Điện Biên - Quảng bá điểm đến từ tinh hoa văn hóa Tây Bắc
VHO - Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên 2025” diễn ra từ ngày 29 đến 31.8 tại phường Điện Biên Phủ - trái tim của miền đất lịch sử.

Trong dòng chảy sôi động của lịch sử và hiện đại, Điện Biên, vùng đất ghi dấu những chiến công hiển hách của dân tộc, đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ để trở thành điểm đến văn hóa - du lịch hấp dẫn bậc nhất khu vực Tây Bắc.
Từ ký ức hào hùng đến lễ hội rực rỡ sắc màu Tây Bắc
Chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, đặc biệt là Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên 2025”, không chỉ mang ý nghĩa tưởng nhớ lịch sử mà còn là cơ hội vàng để Điện Biên khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế.
Trong không khí thiêng liêng hướng về kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19.8.1945-19.8.2025) và Quốc khánh 2.9, tỉnh Điện Biên đã khởi động một chuỗi các sự kiện quy mô lớn trải dài từ tháng 7 đến hết tháng 9.
Điểm nhấn nổi bật nhất là Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên 2025” diễn ra từ ngày 29 đến 31.8 tại phường Điện Biên Phủ - trái tim của miền đất lịch sử.
Festival là sự hội tụ của văn hóa, nghệ thuật, du lịch và cộng đồng. Với hàng loạt hoạt động như triển lãm văn hóa các dân tộc Tây Bắc, lễ hội đường phố, không gian ẩm thực vùng miền, giới thiệu sản phẩm OCOP, chương trình giao lưu nghệ thuật và hội nghị xúc tiến du lịch, sự kiện này đã tạo nên một bản hòa tấu sống động mang tinh thần Tây Bắc đậm đà bản sắc.
Chương trình nghệ thuật khai mạc Festival Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên năm 2025 diễn ra tối 29.8, tại Sân vận động tỉnh Điện Biên; dự kiến được phát sóng trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam và tiếp sóng trên Đài Phát thanh - Truyền hình các tỉnh, thành phố.
Chương trình khai mạc được dàn dựng công phu, kết hợp tinh tế giữa truyền thống và hiện đại, với sự tham gia của các nghệ sĩ và đoàn nghệ thuật đến từ nhiều địa phương.

Các tiết mục nghệ thuật giàu tính biểu tượng sẽ tái hiện vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử hào hùng và bản sắc văn hóa phong phú của vùng Tây Bắc. Điểm nhấn của đêm khai mạc là màn bắn pháo hoa nghệ thuật hoành tráng, tạo dấu ấn thị giác mạnh mẽ, mở màn cho chuỗi hoạt động sôi động trong khuôn khổ Festival.
Lễ hội đường phố Tinh hoa Tây Bắc, tối 30.8 tại đường Võ Nguyên Giáp (khu vực từ Quảng trường 7.5 đến khu vực Sân hành lễ Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ) sẽ mang đến một không gian nghệ thuật đầy màu sắc.
Với các màn diễu hành, trình diễn dân ca, dân vũ, dân nhạc, trang phục truyền thống và các kỹ nghệ dân gian như thêu hoa văn, dệt thổ cẩm, tạo họa tiết sáp ong, giã bánh dày..., những nét đẹp tinh túy được gìn giữ qua bao thế hệ.
Không gian đường phố sẽ biến thành một sân khấu văn hóa mở, nơi du khách và người dân có thể trực tiếp giao lưu, trải nghiệm, và cảm nhận chiều sâu văn hóa vùng cao.
Đặc biệt, ngày 31.8 sẽ diễn ra Hội nghị Xúc tiến, quảng bá và phát triển du lịch Tây Bắc - TP.HCM, hứa hẹn tạo ra những cú hích mới cho liên kết vùng và kết nối các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch bền vững.
Hội nghị là dịp để 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP.HCM đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá, giới thiệu tiềm năng phát triển du lịch, các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới, các điểm đến du lịch tiêu biểu, các sự kiện, chương trình kích cầu du lịch.
Qua đó, định hướng liên kết phát triển du lịch của các tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP.HCM năm 2025.
Đề xuất các giải pháp đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP.HCM; nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường hàng không kết nối TP.HCM và tỉnh Điện Biên và ngược lại.

