Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM 2023: Nhiều hiến kế thúc đẩy phát triển du lịch bền vững

VHO -Trong ba ngày diễn ra Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 17 năm 2023 (ITE HCMC 2023) từ ngày 7-9.9 với hơn 30 chương trình, hoạt động thu hút hàng ngàn diễn giả, chuyên gia trong và ngoài nước cùng chia sẻ và phân tích, tìm lời giải cho bài toán phát triển du lịch bền vững trong và ngoài nước.

Đẩy mạnh truyền thông văn hóa bản địa
Trong khuôn khổ ITE HCMC 2023 đã diễn ra Hội thảo ngành Du lịch và khách sạn - nghỉ dưỡng Việt Nam. Hội thảo đã gợi mở  những hướng đi mới cho việc vận hành, xúc tiến ngành Du lịch và khách sạn thông qua những thông tin mới nhất về xu hướng, sự chuyển đổi thích nghi cùng triển vọng tương lai của ngành du lịch và khách sạn tại Việt Nam và trên thế giới. Ngoài ra, các chuyên gia cũng chỉ ra những thách thức mà ngành Du lịch đang phải đối mặt. Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels & WeHub chia sẻ, môi trường ngày càng suy thoái, sự phát triển quá mức của các dự án không phù hợp với thực tế, hay việc chú trọng vào số lượng hơn chất lượng... đang là những thách thức đối với sự phát triển bền vững của du lịch.

Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM 2023: Nhiều hiến kế thúc đẩy phát triển du lịch bền vững - Anh 1

Hơn 9.000 cuộc hẹn thương mại B2B giữa người mua và các đơn vị triển lãm tại ITE HCMC 2023

Từ phân tích thực trạng, các chuyên gia trong và ngoài nước khuyến nghị các địa phương cần chú trọng phát triển du lịch văn hóa, gắn phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc. Trong đó, vấn đề xây dựng thương hiệu du lịch độc bản dựa vào đặc trưng của từng vùng miền cần được quan tâm hàng đầu. Đối với các khu, điểm, sản phẩm du lịch… nên dựa trên các giá trị nổi bật về văn hóa, sinh thái bản địa và các dịch vụ đặc trưng là những mũi nhọn trong phát triển thương hiệu cũng quảng bá hình ảnh của du lịch Việt Nam.
Tại Diễn đàn Quan hệ công chúng và truyền thông khu vực ASEAN lần thứ tư, các chuyên gia đánh giá Việt Nam đang trở thành một trong những điểm đến lý tưởng tại Đông Nam Á. Để đón làn sóng du khách quốc tế nửa cuối năm 2023, bên cạnh phát triển sản phẩm, ngành du lịch cần đẩy mạnh hơn nữa công tác quảng bá và truyền thông. Tiến sĩ Nutthaboon Pornrattanacharoen - đại diện Hiệp hội Quan hệ công chúng Thái Lan chia sẻ, chính việc sử dụng hiệu quả “quyền lực mềm” – các hoạt động truyền thông, nhất là vai trò của truyền thông trực tuyến bằng những câu chuyện của người dân địa phương đã góp phần nâng tầm vị thế và hình ảnh quốc gia để thúc đẩy du lịch trong và ngoài nước. Đây cũng là kinh nghiệm để du lịch các nước trong khu vực đẩy mạnh truyền thông và quảng bá, tiến sĩ Nutthaboon Pornrattanacharoen nhấn mạnh.
Đón đầu xu hướng du lịch trị liệu
Theo khảo sát của Tổ chức Du lịch sức khỏe thế giới (Wellness Tourism Association) trong năm 2022, 76% người được khảo sát muốn chi tiêu nhiều hơn cho các chuyến du lịch cải thiện sức khỏe, 55% cho hay sẵn sàng trả thêm cho các dịch vụ, hoạt động trị liệu về tâm lý. Kết quả khảo sát của Booking.com cho thấy, gần một nửa (44%) khách du lịch toàn cầu muốn trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt hoang sơ, nơi không có sự hỗ trợ của các thiết bị, dụng cụ hiện đại; 55% du khách mong muốn có những kỳ nghỉ theo phong cách “ngoài vùng phủ sóng” - ngắt kết nối hoàn toàn và tạm “trốn” khỏi những bộn bề của thực tại. Điều này khẳng định sức hút cũng như tiềm năng phát triển của thị trường du lịch chăm sóc sức khỏe.

Qua đây, các chuyên dự báo du lịch trị liệu đang là xu hướng và ngày càng bùng nổ trong giai đoạn mới. Điều này sẽ mở ra cơ hội bứt phá cho du lịch Việt Nam. nội dung này được nhấn mạnh trong hội thảo Du lịch trị liệu – Xu hướng trên thế giới và Việt Nam diễn ra trong khuôn khổ ITE HCMC 2023.

Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM 2023: Nhiều hiến kế thúc đẩy phát triển du lịch bền vững - Anh 2

ITE HCMC 2023 thu hút trên 25.000 lượt khách tham quan

Ông Kiên Lê, CEO của Panhou Retreat (Hà Giang) và Whale Island Resort (Nha Trang) cho rằng, các khu nghỉ dưỡng có vị trí ở nơi rừng xanh và biển vắng là điều kiện lý tưởng để xây dựng các sản phẩm du lịch trị liệu. Theo đó, các sản phẩm du lịch trị liệu đề cao tính “ngắt kết nối” với công nghệ để “kết nối với bản thân” nhiều hơn là một tiêu chí. Ông Kiên khẳng định, các yếu tố nền tảng để tạo ra những trải nghiệm du lịch có giá trị luôn đi cùng với việc bảo vệ tự nhiên, bảo tồn bản sắc văn hóa và thực hiện phát triển bền vững luôn có sức hút hấp dẫn du khách. Theo đó, việc sử dụng 100% các vật liệu tự nhiên thân thiện môi trường, tạo các trải nghiệm tương tác với người dân bản địa... là những tiêu chí cấu thành một sản phẩm du lịch trị liệu hoàn hảo.
Sau ba ngày diễn ra, ITE HCMC 2023 đã ghi nhận trên 25.000 lượt khách tham quan, xúc tiến thành công hơn 9.000 cuộc hẹn thương mại B2B giữa người mua và các đơn vị triển lãm. Đặc biệt, Ngày hội tiêu dùng dành cho công chúng cũng ghi nhận lượt khách thăm quan tăng gấp 3 lần so với những ngày đầu mở cửa. Để kích cầu mua sắm du lịch, các công ty du lịch, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ, hàng không... đã áp dụng giảm giá sâu đến 50% mang tới cho du khách cơ hội mua tour, đặt dịch vụ với mức giá ưu đãi nhất.
Bên cạnh đó, các chương trình khảo sát, tham quan, trải nghiệm điểm đến du lịch cũng ghi nhận sự tham gia của nhiều buyer, media, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

HOÀNG HẢI

Ý kiến bạn đọc