Lễ hội Tôm hùm Cam Ranh - năm 2024:

Dự kiến sẽ đón 40 ngàn lượt du khách

NAM PHONG

VHO - Sáng 28.7, UBND TP Cam Ranh (Khánh Hòa) tổ chức họp báo công bố Lễ hội Tôm hùm Cam Ranh - năm 2024.

Dự kiến sẽ đón 40 ngàn lượt du khách - ảnh 1

Lần đầu tiên lễ hội tôm hùm được tổ chức 

Đây là lần đầu tiên một lễ hội quy mô được tổ chức, nhằm  tôn vinh tôm hùm - một trong 6 sản vật nổi tiếng của Khánh Hòa - (Yến sào hòn Nội/ Vịt lội Ninh Hoà/ Tôm hùm Bình Ba/ Nai khô Diên Khánh/ Cá tràu Võ Cạnh/ Sò huyết Thuỷ Triều…).

Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 3 -11.8 tại TP. Cam Ranh với nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật, ẩm thực, du lịch… như trưng bày triển lãm - kết nối giao thương các ngành hàng tôm hùm, thuỷ hải sản và các sản phẩm OCOP; lễ hội đua thuyền, lắc thúng; diễu hành xe hoa - xe đạp; giao lưu trình diễn nhạc cụ mã la, cồng chiêng của đồng bào dân tộc Raglai… Trong đó, đáng chu ý là hội thi trình diễn ẩm thực tôm hùm, xác lập kỷ lục Việt Nam “120 món ăn chế biến từ tôm hùm Cam Ranh”.

Đêm khai mạc sẽ diễn ra vào tối 9.8 tại Quảng trường công viên 18.10, TP. Cam Ranh và được truyền hình trực tiếp trên sóng KTV và các nền tảng mạng xã hội.

Lễ hội dự kiến sẽ đón khoảng 35.000 - 40.000 lượt du khách tham dự trong 8 ngày diễn ra lễ hội.

Dự kiến sẽ đón 40 ngàn lượt du khách - ảnh 2
Cam Ranh là vựa tôm hùm lớn của cả nước

Với hệ thống 25 cơ sở lưu trú du lịch từ 2 sao trở lên, với trên 1.468 phòng, hiện hạ tầng cơ sở du lịch của địa phương đã sẵn sàng đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách trong dịp lễ hội.

Các cơ quan chức năng cũng đã chỉ đạo các cơ sở du lịch có kế hoạch đảm bảo an ninh du lịch, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống cháy nổ.

Đặc biệt, các doanh nghiệp phải bán các dịch vụ lưu trú, ăn uống... đúng giá niêm yết, tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng chặt chém làm xấu hình ảnh du lịch của địa phương trong mắt du khách.

Tại buổi họp báo, ông Ngô Hữu Hiền - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh chia sẻ, đây là dịp để địa phương giới thiệu đến bạn bè trong và ngoài nước về tiềm năng, thế mạnh, vẻ đẹp văn hoá của vùng đất, con người  Cam Ranh, Khánh Hoà.

Dự kiến sẽ đón 40 ngàn lượt du khách - ảnh 3

Đây là dịp để địa phương giới thiệu đến bạn bè trong và ngoài nước về tiềm năng, thế mạnh, vẻ đẹp văn hoá của vùng đất, con người Cam Ranh, Khánh Hoà

Lễ hội tôm hùm năm 2024 là một trong những hoạt động văn hóa - du lịch quy mô và trọng điểm của thành phố.

Qua lần này, thành phố sẽ rút kinh nghiệm để định hướng tổ chức lễ hội 2 năm một lần nhằm giới thiệu, phát huy giá trị văn hóa và con người Cam Ranh; đồng thời quảng bá về các tiềm năng, thế mạnh về kinh tế - du lịch, thu hút các nguồn vốn đầu tư, góp phần thực hiện mục tiêu, định hướng phát triển du lịch Cam Ranh.

 “Lễ hội là dịp để quảng bá sản phẩm tôm hùm đã nổi tiếng từ lâu, kết nối giao thương tìm đầu ra cho sản phẩm, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ thủy sản trong nước cũng như xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Song song với đó cũng lồng ghép tuyên truyền định hướng phát triển vùng nuôi theo quy hoạch, truy xuất nguồn gốc con giống và vùng nuôi; chuyển giao, trình diễn những công nghệ mới, hạn chế ô nhiễm môi trường trong nuôi tôm hùm Cam Ranh”, ông Ngô Hữu Hiền chia sẻ.

Dự kiến sẽ đón 40 ngàn lượt du khách - ảnh 4

Tôm hùm Cam Ranh nổi tiếng với thịt ngon ngọt, chất lượng cao

TP. Cam Ranh nằm ở phía Nam tỉnh Khách Hoà, tiếp giáp với tỉnh Ninh Thuận; cách TP. Nha Trang khoảng 60km. Đây là địa phương có cảnh đẹp giao hòa của núi và biển, nước biển trong xanh, sóng êm, bờ cát trắng mịn, nền cát cứng tạo nên những bãi tắm đẹp, thu hút du khách…

Đây cũng là nơi có nhiều vũng, vịnh kín gió đáp ứng việc nuôi trồng các loại thuỷ hải sản nổi tiếng thơm ngon như các loại tôm, mực, các mú, cá chẽm, sò huyết, ốc… Đặc biệt là tôm hùm trứ danh được đánh giá là có thịt mềm, ngọt, ngon, rất được du khách trong và ngoài nước ưa thích.

Với khoảng 80.000 lồng nuôi tôm hùm, hiện TP Cam Ranh đang cung cấp cho thị trường khoảng 2.600 - 3.000 tấn tôm hùm thương phẩm.