Quảng bá hình ảnh “Điện Biên - An toàn, thân thiện, hấp dẫn”
Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên 2025” cũng là sự kiện nhằm quảng bá hình ảnh Điện Biên như một điểm đến “An toàn - Thân thiện - Hấp dẫn”.
Tỉnh đã chuẩn bị chu đáo từ hạ tầng, an ninh, truyền thông đến các hoạt động trải nghiệm, giúp du khách không chỉ đến, mà còn muốn quay lại, và lan tỏa giá trị Điện Biên qua mỗi hành trình.
Bên cạnh các chương trình chính, nhiều hoạt động phong phú khác cũng sẽ được tổ chức, từ ngày 29-31.8, tại Quảng trường 7.5, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho người dân và du khách.
Tiêu biểu như hoạt động trưng bày, giới thiệu điểm đến du lịch đặc sắc của các tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP.HCM với sự tham gia của các địa phương, mời đại sứ quán một số số nước tại Hà Nội, tổ chức quốc tế tại Việt Nam, mời các tỉnh Bắc Lào.
Liên hoan ẩm thực Tây Bắc với sự tham gia của các địa phương, mời đại sứ quán một số số nước tại Hà Nội, tổ chức quốc tế tại Việt Nam.
Triển lãm ảnh đẹp du lịch Sắc màu Tây Bắc, trưng bày, triển lãm ảnh đẹp giới thiệu tiềm năng phát triển, điểm đến du lịch, bản sắc văn hóa truyền thống của các tỉnh Tây Bắc mở rộng, TP.HCM.
Tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật biểu diễn các tiết mục văn nghệ, dân ca, dân vũ, dân nhạc, trình diễn các nhạc cụ dân tộc... giới thiệu về vùng đất, con người, văn hóa đặc trưng, hấp dẫn với sự tham gia của các đoàn nghệ thuật đến từ 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP.HCM.
Các tiết mục trình diễn, giao lưu của các nước các tỉnh Bắc Lào; thành phố Phổ Nhĩ và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); thành phố Saint Petersburg (Liên Bang Nga); tỉnh Chiềng Mai (Vương quốc Thái Lan); Đại sứ quán một số nước tại Hà Nội...

Giải pháp thu hút khách du lịch tới Điện Biên
Có thể nhận thấy, Điện Biên đang sở hữu nhiều tiềm năng đặc biệt mà không phải địa phương nào cũng có. Tuy nhiên, để bứt phá trong giai đoạn tới, ngoài tổ chức các chương trình như Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên 2025”, tỉnh cần triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp.
Trong đó, Điện Biên cần đẩy mạnh hơn việc truyền thông số và định vị thương hiệu điểm đến.
Cụ thể là xây dựng một chiến dịch truyền thông tổng thể cho du lịch Điện Biên, lấy Festival “Tinh hoa Tây Bắc” làm điểm tựa, đồng thời đầu tư vào nền tảng số (website đa ngôn ngữ, bản đồ số, nền tảng mạng xã hội, ứng dụng du lịch thông minh).
Việc kể chuyện điểm đến bằng hình ảnh và video chất lượng cao, gắn với các KOL, travel blogger uy tín là cách hữu hiệu để tạo sức lan tỏa.
Phát triển sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng và trải nghiệm với việc thiết kế những tour tuyến chuyên biệt gắn với các giá trị lịch sử, văn hóa và thiên nhiên như: tour “Theo dấu chân lịch sử Điện Biên Phủ”, tour trải nghiệm văn hóa Thái - H’Mông tại các bản làng nguyên sơ, tour du lịch xanh kết hợp sinh thái - nông nghiệp, trekking Pha Đin - Tà Xùa.
Mỗi sản phẩm cần được thiết kế từ góc nhìn trải nghiệm của du khách, đặc biệt là giới trẻ và du khách quốc tế.
Tăng cường liên kết vùng và hợp tác quốc tế, tiếp tục phát huy vai trò liên kết giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, đặc biệt trong kết nối hạ tầng, đồng bộ sản phẩm và cùng tổ chức các sự kiện quảng bá chung.
Bên cạnh đó, cần thiết lập các chương trình hợp tác với Lào, Thái Lan, Trung Quốc qua cửa khẩu Tây Trang, một lợi thế đặc biệt của Điện Biên trong phát triển du lịch xuyên biên giới.
Đầu tư có trọng điểm vào hạ tầng và nguồn nhân lực du lịch. Trong đó, Điện Biên cần quy hoạch lại các điểm đến trọng tâm theo tiêu chí xanh, thông minh, đồng thời ưu tiên đầu tư vào hạ tầng giao thông kết nối, dịch vụ lưu trú chất lượng trung - cao cấp.
Cần đào tạo nguồn nhân lực địa phương đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, ưu tiên lực lượng trẻ, có khả năng giao tiếp, thuyết minh, tổ chức sự kiện.
Từ biểu tượng chiến thắng trong quá khứ, Điện Biên đang viết tiếp khúc tráng ca của mình bằng một tầm nhìn mới - tầm nhìn của hòa bình, phát triển và kết nối toàn cầu. Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên 2025” hứa hẹn là điểm hẹn của văn hóa, điểm tựa để du lịch Điện Biên thực sự “cất cánh”.