Hải Phòng: Cú hích phát triển du lịch golf bốn mùa

VHO- Thành phố Hải Phòng chủ trương phát triển du lịch golf trở thành một trong những sản phẩm chủ lực. Tiềm năng phát triển du lịch golf, đưa Hải Phòng trở thành điểm đến du lịch golf hàng đầu cả nước, vươn tầm khu vực… được nhiều đại biểu nhận định tại hội thảo Hải Phòng - Điểm đến du lịch golf, vừa được Sở Du lịch Hải Phòng và Báo Tiền Phong tổ chức tại Hải Phòng.

Hải Phòng: Cú hích phát triển du lịch golf bốn mùa - Anh 1

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh

Sản phẩm du lịch lợi thế của thành phố cảng

Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, đồng Trưởng Ban tổ chức Giải Vô địch Golf Quốc gia năm 2023 - Cúp VinFast cho biết, hội thảo "Hải Phòng - Điểm đến du lịch golf” là một trong những sự kiện song hành quan trọng của Giải Vô địch Golf Quốc gia năm 2023 - Cúp VinFast, được tổ chức từ ngày 8 đến ngày 12.8.2023 tại Hải Phòng. Đây là lần thứ hai liên tiếp giải được tổ chức tại thành phố Hải Phòng với tiềm năng phát triển golf và du lịch golf.

 “Hội thảo được tổ chức với mong muốn phân tích soi rọi tiềm năng, đánh giá hiện trạng và kiến nghị giải pháp để góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch golf Hải Phòng nói riêng và của nước ta nói chung”, nhà báo Lê Xuân Sơn nêu.

Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, sản phẩm du lịch Hải Phòng phát triển đa dạng và có sự dịch chuyển rõ nét trong cơ cấu, hình thành và phát triển thêm các sản phẩm mới. Trong đó, du lịch thể thao (golf tour) có hiệu ứng mạnh mẽ, trở thành một trong những sản phẩm lợi thế của Hải Phòng. Bốn sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế của Hải Phòng thu hút được lượng du khách cao cấp tham gia thường xuyên và ổn định trong bốn mùa.

Hải Phòng: Cú hích phát triển du lịch golf bốn mùa - Anh 2

Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong

"Với Hải Phòng, di chuyển thực sự lý tưởng, cách trung tâm thành phố 25 km là có sân golf tốt. Ngoài ra, địa điểm đi lại, dịch vụ ở Hải Phòng thuận lợi. Bên cạnh đó, ‘đặc sản’ gió biển tạo thách thức muôn trùng, tinh thần vượt lên chính mình”, nhà báo Phùng Công Sưởng, Phó Tổng biên tập Báo Tiền Phong nói.

Du lịch golf giữ vị trí quan trọng trong phát triển du lịch xanh, bền vững của Hải Phòng. Bà Bùi Thị Hồng Thanh, Giám đốc Ban quản lý và vận hành sân Dragon Golf Links (Công ty CP Đầu tư và Du lịch Vạn Hương) cho hay, sân Dragon Golf Links có địa thế đặc biệt, khai trương từ tháng 3.2023, Dragon Golf Links luôn trong trạng thái tắc đường bởi lượng khách chơi golf rất đông”.

Trong khi đó với kinh nghiệm quản lý sân golf, bà Đỗ Thu Phương (Vinpearl Golf) đặt ra những câu hỏi về việc hút khách du lịch golf tới Hải Phòng chưa xứng với tiềm năng.

Bên cạnh những những tiềm năng, lợi thế, du lịch nhiều ý kiến chỉ ra du lịch golf Hải Phòng vẫn còn những khó khăn, hạn chế như: số lượng sân golf còn ít, chi phí của người chơi cao hơn so với các nước trong khu vực và thu nhập của người dân, một số doanh nghiệp lữ hành, du lịch hiện đang khai thác chương trình golf tour còn khá đơn giản, chủ yếu tập trung vào các hoạt động hỗ trợ khách chơi golf.

Tăng cường liên kết

Để thúc đẩy du lịch golf Hải Phòng phát triển, nhiều đại biểu cho rằng cần tăng cường liên kết các sản phẩm du lịch, liên kết vùng, liên kết với hãng hàng không, liên kết giữa các sân golf. 

Ông Nguyễn Đức Bảy (Phòng thương mại khách hàng Vietnam Airlines) cho biết, hãng triển khai việc miễn cước hành lý thông thường và miễn cước đối với bộ gậy golf của các golfer, nâng hạng thương gia với khách mua vé hạng phổ thông linh hoạt để tạo điều kiện thuận lợi cho golfer nói chung, khách hàng chi tiêu cao nói riêng, đồng thời ưu đãi giá vé hạng thương gia trên các chuyến bay giữa TPHCM và Đà Nẵng - Hải Phòng.

Hải Phòng: Cú hích phát triển du lịch golf bốn mùa - Anh 3

“Thời gian tới, Vietnam Airlines tập trung mở thêm đường bay nội địa, đặc biệt chú trọng đường bay từ Hàn Quốc đến Hải Phòng, tăng cường chính sách ưu đãi đặc thù đối với golfer, cung cấp dịch vụ chơi golf cho các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại Hải Phòng để xây dựng sản phẩm hàng không”, ông Bảy nói.

