Công bố bộ nhận diện thương hiệu di sản ẩm thực, tạo sức hút du lịch

PHƯƠNG ANH

VHO - Sự kiện công bố bộ nhận diện thương hiệu, bộ tiêu chuẩn và danh mục di sản ẩm thực Hoàn Kiếm đánh dấu thành quả đầu tiên của Đề án “Phát triển và quảng bá di sản văn hóa ẩm thực quận Hoàn Kiếm phục vụ phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng 2030” do UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát huy giá trị Di sản văn hóa thực hiện.

Công bố bộ nhận diện thương hiệu di sản ẩm thực, tạo sức hút du lịch - ảnh 1
Sự kiện công bố bộ nhận diện thương hiệu, bộ tiêu chuẩn và danh mục di sản ẩm thực Hoàn Kiếm phục vụ du lịch.

Sáng 28.12 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa phố cổ (50 Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra sự kiện công bố bộ nhận diện thương hiệu, bộ tiêu chuẩn và danh mục di sản ẩm thực Hoàn Kiếm phục vụ du lịch.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu lấy cảm hứng từ logo chính thức của quận Hoàn Kiếm, truyền đạt thông điệp hội tụ và lan tỏa, phát triển trên nền tảng các giá trị di sản, kết hợp hài hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại.

Theo Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long, slogan “Hương vị từ ký ức” mang ý nghĩa truyền tải nhiều thông điệp. Hoàn Kiếm, trung tâm văn hóa của Hà Nội, là điểm gặp gỡ của hương sắc tinh túy từ nhiều vùng miền, tạo nên những di sản ẩm thực mang giá trị khác biệt, đa dạng và tinh tế.

Di sản ẩm thực Hoàn Kiếm, đặc biệt là khu Phố cổ, không chỉ là món ăn, thức uống và thức quà, mà còn là những câu chuyện về con người và văn hóa Hà Nội. Ẩm thực Hoàn Kiếm đã trở thành ký ức không thể quên của nhiều thế hệ cư dân Thủ đô, những người xa quê hương và bạn bè quốc tế.

Công bố bộ nhận diện thương hiệu di sản ẩm thực, tạo sức hút du lịch - ảnh 2
Ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm phát biểu tại sự kiện

Du khách đến với Hoàn Kiếm không chỉ thưởng thức hương vị thanh lành của ẩm thực, mà còn được trải nghiệm, hòa mình vào dòng chảy văn hóa sâu lắng của mảnh đất nghìn năm văn hiến. Slogan cho di sản ẩm thực Hoàn Kiếm, “Hương vị từ ký ức”, vừa là nhịp cầu để trở về với kỷ niệm và cảm xúc, với gia đình và nguồn cội, vừa để kết nối trái tim du khách đến với Hoàn Kiếm – Hà Nội.

“Ẩm thực Việt Nam nói chung, ẩm thực Hà Nội và của quận Hoàn Kiếm nói riêng có thể nói đang “lên ngôi” trên bản đồ ẩm thực thế giới. Việc gìn giữ những hương vị truyền thống sẽ giúp cho việc tôn vinh, lan tỏa những giá trị bản sắc của ẩm thực Việt Nam, ẩm thực Hà Nội, ẩm thực Hoàn Kiếm. Vì vậy, chúng tôi lựa chọn slogan này để tập trung cho việc tôn vinh các giá trị ẩm thực truyền thống, những hương vị từ xa xưa cho đến giai đoạn hiện nay…”, ông Phạm Tuấn Long nhấn mạnh.

Hiện nay, Hoàn Kiếm có rất nhiều địa chỉ ẩm thực mang đậm giá trị di sản và bản sắc văn hóa của Hà Nội. Song, để đáp ứng các yêu cầu trong phát triển du lịch bền vững thì cần thiết phải có một bộ tiêu chuẩn đánh giá có tác dụng vừa là thước đo vừa là mục tiêu để phấn đấu. Bộ tiêu chuẩn di sản ẩm thực phục vụ du lịch quận Hoàn Kiếm được xây dựng căn cứ trên tình hình thực tế về điều kiện, khả năng phục vụ du lịch của các điểm di sản ẩm thực trên địa bàn quận.

Công bố bộ nhận diện thương hiệu di sản ẩm thực, tạo sức hút du lịch - ảnh 3
TS. Lê Thị Minh Lý phát biểu tại sự kiện

“Quận Hoàn Kiếm sẽ từng bước đánh giá, có lộ trình để lựa chọn, xác nhận và tôn vinh điểm di sản ẩm thực, đồng thời đặt ra mục tiêu hỗ trợ các cơ sở di sản ẩm thực phấn đấu đạt tiêu chuẩn để hướng đến sự phát triển bền vững của du lịch ẩm thực địa phương. Đồng thời, Bộ tiêu chuẩn sẽ giúp thúc đẩy truyền thông quảng bá cho Du lịch Di sản ẩm thực của quận Hoàn Kiếm như một dấu ấn riêng có của thủ đô Hà Nội…”, ông Long nhấn mạnh.

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm khẳng định, đây là Đề án góp phần nâng tầm giá trị ẩm thực. Nói đến ẩm thực Việt Nam thì phải nói đến ẩm thực Hà Nội, và trong bản đồ ẩm thực Hà Nội thì không thể bỏ qua bản đồ ẩm thực của Hoàn Kiếm.

Vì vậy, việc triển khai đề án nghiên cứu được triển khai với sự kết hợp giữa Hội Di sản văn hóa Việt Nam và quận Hoàn Kiếm sẽ góp phần giữ gìn, quảng bá, lan tỏa để du khách trong nước và quốc tế hiểu thêm về các món ăn truyền thống, đặc biệt là  kỹ thuật chế biến của các đầu bếp nhằm tạo nên nhiều món ăn, hương vị riêng có.

Công bố bộ nhận diện thương hiệu di sản ẩm thực, tạo sức hút du lịch - ảnh 4
Ông Nguyễn Đức Tăng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát huy giá trị Di sản văn hóa trình bày về Dự án Quảng bá và phát triển di sản ẩm thực quận Hoàn Kiếm phục vụ phát triển du lịch –

“Năm 2023, Michelin đã triển khai đánh giá theo tiêu chuẩn riêng đối với ẩm thực Hà Nội. Còn để đánh giá theo tiêu chuẩn các món ăn truyền thống thì đề án nghiên cứu này có ý nghĩa rất quan trọng, từ đó tôn vinh các nghệ nhân ẩm thực, những người giữ lửa và truyền lại bí quyết, kỹ thuật chế biến các món ăn đặc sắc”, ông Phạm Tuấn Long nhấn mạnh.

Phát biểu tại lễ công bố bộ nhận diện thương hiệu, TS. Lê Thị Minh Lý, Ủy viên Hội đồng Di sản Văn hóa quốc gia, Phó Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, chuyên gia tư vấn Đề án nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của sự kiện.

“Bản đồ di sản ẩm thực Hà Nội được “phác thảo” thông qua đề án góp phần quan trọng trong việc tạo nên một bức tranh về đời sống văn hóa nói chung, ẩm thực nói riêng của Hà Nội- trái tim là quận Hoàn Kiếm. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nhận thấy sự trao truyền, tiếp nối qua các thế hệ, những giá trị truyền thống được người trẻ gìn giữ, phát triển, sáng tạo và tạo nên những giá trị mới, trên nền tảng những “Hương vị từ ký ức”.

Sự khác biệt so với các hệ thống đánh giá ẩm thực khác đó là Bộ tiêu chuẩn di sản ẩm thực quận Hoàn Kiếm phục vụ du lịch được xây dựng dựa trên tiếp cận tổng thể từ ba lĩnh vực: di sản văn hóa, du lịch và ẩm thực. Cách tiếp cận này sẽ giúp gia tăng giá trị trải nghiệm văn hóa cho cơ sở di sản ẩm thực đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí và do vậy tạo ra sự khác biệt.

