Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam (VITM) Hà Nội 2025:

Hơn 600 doanh nghiệp tham gia, hàng nghìn cuộc hẹn

ĐỖ ĐỨC - ĐINH AN

VHO - Sáng 25.3, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức chương trình giới thiệu thông tin về Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam (VITM) Hà Nội 2025.

Hơn 600 doanh nghiệp tham gia, hàng nghìn cuộc hẹn - ảnh 1
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam (phải) và ông Phạm Văn Thủy, Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chủ trì Chương trình

Hội chợ VITM năm nay sẽ lấy chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam”. Tại đó, sẽ công bố và giới thiệu các điểm đến xanh tiêu biểu của Việt Nam, các sản phẩm du lịch xanh, hấp dẫn và đa dạng để thu hút các doanh nghiệp và khách tham quan Hội chợ.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu tại Chương trình: “Năm trước, Du lịch Việt Nam chuyển đổi xanh để phát triển bền vững đã mang đến xu hướng mới cho du lịch Việt Nam, phát triển du lịch có trách nhiệm, gắn với bảo vệ môi trường để phát triển bền vững. Chính vì thế, năm nay du lịch xanh vẫn được chọn là chủ đề xuyên suốt của Hội chợ”.

Theo Ban tổ chức, từ ngày 10-13.4, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hà Nội (Cung Văn hóa Hữu Nghị, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội), Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội chợ VITM Hà Nội 2025 với chủ đề: “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” nhằm lan tỏa mục tiêu phát triển Du lịch Việt Nam theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững.

Theo bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam: “Đây không chỉ là một hội chợ du lịch, mà còn là nền tảng giao lưu, hợp tác và phát triển bền vững cho ngành du lịch Việt Nam”.

Hơn 600 doanh nghiệp tham gia, hàng nghìn cuộc hẹn - ảnh 2
Bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ thông tin về VITM 2025

VITM Hà Nội 2025 còn mang ý nghĩa đặc biệt khi 2025 là năm chuyển đổi xanh, chuyển đổi số trong ngành Du lịch. Đồng thời du lịch Việt Nam đẩy mạnh du lịch quốc tế, xây dựng và định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Theo Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hội chợ có khoảng 450 gian hàng với sự tham gia của 60 Cơ quan Xúc tiến Du lịch trong và ngoài nước, 8 hãng hàng không, 16 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng hơn 600 doanh nghiệp.

Khách tham quan sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị khi đến với các chương trình khuyến mại tại Hội chợ như tour, vé máy bay, phòng khách sạn, các sản phẩm OCOP địa phương và nhiều điểm đến hấp dẫn trong cả nước.

Hiện tại, đã có 1.228 cuộc hẹn trên hệ thống của VITM. Đặc biệt, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ tổ chức khu vực giới thiệu một số thành công của chương trình chuyển đổi số trong đó giới thiệu các ứng dụng tiêu biểu của trí tuệ nhân tạo (AI) của Robot trong lĩnh vực lữ hành, khách sạn và dịch vụ Du lịch.

Hơn 600 doanh nghiệp tham gia, hàng nghìn cuộc hẹn - ảnh 3
Ông Phạm Văn Thuỷ, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phát biểu tại cuộc họp báo

“Hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp tìm và gặp gỡ được nhiều đối tác mới, nhiều hợp đồng sẽ được ký kết. Đồng thời, trong bối cảnh chính sách miễn thị thực của Việt Nam được triển khai, sẽ tạo đà cho sự phát triển của du lịch Việt Nam, trong khu vực và trên toàn thế giới”, ông Phạm Văn Thuỷ, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam kì vọng.

Hội chợ sẽ diễn ra nhiều hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (Business to Business - B2B); doanh nghiệp với người tiêu dùng (Business to Consumer - B2C).

Các cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, giới thiệu sản phẩm du lịch, điểm đến, các gói kích cầu du lịch, các công nghệ, xu thế du lịch mới; quảng bá các chương trình, sự kiện du lịch của các địa phương, doanh nghiệp, điểm đến trong nước và quốc tế...

Để thúc đẩy quá trình xanh hóa và số hóa ngành du lịch Việt Nam, Diễn đàn “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” sẽ diễn ra, nhằm trao đổi và thảo luận về việc phát triển các điểm đến xanh trong lĩnh vực du lịch.

Hơn 600 doanh nghiệp tham gia, hàng nghìn cuộc hẹn - ảnh 4
Đại diện các cơ quan liên quan và cơ quan báo chí tham dự Chương trình

Từ đó, hiện thực hoá các sáng kiến tiếp cận, mở rộng thị trường đối với mô hình kinh doanh du lịch xanh, từng bước triển khai chuyển đổi số để thúc đẩy sự phát triển của du lịch Việt Nam nói chung và du lịch xanh nói riêng.

Dự kiến, Diễn đàn có sự tham gia 200 - 300 đại biểu tham dự, gồm đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia du lịch trong nước và quốc tế, lãnh đạo doanh nghiệp du lịch, cũng như cơ quan quản lý điểm đến, cơ quan truyền thông…

Đồng thời, chiều ngày 10.4 sẽ diễn ra lễ vinh danh “Các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu trong ngành du lịch Việt Nam năm 2024” nhằm biểu dương các doanh nghiệp, cá nhân tiêu biểu trong ngành du lịch có thành tích xuất sắc và đóng góp tích cực trong các lĩnh vực lưu trú du lịch, lữ hành và dịch vụ du lịch; truyền thông du lịch...

Hơn 600 doanh nghiệp tham gia, hàng nghìn cuộc hẹn - ảnh 5

Trong dịp này, nhiều địa phương, điểm đến, doanh nghiệp đã đăng ký tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến du lịch như: Hội nghị “Xúc tiến, quảng bá du lịch Quảng Nam”; Hội nghị xúc tiến du lịch của yỉnh Bắc Giang với chủ đề “Bắc Giang - Điểm đến xanh của du lịch Việt Nam”; Hội nghị giới thiệu hội chợ ITE của TP.HCM tháng 9.2025…

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, tại Hội chợ lần này, Hãng đem đến 2 chương trình ưu đãi hấp dẫn với mức giá cạnh tranh cho khách lẻ, bao gồm: Thẻ quà tặng giảm 7%; Ưu đãi đặc biệt cho khách mua vé trực tiếp tại quầy với 15% cho khách đi nội địa và 30% cho khách quốc tế.

Bên cạnh đó, nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, mang đậm yếu tố văn hoá truyền thống của các đoàn nghệ thuật đến từ trong nước và quốc tế sẽ được trình diễn tại sân khấu chính của Hội chợ.

Trong đó có trình diễn cá ngừ của Phú Yên; đoàn nghệ thuật văn hóa đến từ Đà Nẵng; cùng các đoàn nghệ thuật đến từ Malaysia; Đài Loan (Trung Quốc)…