Bình Định:

Hơn 100 sản phẩm nông nghiệp ở huyện trung du “trình làng” cho du khách

PHAN HIẾU

VHO - Tối 17.5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II - năm 2024. Sự kiện được tổ chức tại công viên, phố đi bộ ở thị trấn Tăng Bạt Hổ của huyện này, với mong muốn là điểm nhấn cũng như cầu nối để sản phẩm nông nghiệp Hoài Ân vươn xa hơn nữa, mở rộng thị trường trên mọi miền Tổ quốc và hướng đến xuất khẩu, hút du khách tham quan.

Tại Ngày hội, hàng loạt sự kiện đã được diễn ra như: Hội thi sản xuất bưởi da xanh và một số cây ăn quả theo hướng sản xuất an toàn, đạt tiêu chuẩn chứng nhận VietGAP, hữu cơ; tham quan một số mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu; công bố quyết định của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sản phẩm; công bố quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Hoài Ân và cấp giấy chứng nhận OCOP đạt hạng sao cho các chủ thể; tôn vinh các tập thể, cá nhân, hộ nông dân có mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu.

Hơn 100 sản phẩm nông nghiệp ở huyện trung du “trình làng” cho du khách - ảnh 1

Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định mong muốn, huyện Hoài Ân tạo cơ chế, chính sách thuận lợi, tích cực, chủ động thu hút nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng chuỗi giá trị cho các mặt hàng nông sản của địa phương

Đặc biệt, tại Ngày hội các đại biểu, người dân và du khách đã được trải nghiệm, tham quan 18 gian hàng, với hơn 100 loại sản phẩm nông nghiệp được huyện Hoài Ân “trình làng” đẹp mắt gồm: Bưởi da xanh, dừa xiêm, dưa lưới, sầu riêng... Ngày hội diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 16 – 18.5).

Tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Hữu Khúc, Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân cho biết, Ngày hội Nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II được tổ với quy mô lớn hơn, giới thiệu đầy đủ, toàn diện với bạn bè gần xa về tiềm năng, thế mạnh sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Qua đó, tạo điều kiện để kết nối với các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, phát triển ngành nông nghiệp gắn với phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, tăng thu nhập cho người dân.

Hơn 100 sản phẩm nông nghiệp ở huyện trung du “trình làng” cho du khách - ảnh 2

Các đơn vị ký kết hợp đồng liên kết tiêu thụ một số sản phẩm nông nghiệp của huyện Hoài Ân

Đồng thời, qua ngày hội, tôn vinh những sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của huyện; giới thiệu, quảng bá những sản phẩm an toàn, chất lượng đến các doanh nghiệp, nhà phân phối và người tiêu dùng; hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm và xúc tiến các hoạt động thương mại, tăng cường kết nối chặt chẽ giữa 4 nhà “Nhà nước, nhà nông, nhà doanh nghiệp và nhà khoa học” trong việc liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân…

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh cho rằng: Trong những năm qua, huyện Hoài Ân đã khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương, khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển ngành nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hàng hóa của tỉnh.

Hơn 100 sản phẩm nông nghiệp ở huyện trung du “trình làng” cho du khách - ảnh 3

Hơn 100 loại sản phẩm nông nghiệp được huyện Hoài Ân “trình làng” đẹp mắt, hút người dân và du khách đến tham quan

Hoài Ân đã thực hiện đồng bộ, có hiệu quả nhiều giải pháp để phát triển nông nghiệp toàn diện. Nhất là ngành chăn nuôi heo chiếm trên 1/3 tổng đàn của cả tỉnh. Bên cạnh đó, đã hình thành nhiều vùng chuyên canh cây ăn quả với diện tích trên 4.000 ha; với nhiều nhóm cây trồng chủ lực như: bưởi da xanh, dừa xiêm, mít Thái và nhiều loại cây ăn quả khác như: dâu, sầu riêng, thanh long, bưởi rubi, bơ… tạo nên sự đa dạng của các vườn quả.

Theo ông Nguyễn Tuấn Thanh, chất lượng, sản lượng các mặt hàng nông sản của huyện Hoài Ân ngày càng được nâng cao và khẳng định được vị thế trên thị trường, được khách hàng trong cũng như ngoài tỉnh tín nhiệm và ưa chuộng. Hiện nay, đã có 8 sản phẩm nông nghiệp của huyện được cục sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu và 41 sản phẩm được UBND tỉnh đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP.

Hơn 100 sản phẩm nông nghiệp ở huyện trung du “trình làng” cho du khách - ảnh 4

Những gian hàng nông sản được trưng bày, bố trí đẹp mắt

Có thể khẳng định, ngành Nông nghiệp của huyện Hoài Ân thời gian qua đã có sự phát triển vượt bậc, đóng vai trò quyết định đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ đó, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Những kết quả huyện Hoài Ân đạt được trên lĩnh vực phát triển nông nghiệp là minh chứng cụ thể, sinh động cho tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức.