Đà Nẵng tìm hướng mới để định vị điểm đến quốc tế

ĐỨC HOÀNG

VHO - Sáng 14.11, Sở VHTTDL TP Đà Nẵng phối hợp Công ty Delivering Asia tổ chức Hội thảo “Xúc tiến, Quảng bá du lịch Đà Nẵng thời kỳ mới - Định vị điểm đến quốc tế”.

Sự kiện thu hút hơn 300 đại biểu là lãnh đạo thành phố, chuyên gia, nhà tư vấn quốc tế và đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp du lịch lớn. 

Hội thảo nhằm tham vấn, thảo luận những xu hướng mới của ngành du lịch, đánh giá thực trạng công tác xúc tiến của Đà Nẵng, từ đó đề xuất giải pháp nâng tầm thương hiệu điểm đến trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng mạnh mẽ.

Đà Nẵng tìm hướng mới để định vị điểm đến quốc tế - ảnh 2
Quang cảnh hội thảo

Tiềm năng mới sau hợp nhất và yêu cầu đặt lại chiến lược xúc tiến

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi cho biết, từ ngày 1.7.2025, Đà Nẵng chính thức hợp nhất với tỉnh Quảng Nam, trở thành đô thị trực thuộc Trung ương có diện tích lớn nhất cả nước với gần 12.000km².

Thành phố sở hữu đường bờ biển hơn 200km và ba di sản văn hóa thế giới được UNESCO ghi danh: phố cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn và Ma nhai Ngũ Hành Sơn.

Theo bà Thi, Đà Nẵng là trung tâm phân phối khách du lịch của miền Trung, đồng thời là một cực tăng trưởng du lịch quốc gia. Hệ sinh thái du lịch của thành phố hiện có hơn 2.200 cơ sở lưu trú với 64.000 phòng, 650 doanh nghiệp lữ hành và hàng trăm điểm tham quan, sự kiện văn hóa - du lịch.

“Tin tưởng hội thảo sẽ mang lại nhiều góc nhìn mới, thông tin hữu ích, để các cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và những người làm du lịch có thêm nhiều chất liệu để quảng bá, xúc tiến, nâng tầm điểm đến thành phố Đà Nẵng trên trường quốc tế”, bà Thi cho biết.

Đà Nẵng tìm hướng mới để định vị điểm đến quốc tế - ảnh 3
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi phát biểu tại hội thảo

Đại diện Sở VHTTDL TP Đà Nẵng, ông Tán Văn Vương - Phó Giám đốc Sở cho rằng những năm qua, công tác xúc tiến du lịch của Đà Nẵng đã đạt nhiều kết quả nổi bật: hình ảnh điểm đến được định vị rõ nét tại thị trường nội địa và một số thị trường quốc tế; hạ tầng số trong quảng bá từng bước phát huy hiệu quả; hợp tác trong nước và quốc tế được mở rộng; nguồn lực xã hội hóa được huy động mạnh mẽ.

Tuy nhiên, ông Vương cũng chỉ ra nhiều hạn chế: thương hiệu du lịch quốc tế chưa có dấu ấn rõ ràng, hoạt động quảng bá thị trường xa chưa hiệu quả, nguồn lực xúc tiến còn hạn chế, công nghệ dữ liệu chưa được khai thác sâu, liên kết vùng còn lỏng lẻo và việc mở rộng các đường bay quốc tế gặp khó khăn.

Đà Nẵng tìm hướng mới để định vị điểm đến quốc tế - ảnh 4
Phó Giám đốc Sở VHTTDL TP Đà Nẵng Tán Văn Vương phát biểu tại hội thảo

Định vị thương hiệu và truyền thông số: Hai ưu tiên của giai đoạn mới

Các chuyên gia tại hội thảo thống nhất rằng Đà Nẵng bước vào giai đoạn cạnh tranh mới, đòi hỏi chiến lược truyền thông và xúc tiến phải thay đổi mạnh mẽ. Dựa trên xu hướng du lịch thế giới, thành phố được đề xuất phát triển chiến lược dựa trên ba trụ cột lớn.

Thứ nhất, tái định vị thương hiệu điểm đến. Đà Nẵng được định hướng khai thác các giá trị bản sắc để xây dựng hình ảnh nổi bật như: “Thành phố của sự cân bằng”, “Tinh hoa hội tụ - điểm đến quốc tế”, “Thành phố bình an và hạnh phúc”, “Thành phố sự kiện và sáng tạo” hay “Thành phố đáng sống, đáng trải nghiệm”. Mỗi định vị hướng đến việc kể câu chuyện mới về Đà Nẵng - hiện đại, thân thiện, giàu di sản.

Đà Nẵng tìm hướng mới để định vị điểm đến quốc tế - ảnh 5
Các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo

Thứ hai, đổi mới phương thức xúc tiến và quảng bá. Thành phố cần chuyển từ truyền thông sự kiện sang truyền thông trải nghiệm số; ứng dụng mạnh mẽ AI, Big Data, AR/VR; thúc đẩy các nền tảng số dùng chung; hợp tác với những influencer và cộng đồng sáng tạo quốc tế; đồng thời triển khai các chiến dịch dài hạn tại các thị trường chiến lược như Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Ấn Độ, Trung Đông, châu Âu và Bắc Mỹ.

Thứ ba, tăng cường liên kết hệ sinh thái du lịch. Cơ quan quản lý, doanh nghiệp và cộng đồng cần xây dựng tầm nhìn chung; mở rộng hợp tác công - tư; có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp tham gia quảng bá; và phát triển nguồn nhân lực marketing du lịch quốc tế có tư duy sáng tạo, công nghệ và hội nhập.

Đà Nẵng tìm hướng mới để định vị điểm đến quốc tế - ảnh 6
Các đại biểu tham dự hội thảo

Hội thảo khẳng định Đà Nẵng sở hữu nền tảng mạnh về tài nguyên, di sản, môi trường sống và hạ tầng du lịch. Điều còn thiếu là một chiến lược truyền thông hiện đại, bền vững và có bản sắc để kể câu chuyện của thành phố với thế giới.

Những trao đổi tại sự kiện sẽ là cơ sở quan trọng để Đà Nẵng xây dựng chiến lược quảng bá trong thời gian tới, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm du lịch quốc tế, điểm đến sáng tạo, xanh và bền vững của khu vực.