Trước ý kiến về vai trò của hàng không với du lịch, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho biết, sắp tới sẽ có làn sóng đầu tư từ Hàn Quốc và Nhật Bản vào Hải Phòng. Đây là hai nước dẫn đầu về tổng số vốn đầu tư, số doanh nghiệp tại Hải Phòng. “Sân bay quốc tế Cát Bi đã nâng cấp, thành phố đề nghị Vietnam Airlines mở chuyến bay từ Hàn Quốc - Hải Phòng, Nhật Bản - Hải Phòng. Thành phố sẽ thực hiện cơ chế hỗ trợ 10 tỷ đồng/năm ”, ông Nam nhấn mạnh.

Hải Phòng: Cú hích phát triển du lịch golf bốn mùa - Anh 4

Hàn Quốc, Nhật Bản được nhìn nhận là những thị trường giàu tiềm năng. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Golf Việt Nam, Chủ tịch Hội Golf Hải Phòng Vi Quốc Tuấn nhận định, đa số khách nước ngoài tới chơi golf tại Hải Phòng đều thuộc các nhóm khách tự phát. Hải Phòng hiện chưa có tour du lịch golf cho khách quốc tế.

Đây là một trong những nội dung được các đại biểu, chuyên gia thẳng thắn mổ xẻ trong phần talkshow của Hội thảo Hải Phòng - Điểm đến du lịch golf. Ông Tuấn cho biết, Hải Phòng không có rào cản, ngược lại sở hữu nhiều tiềm năng. “Bên cạnh việc mở thêm các sân golf, cần thành lập chuỗi hệ thống kết nối gồm sân golf, cơ sở lưu trú, hệ thống nhà hàng đạt chuẩn”, ông Vi Quốc Tuấn đề xuất. Ông cũng chỉ ra những đặc thù của khách quốc tế tới chơi golf. Họ không có nhiều thời gian để trải nghiệm du lịch ẩm thực (food tour), tuy nhiên dễ dàng tiếp cận với những danh mục giới thiệu nhà hàng, món ăn ấn tượng trên website, hoặc do sân golf đề xuất.

Cùng hiến kế tại hội thảo, ông Phạm Thành Trí, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam đề xuất, giảm thuế với golf để sản phẩm du lịch golf Việt Nam bứt tốc nhanh chóng. Theo ông Trí, golf đang bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 20%, là quá cao khi so sánh với các nước trong khu vực và quốc tế.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu đề xuất đẩy mạnh đầu tư quảng bá điểm đến. “Hải Phòng cần tổ chức các chuyến famtrip, media trip đưa khách trong và ngoài nước đến Hải Phòng để gia tăng quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch golf, xây dựng cổng thông tin quảng bá, nhắm vào các thị trường mục tiêu”, ông Võ Mạnh Quang, Giám đốc Phát triển dự án Công ty TNHH Sun Group nêu.

Nhà báo Phùng Công Sưởng đặt vấn đề quản lý du lịch golf còn chưa chặt chẽ, có khoảng trống về chính sách quản lý do sự giao thoa giữa môn thể thao golf và sản phẩm du lịch golf.

Bà Nguyễn Thị Thương Huyền, Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng thẳng thắn, Sở Du lịch Hải Phòng tích cực tham mưu cho lãnh đạo thành phố trong định phướng phát triển du lịch golf. Sở Du lịch Hải Phòng không nề hà, sẵn sàng ngồi lại với các cơ quan quản lý nhà nước, các bên liên quan vì mục tiêu chung phát triển du lịch golf.

Hải Phòng: Cú hích phát triển du lịch golf bốn mùa - Anh 5

Khép lại phần thảo luận tại hội thảo, ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao các kiến nghị, đề xuất góp phần thúc đẩy du lịch golf của Hải phòng nói riêng và cả nước nói chung. Đồng thời, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh tâm đắc với giải pháp đăng cai tổ chức các các giải golf lớn như Giải Vô địch Golf Quốc gia đang diễn ra tại Hải Phòng, và tiến tới đăng cai các giải đấu của khu vực.

Về tạo điều kiện cho khách du lịch quốc tế và nội địa, ông Khánh nhấn mạnh: "Nếu chúng ta cứ làm tốt chính sách Quốc hội vừa thông qua đã tạo nên tiềm năng lớn cho du lịch Việt Nam cất cánh trong thời gian tới. Tất cả chính sách cần có giai đoạn triển khai, đánh giá thì mới có thể tiếp tục kiến nghị, đề xuất. Chúng tôi cho rằng, với chính sách tạo điều kiện thuận lợi thì hiện đã rất tốt".

Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch- TAB Hoàng Nhân Chính đánh giá cao nỗ lực của Hải Phòng và Báo Tiền Phong trong việc hai lần tổ chức Giải Vô địch Golf Quốc gia - Cúp VinFast tại Hải Phòng. Ông đề xuất Hải Phòng nên tiếp tục đăng cai tổ chức các giải golf quốc gia, khu vực, tiến tới các giải đấu quốc tế, bên cạnh nỗ lực kiện toàn đào tạo và nâng cao đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp. Giải bài toán phát triển du lịch golf bền vững phải nhờ vào sự chung tay của cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, thể thao, văn hóa, giữa doanh nghiệp, cộng đồng địa phương cần hợp tác sâu rộng hơn nữa.

AN NGUYÊN

Ý kiến bạn đọc