Đà Nẵng: Sức hút của đồ thủ công Việt Nam tại chợ đêm Sơn Trà

VHO - Trong những năm gần đây, sản phẩm thủ công tại các chợ du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng được du khách ưa chuộng tìm mua nhiều hơn. Đây là tín hiệu vui đối với các tiểu thương trong việc tìm kiếm hướng phát triển các loại sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời là sự thành công của chủ trương chuyển đổi ngành hàng nhằm phù hợp với mô hình chợ du lịch của Đà Nẵng.

Những sản phẩm du lịch mới được ưa chuộng

Theo quan sát tại chợ đêm Sơn Trà có một số ki ốt bán đồ thủ công như mũ, móc khóa gỗ, cốc túi xách, đĩa trang trí… thu hút đông du khách quốc tế, đặc biệt là khách Hàn Quốc và Ấn Độ. Những vị khách này chăm chú tìm kiếm, nâng lên đặt xuống rất lâu tìm bằng được sản phẩm ưng ý mang về nước.

Là một trong số các sạp hàng bán đồ thủ công nhiều nhất, chị Trinh Nguyên (lô H2, chợ đêm Sơn Trà) cho biết, nhận thấy sức hút của các sản phẩm thủ công này, gia đình chị đã tìm nguồn về bán được hai năm trở lại đây và tiêu thụ khá ổn định. “Khách Hàn Quốc và Trung Quốc mua sản phẩm này nhiều nhất, có những mặt hàng đan tay khách cũng rất thích, đặc biệt là túi mây”, chị Nguyên nói.

Nhấc một set đĩa mây lên giới thiệu, chị Nguyên giới thiệu set đĩa này dao động từ 150.000 - 300.000 tùy độ lớn nhỏ. Đây là vật dụng có nhiều hình dáng và kích cỡ, như hình tròn, bầu dục, vuông, bên trong khảm xà cừ lóng lánh đa dạng hoa văn và  màu sắc. Có độ bền rất cao và sử dụng được nhiều mục đích như trang trí, làm đồ gia dụng. Không chỉ có sạp hàng của chị Trinh Nguyên mà các anh chị em trong gia đình chị Nguyên cũng mở sạp bán hàng thủ công cho du khách. Tuy số lượng bán ra chưa thể nói là quá nhiều, lời lãi cũng không bao nhiêu vì mặt hàng có giá khá cao, nhưng có thể khẳng định đây là sản phẩm tiềm năng lâu dài.

Đà Nẵng: Sức hút của đồ thủ công Việt Nam tại chợ đêm Sơn Trà - Anh 1

Khách Ấn Độ tìm mua hàng thủ công mỹ nghệ tại chợ đêm Sơn Trà (Đà Nẵng)

Phụ bán cho một sạp hàng, anh Tú cho rằng các sản phẩm thủ công như đan mây, gỗ, sứ được yêu thích vì ngoài sự độc đáo, bắt mắt thì các sản phẩm này có độ bền cao, chịu được nhiệt, nước. Khách Việt Nam, Việt kiều mua khá nhiều.

Tiệm làm móc khóa gỗ của chị Lê Thị Thủy cũng rất thu hút khách, đặc biệt là các bạn trẻ. Các sản phẩm thủ công của chị Thủy có giá dễ chịu, móc khóa 20.000/móc, bộ 12 con giáp 150.000/bộ, những hình biểu tượng cho tình yêu đôi lứa, gia đình, bạn bè cũng chỉ khoảng 200.000… “Nhiều khách thích đồ trang trí gỗ lắm, đặc biệt là vật có kích thước nhỏ xinh. Khách Việt Nam, khách Hàn Quốc mua nhiều, nhiều khách Úc nói rằng họ rất thích nhưng rất tiếc là họ không mang về Úc được. Có đêm khách đông làm không hết việc, nhưng cũng có đêm chỉ bán được khoảng chục sản phẩm thôi. Có một vài lần nhóm khách đặt mua nhiều nhưng họ vội ra sân bay nên không kịp lấy”, chị Thủy cho biết.

Quảng bá sản phẩm Việt Nam tới bạn bè quốc tế

Chị Nguyễn Thị Lộc (lô G3, chợ đêm Sơn Trà) hồ hởi chia sẻ chị vừa bán được hai set đĩa lớn cho khách nước ngoài: “Các mặt hàng thủ công chủ yếu là bán cho khách Hàn Quốc, Ấn Độ. Đặc biệt là khách Ấn với đặc trưng của họ là ăn bằng tay, nên họ mua rất nhiều đĩa mây về để đựng bánh. Mỗi set có giá tầm 250.000 - 350.000/set tùy set to hay nhỏ. Ngoài việc đựng bánh, khách có thể dùng làm đồ treo decor, trang trí trong nhà cũng rất đẹp”.

Đà Nẵng: Sức hút của đồ thủ công Việt Nam tại chợ đêm Sơn Trà - Anh 2

Những mặt hàng mũ, túi xách làm từ nguyên liệu mây, cói luôn thu hút khách Hàn Quốc

Gian hàng trang trí, thêu hoa cho nón Việt Nam là nơi thu hút khá nhiều khách châu Âu. Dưới bàn tay khéo léo của chủ tiệm, một chiếc nón lá Việt Nam trắng tinh đã được chế tác điệu đà, đẹp mắt theo yêu cầu của du khách. Nón có nhiều kích cỡ: nón nhỏ để trang trí có giá 50.000/ cái; nón to hơn thì gia cũng nhiều hơn không đáng kể. Khách chỉ cần chọn sản phẩm, mẫu mã, và đợi 15 phút là đã có một chiếc nón độc đáo như ý, vừa có thể che nắng, vừa đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ, vừa có thể làm sản phẩm trưng bày, quà tặng cho bạn bè, người thân.

Không chỉ có chợ đêm Sơn Trà, chợ Hàn cũng là nơi bày bán nhiều mặt hàng thủ công. Theo quan sát, đồ thủ công ở chợ Hàn “hút” khách du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản vì mang tính tiện dụng, thời trang. Mặt hàng được ưa chuộng thường là mũ, nón, túi xách, móc chìa khóa, dép…, làm từ đa dạng nguyên liệu như mây, cói, thổ cẩm. Theo nhu cầu, trong khi khách Hàn Quốc thường lựa chọn những mặt hàng nhỏ xinh như mũ, túi xách với giá trung bình, thì khách du lịch Nhật Bản lại ưa chuộng những sản phẩm kỳ công và có mức giá cao hơn một chút.

Sau khi du lịch được phục hồi du khách đến Đà Nẵng nhiều hơn, kéo theo đó là hàng hóa, dịch vụ tại các chợ cũng được tiêu thụ khá ổn định. Đặc biệt với các mặt hàng thủ công truyền thống mang tính nghệ thuật thì ưu thế về mẫu mã đẹp, tạo hình tinh xảo, có độ bền lâu… đã trở thành sức hút, kênh quảng bá hữu hiệu để góp phần đưa sản phẩm Việt Nam đi xa hơn. Các tiểu thương tại Đà Nẵng cũng mong muốn thông qua việc bán hàng sẽ là “cầu nối” mang những sản phẩm thủ công, truyền thống tới du khách quốc tế.

NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc