Quảng Nam:

Hội thảo phát triển du lịch gắn với bảo tồn đa dạng sinh học

KHÁNH CHI

VHO - Ngày 25.10, tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã diễn ra hội thảo “Phát triển du lịch gắn với bảo tồn đa dạng sinh học – Quảng Nam 2024” nhằm trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, mô hình hiệu quả của các địa phương trong việc phát triển du lịch dựa vào thiên nhiên và đa dạng sinh học; từ đó gợi ý những đề xuất cho du lịch Quảng Nam.

Hội thảo do Sở  VHTTDL phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam tổ chức, thu hút sự tham gia của gần 200 đại biểu là doanh nghiệp du lịch, đại diện cho các tổ chức trong nước, quốc tế, các Ban quản lý các khu du lịch, các vườn quốc gia thuộc các địa phương trong nước.

Các ý kiến tại hội thảo tập trung trao đổi, thảo luận, chia sẻ thông tin, qua đó tham mưu cho các cấp có thẩm quyền đưa ra định hướng, chủ trương xây dựng những sản phẩm du lịch mới, phù hợp với đặc điểm tự nhiên của địa phương.

Hội thảo phát triển du lịch gắn với bảo tồn đa dạng sinh học  - ảnh 1
Quang cảnh hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Văn Bá Sơn- Phó Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Nam chia sẻ:  Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã ban hành nhiều nghị quyết chủ trương phát triển du lịch quan trọng, với quan điểm “Bảo tồn để phát triển, phát triển để bảo tồn” và xây dựng Bộ Tiêu chí Du lịch xanh.

Đồng thời, xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển du lịch là tập trung phát triển sản phẩm du lịch biển, đảo, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng có sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh cao, đảm bảo nguyên tắc phát triển du lịch bền vững, theo chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, có trọng tâm, trọng điểm.

Hội thảo phát triển du lịch gắn với bảo tồn đa dạng sinh học  - ảnh 2
Các đại biểu trao đổi tại Hội thảo

Phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc, tài nguyên thiên nhiên, khai thác lợi thế của từng địa phương và hình thành các cụm điểm du lịch có tính liên kết tạo thành sản phẩm du lịch đặc trưng, đặc sắc của Quảng Nam.

Với quan điểm đó, ngành du lịch Quảng Nam đã bước đầu xây dựng được thương hiệu, hình ảnh “Quảng Nam – Điểm đến du lịch xanh”, được nhiều tổ chức trong và ngoài nước đánh giá cao, nhiều địa phương trong nước đến tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm.

“Đối với du lịch, đa dạng sinh học có ý nghĩa rất quan trọng vì môi trường lành mạnh là yếu tố then chốt đối với sức cạnh tranh của ngành du lịch”, ông Văn Bá Sơn- Phó Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Nam nhấn mạnh.

Hội thảo phát triển du lịch gắn với bảo tồn đa dạng sinh học  - ảnh 3
Ngành du lịch Quảng Nam đã bước đầu xây dựng được thương hiệu “Quảng Nam – Điểm đến du lịch xanh”

Du lịch kết nối con người với thiên nhiên, nó có thể thúc đẩy trách nhiệm bảo tồn và bảo vệ môi trường nếu được thực hiện một cách bền vững. Đa dạng sinh học là nguồn tài nguyên quan trọng để phát triển du lịch sinh thái, bền vững.

Ngược lại, các hoạt động du lịch bền vững góp phần gìn giữ, bảo tồn các giá trị dịch vụ hệ sinh thái, nâng cao ý thức gìn giữ, giúp bảo vệ môi trường sống của con người, đảm bảo sự hài hòa về môi trường sống cho các loài động, thực vật.

Đồng thời, du lịch bền vững giúp khai thác nguồn tài nguyên một cách khoa học, qua đó cung cấp những lợi ích kinh tế - xã hội, dịch vụ cho cộng đồng địa phương, cung cấp công ăn việc làm, cải thiện sinh kế và góp phần xóa đói giảm nghèo.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, phát triển du lịch ở nước ta thời gian qua nói chung và tại Quảng Nam nói riêng đã và đang đặt ra thách thức không nhỏ đối với việc bảo vệ các di sản và sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa, với yêu cầu bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển du lịch bền vững.

Hội thảo phát triển du lịch gắn với bảo tồn đa dạng sinh học  - ảnh 4
Mô hình du lịch cộng đồng tại các huyện miền núi Quảng Nam góp phần thúc đẩy trách nhiệm bảo tồn văn hóa truyền thống, bảo vệ môi trường

Các tham luận tại hội thảo cho thấy, hoạt động du lịch, một mặt góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng; mặt khác, cũng là yếu tố làm biến dạng, làm thay đổi bản sắc văn hóa và lối sống truyền thống của cộng đồng, đồng thời có không ít tác động tiêu cực tới môi trường sinh thái.

Trên cơ sở đó các đại biểu đã trao đổi, thảo luận xoay quanh những nút thắt cần tháo gỡ trong phát triển du lịch dựa vào đa dạng sinh học; việc xây dựng các chính sách, quy hoạch để quản lý và phát triển du lịch sinh thái bền vững.

Đề xuất các giải pháp lồng ghép bảo tồn đa dạng sinh học, chuyển đổi sinh kế và du lịch bền vững đối với phát triển kinh tế - xã hội; huy động sự tham gia cộng đồng vào các hoạt động bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học, phát triển các mô hình du lịch sinh thái, du lịch bền vững dựa vào thiên nhiên.

Nhiều địa phương, điểm du lịch của Quảng Nam nhận được nhiều giải thưởng quan trọng, ví dụ như: Làng rau Trà Quế được tổ chức UN Tourism vinh danh là Làng du lịch tốt nhất Thế giới năm 2024- Giải thưởng sẽ được UN Tourism trao với tháng 11 tới tại Colombia.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam được nhận giải thưởng World Travel Awards 2024 Asia's ở hạng mục Leading Regional City Tourist Board 2024 (Cơ quan quản lý du lịch địa phương hàng đầu châu Á); Hội An  ở hạng mục Asia's Leading Culture City Destination 2024 (Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á)…