợp tác và hội nhập với các tổ chức và doanh nghiệp du lịch bền vững toàn cầu; và thúc đẩy tiêu chuẩn hóa và nâng cao chất lượng bằng cách thiết lập các chuẩn mực cao hơn và khuyến khích doanh nghiệp trong nước nâng tầm dịch vụ, sản phẩm.

Đồng thời, việc này cũng nhằm gia tăng giá trị thương mại và năng lực cạnh tranh, biến VITA Green thành lợi thế rõ rệt để thu hút đầu tư và du khách chất lượng cao. Cuối cùng, đó là đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững bằng cách đồng hành cùng các chiến lược quốc gia về bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Đại diện Vietluxtour chia sẻ, “VITA Green không chỉ đơn giản là một chứng chỉ mà còn là một sứ mệnh. Cùng nhau, chúng ta có thể biến nó trở thành biểu tượng du lịch xanh của Việt Nam trên bản đồ thế giới”.

Nâng tầm giá trị nhãn hiệu du lịch xanh VITA Green  - ảnh 3
Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Liên chi hội Du lịch xanh Việt Nam giới thiệu về kế hoạch nâng tầm giá trị nhãn du lịch xanh VITA Green

Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Liên chi hội Du lịch xanh Việt Nam khẳng định việc xây dựng nhãn hiệu phải được cụ thể hóa bằng hành động thực tiễn.

Các bước đi chính bao gồm: Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chuẩn quốc tế nhằm đảm bảo VITA Green có hình ảnh chuyên nghiệp, dễ nhận biết và đáng tin cậy.

Áp dụng, mở rộng và nâng cấp Bộ tiêu chí Du lịch xanh VITA thông qua việc điều chỉnh các tiêu chí hiện có để đạt được chuẩn mực toàn cầu, phù hợp với các chứng nhận du lịch bền vững quốc tế.

Phát triển mạng lưới doanh nghiệp đạt tiêu chí VITA Green bằng cách tiếp tục vận động, hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước áp dụng và đạt được chứng nhận, từ đó tạo ra một hệ sinh thái du lịch xanh đồng bộ.

Song song với đó, VITA Green cũng sẽ triển khai các chương trình hành động cụ thể cho du lịch xanh. Điều này bao gồm việc tổ chức đào tạo, huấn luyện, hướng dẫn về du lịch xanh; xây dựng các sản phẩm du lịch xanh mới và hấp dẫn; cũng như thiết lập kết nối sâu rộng với các đối tác du lịch xanh trong và ngoài nước.

Nâng tầm giá trị nhãn hiệu du lịch xanh VITA Green  - ảnh 4
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Tuyên Quang Lại Quốc Tĩnh phát biểu tại Hội nghị

Nỗ lực kiến tạo giá trị xanh

Đại diện khu nghỉ dưỡng Silk Sense Hội An chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn góp phần lan tỏa du lịch xanh và cùng các doanh nghiệp trên toàn quốc xây dựng thương hiệu cho du lịch xanh Việt Nam. Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với VITA Green để góp phần phát triển du lịch xanh”.

Đại diện Furama Đà Nẵng cũng nhấn mạnh vai trò của thương hiệu trong chiến lược tiếp cận thị trường quốc tế, đề xuất nâng cao chất lượng và tiêu chuẩn hóa sản phẩm, xây dựng chiến lược truyền thông và marketing quảng bá hiệu quả.

Cùng với đó là việc liên kết và hợp tác chiến lược với các đối tác, tổ chức quốc tế nhằm học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp vào sự phát triển chung của du lịch Việt Nam.

Tại Toạ đàm, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã vạch ra một lộ trình triển khai chi tiết cho VITA Green, phân chia thành ba giai đoạn chính. Giai đoạn 2025-2026 sẽ tập trung vào xây dựng và phát triển nội lực, củng cố nền tảng vững chắc cho nhãn hiệu du lịch xanh.

Giai đoạn 2026-2028 sẽ đẩy mạnh việc đưa thương hiệu VITA Green ra thế giới, tham gia sâu rộng vào các diễn đàn và thị trường quốc tế.

Giai đoạn 2028-2030 sẽ hướng tới phát triển du lịch xanh chuyên sâu và mở rộng quy mô, khẳng định vững chắc vị thế của Việt Nam như một điểm đến du lịch bền vững hàng đầu. Các địa phương cũng đang tích cực hưởng ứng.

Mục tiêu đến 2030 có 200 doanh nghiệp được chứng nhận, 30 điểm đến tiêu biểu, hợp tác ít nhất với 5 tổ chức quốc tế và tổ chức 3 sự kiện quốc tế lớn. VITA Green sẽ không chỉ giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh, mở rộng hợp tác mà còn góp phần thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, hỗ trợ mục tiêu giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.