Công bố bộ nhận diện thương hiệu di sản ẩm thực, tạo sức hút du lịch - ảnh 5

Bộ tiêu chuẩn gồm 3 nhóm tiêu chuẩn, với tổng cộng 21 tiêu chí đánh giá. Sau khi Bộ tiêu chuẩn được UBND quận phê duyệt, UBND quận thành lập Ban đánh giá để thực hiện đánh giá và chấm điểm cho các cơ sở di sản ẩm thực đạt tiêu chuẩn phục vụ du lịch.

Ban đánh giá có 3- 5 thành viên, gồm các chuyên gia, cán bộ quản lý cấp Quận ở các lĩnh vực văn hóa, du lịch, y tế, tài nguyên và môi trường… Ban đánh giá có nhiệm vụ phối hợp với UBND các phường có liên quan khảo sát thực tế, phỏng vấn chủ thể cơ sở di sản ẩm thực, sử dụng Bộ tiêu chuẩn để đánh giá và công nhận cơ sở di sản ẩm thực đạt tiêu chuẩn phục vụ du lịch. Căn cứ vào số điểm các cơ sở đạt được, UBND quận sẽ tiến hành gắn sao tương ứng cho các điểm di sản ẩm thực đó.

“Yêu cầu của đề án là đảm bảo nhận diện đầy đủ và rõ ràng giá trị di sản như là đại diện, mang bản sắc của văn hóa ẩm thực Hoàn Kiếm nói riêng và Hà Nội nói chung. Đồng thời, dựa trên sự đồng thuận, tự nguyện tham gia của chủ thể nắm giữ và thực hành di sản ẩm thực, xác định các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng thương hiệu, phát huy quảng bá hình ảnh”, ông Nguyễn Đức Tăng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát huy giá trị Di sản văn hóa cho biết.

Đề án cũng hướng đến mục đích quảng bá di sản văn hóa ẩm thực quận Hoàn Kiếm gắn với phát triển du lịch bền vững.

Công bố bộ nhận diện thương hiệu di sản ẩm thực, tạo sức hút du lịch - ảnh 6
Lãnh đạo Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, quận Hoàn Kiếm và các thành viên thực hiện đề án, đại diện các cơ sở ẩm thực chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện

Trong khuôn khổ sự kiện, quận Hoàn Kiếm đã chính thức công bố bộ nhận diện thương hiệu di sản ẩm thực Hoàn Kiếm; bộ tiêu chuẩn di sản ẩm thực phục vụ du lịch và danh sách các cơ sở di sản ẩm thực ở quận Hoàn Kiếm.

Đại diện các cơ sở ẩm thực tham dự sự kiện, bà Trịnh Hồng Giang, CEO Gia Trịnh Bakery chia sẻ, là một di sản ẩm thực có tính bền vững và mang lại sức hút cho ẩm thực quận Hoàn Kiếm trong thời gian qua, thương hiệu Gia Trịnh Bakery luôn hướng đến mục tiêu đóng góp một phần công sức vào phát triển du lịch nói chung và trải nghiệm ẩm thực nói riêng của Quận Hoàn Kiếm, với mong muốn sớm trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn của Quận.

Hội thảo Truyền thông cộng đồng trong khuôn khổ sự kiện cũng đã tạo một diễn đàn ý nghĩa để cộng đồng chủ thể di sản ẩm thực cùng với chuyên gia chia sẻ cách thức, kinh nghiệm trong quá trình xây dựng và truyền thông thương hiệu; những khó khăn, thách thức mà cộng đồng gặp phải.

Đây cũng là dịp để các nhà quản lý, chuyên gia và các bên liên quan đưa ra những giải pháp thực tế góp phần nâng cao hiệu quả trong việc giữ gìn và phát triển bền vững di sản ẩm thực Hoàn Kiếm.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc