Điện Biên triển khai kế hoạch tổng thể kích cầu du lịch

QUỲNH VY

VHO - UBND tỉnh Điện Biên vừa ban hành kế hoạch tổng thể kích cầu du lịch tỉnh Điện biên giai đoạn 2025 - 2026, với mục tiêu đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế - xã hội, quảng bá hình ảnh Điện Biên đậm đà bản sắc, giàu tiềm năng tới du khách trong nước và quốc tế.

Điện Biên triển khai kế hoạch tổng thể kích cầu du lịch - ảnh 1
Ảnh minh họa: M.Trà

Kế hoạch với nội dung nhằm cụ thể hóa và triển khai đồng bộ các nội dung, giải pháp kích cầu du lịch theo chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ VHTTDL, phù hợp với điều kiện của tỉnh Điện Biên. Qua đó đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; xây dựng, làm mới các sản phẩm dịch vụ du lịch; tăng cường liên kết các khu, điểm, cơ sở dịch vụ du lịch trên địa bàn, làm gia tăng trải nghiệm của khách du lịch.

Kế hoạch kích cầu du lịch của UBND tỉnh Điện Biên huy động sự tham gia đồng bộ của các sở, ban ngành, chính quyền địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư. Nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách nhà nước kết hợp xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác.

Cụ thể, Kế hoạch đề ra các mục tiêu để Điện Biên phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển du lịch như số lượng khách du lịch, doanh thu và lưu trú du lịch.

Theo đó, trong năm 2025 phấn đấu đón 1.450.000 lượt khách (khách quốc tế 14.000 lượt). Số ngày lưu trú bình quân của khách du lịch đạt 3,0 ngày, tổng doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 2.400 tỷ đồng.

Năm 2026, phấn đấu đón trên 1.600.000 lượt khách (trong đó khách quốc tế 15.000 lượt). Số ngày lưu trú bình quân của khách du lịch đạt 3,0 ngày. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 2.880 tỷ đồng, gắn với phát triển du lịch, thương mại dịch vụ, kích cầu dùng hàng hóa nội địa, đặc biệt là hàng hóa sản xuất tại địa phương...

Để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, UBND tỉnh Điện Biên yêu cầu các Sở, ban, ngành và địa phường tập trung vào thực hiện có hiệu quả 6 nội dung: Xây dựng ưu đãi về giá dịch vụ, gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch; Tổ chức các hoạt động, sự kiện góp phần thu hút khách du lịch; Thực hiện làm mới, liên kết, đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch; Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ, sự kiện; Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý du lịch, quảng bá, đặt dịch vụ; Tăng cường công tác quản lý điểm đến, đảm bảo môi trường, an ninh, trật tự, an toàn và quyền lợi của khách du lịch.

UBND tỉnh Điện Biên giao Sở VHTTDL Điện Biên là đơn vị chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch. Sở Công Thương Điện Biên triển khai chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm làng nghề. Báo chí, truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, sản xuất nội dung quảng bá. Hiệp hội Du lịch vận động doanh nghiệp tham gia, liên kết xây dựng sản phẩm, khuyến mãi. UBND các xã, phường tăng cường quản lý điểm đến, tổ chức sự kiện văn hóa, lễ hội đặc sắc. Hãng hàng không, cảng hàng không nghiên cứu hỗ trợ mở đường bay mới, giảm giá dịch vụ mặt đất, phối hợp quảng bá...