Trà Vinh:

Hơn 100 món ngon được chế biến từ Dừa sáp

BÌNH THỦY

VHO - Ngày 27.8, UBND huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội thi ẩm thực món ngon chế biến từ Dừa sáp, đồng thời xác lập Kỷ lục chế biến món ăn và trưng bày các sản phẩm từ trái dừa sáp Cầu Kè nhiều nhất Việt Nam. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động Festival 100 năm dừa sáp Trà Vinh và Tuần lễ Vu lan Thắng hội năm 2024.

Hơn 100 món ngon được chế biến từ Dừa sáp  - ảnh 1
Các nghệ nhân, đầu bếp đã chế biến 127 món ngon từ Dừa sáp

Hội thi ẩm thực món ngon chế biến từ Dừa sáp thu hút 15 đội đăng ký tham gia Trưng bày kết hợp chế biến với 127 món ngon được chế biến từ Dừa sáp. Thông qua hội thi, BTC mong muốn nhân dân nâng cao nhận thức về việc bảo vệ nét đặc trưng, xây dựng, giữ gìn và phát triển thương hiệu Dừa sáp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hội thi còn là dịp để phát hiện, phát huy tài năng, sự khéo léo, sáng tạo, nâng cao kỹ năng thẩm mỹ của từng thí sinh trong việc chế biến các món ngon từ Dừa sáp, làm phong phú thêm sản phẩm, từ đó có thể lựa chọn những sản phẩm phù hợp để đưa vào sản xuất đại trà tạo chuỗi giá trị cho sản phẩm Dừa sáp Trà Vinh.

Hơn 100 món ngon được chế biến từ Dừa sáp  - ảnh 2
VietKings trao bằng xác lập Kỷ lục đến đại diện UBND huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh

Với nguyên liệu chính là Dừa sáp Trà Vinh, các đầu bếp đã khéo léo kết hợp nguyên liệu chính cùng các nguyên liệu khác để tạo nên các món ăn hấp dẫn có thành phần từ Dừa sáp như Dừa sáp sợi dầm trái cây; Bánh bao nhân sáp sợi; Cà ri bò dừa sáp; Bánh canh mặn dừa sáp; Xôi dừa sáp sợi; Salad trộn sốt dừa sáp; Dừa sáp hầm vịt xiêm,...

Ngoài ra, các sản phẩm chế biến làm từ Dừa sáp được trưng bày như Kẹo dừa sáp với nhiều vị, sữa chua dừa sáp dạng uống, dạng sấy giòn tan, cốm dẹp dừa sáp, bánh dinh dưỡng dừa sáp nhiều vị, chả giò dừa sáp,...

Bà Nguyễn Thị Nhiền – Phó Chủ tịch UBND huyện Cầu Kè cho biết: Hội thi thật sự không chỉ là nơi phát huy tài năng, sự khéo léo, sáng tạo, đảm đang của thí sinh các đội thi mà hơn thế nữa là tuyên truyền rộng rãi, làm nổi bật, tôn vinh giá trị của Dừa sáp Trà Vinh.

Hơn 100 món ngon được chế biến từ Dừa sáp  - ảnh 3
Ban giám khảo chấm thi cho các đội

BTC hội thi mong rằng những thí sinh đạt thành tích cao cần tiếp tục phát huy hơn nữa, đưa các món ăn, thức uống chế biến từ Dừa sáp không chỉ đơn thuần là các món ăn mà còn có thể lựa chọn để đưa vào quy trình sản xuất, hình thành nên chuỗi giá trị của Dừa sáp, từ đó giúp phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Sau khi trực tiếp chứng kiến và ghi nhận các thông số, bà Nguyễn Thị Quỳnh Ngọc – Tổng Thư ký Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đánh giá cao ý tưởng cũng như sự chuẩn bị chu đáo của BTC, đội ngũ chuyên gia, nghệ nhân văn hóa ẩm thực tham gia cố vấn cho chương trình, cùng tay nghề của các đầu bếp đến từ các đội thi…

Hơn 100 món ngon được chế biến từ Dừa sáp  - ảnh 4
Nhiều món ngon chế biến từ Dừa sáp được bày trí đẹp mắt

“Hành trình trái dừa sáp bén duyên với mảnh đất Trà Vinh đã trải qua 100 năm, trở thành chất liệu, câu chuyện văn hóa cần phải bảo tồn, lưu giữ.

Chúng tôi tin tưởng rằng câu chuyện về trái dừa sáp sẽ còn được viết tiếp bởi sự nỗ lực của chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người nông dân để cùng mang dừa sáp Cầu Kè vươn xa, để tán lá dừa mãi xanh và mang lại nguồn sinh kế bền vững cho địa phương. 

Với 127 món ăn được chế biến từ dừa sáp của các đội thi, ban giám khảo đã chọn ra 15 món ngon để trao giải. Kết quả, đội thi Công ty TNHH Chế biến dừa sáp Cầu Kè đoạt giải Nhất; đội thi Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cầu Kè giải Nhì; các đội thi xã Phong Phú, xã Ninh Thới đồng giải Ba.

Dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao công nhận kỷ lục Việt Nam xác lập Kỷ lục chế biến món ăn và trưng bày các sản phẩm từ trái Dừa sáp Cầu Kè nhiều nhất Việt Nam.