Đẩy mạnh phát triển du lịch golf bền vững
VHO - Du lịch golf có đóng góp quan trọng trong mục tiêu phát triển du lịch Việt Nam. Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu đón 23 triệu lượt khách quốc tế, trong đó ước tính có khoảng 3 triệu lượt khách đến du lịch chơi golf.

Ngày 31.10, tại khu nghỉ dưỡng Laguna Lăng Cô, TP. Huế đã diễn ra Hội nghị “Chủ sở hữu sân golf - Phát triển du lịch golf Việt Nam 2025” (Vietnam Golf Course Owners Summit - VNGOS 2025). Hội nghị do Bộ VHTTDL và UBND TP. Huế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức.
Thay mặt lãnh đạo Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Hồ An Phong đã gửi lời chia sẻ đến TP. Huế bị ảnh hưởng bởi đợt mưa lũ lịch sử vừa qua. Trong khuôn khổ hội nghị, Bộ VHTTDL cũng đã chỉ đạo Ban Tổ chức phát động quyên góp hỗ trợ nhân dân địa phương, phát huy tinh thần đoàn kết, lan tỏa giá trị nhân văn của cộng đồng.
Các tập đoàn, công ty, doanh nghiệp đầu tư, quản lý sân golf và các đại biểu dự hội nghị đã quyên góp số tiền 690 triệu đồng. Số tiền này đã được trao đến đại diện các cơ quan của TP. Huế.
Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong, đây là lần đầu tiên các nhà đầu tư, nhà quản lý sân golf và các chuyên gia quốc tế, đối tác quốc tế cùng thảo luận về định hướng chiến lược phát triển lĩnh vực này tại Việt Nam.

Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh: Việt Nam hiện là điểm sáng tăng trưởng du lịch thế giới, năm 2024 đón 18,6 triệu khách quốc tế và 110 triệu khách nội địa. Trong 9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón gần 16 triệu khách quốc tế, tăng 21,5%. Việt Nam cùng với Nhật Bản được Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) đánh giá là 2 quốc gia có mức tăng trưởng cao nhất thế giới.
Mục tiêu năm 2025 của ngành du lịch Việt Nam là đón 23 triệu lượt; trong đó, ước tính có khoảng 3 triệu khách đến Việt Nam chơi golf. Tiềm năng của du lịch golf tại Việt Nam rất lớn, sự phát triển các sân golf cũng tương đối nhanh với hơn 100 sân đang đầu tư và đã đi vào hoạt động; trong đó có những sân gắn với cảnh quan tự nhiên phong phú. Tuy nhiên, thời gian qua, hiệu quả mang lại từ du lịch golf vẫn chưa đạt được như mong muốn.
Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết, Việt Nam đang hoàn thiện thể chế, hạ tầng và cơ chế đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Hội nghị lần này là dịp để các chuyên gia, nhà quản lý góp ý, hiến kế cho du lịch golf ở Việt Nam phát triển gắn với bền vững và thúc đẩy kinh tế xanh.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Huế, phát triển du lịch golf là một hướng đi chiến lược trong lộ trình xây dựng Huế trở thành “Thành phố di sản, thành phố lễ hội, thành phố du lịch thông minh, thân thiện và bền vững”.
Golf không chỉ là sản phẩm du lịch, mà còn là một hệ sinh thái toàn diện, nơi thể thao, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, văn hóa, môi trường và di sản giao hòa, tạo nên trải nghiệm độc đáo cho du khách.
Đại diện UBND TP. Huế cho biết, hiện địa phương đang hoàn thiện quy hoạch và kêu gọi đầu tư cho 11 khu nghỉ dưỡng kết hợp sân golf trên địa bàn. Những dự án tiêu biểu như Laguna Lăng Cô Golf Club, BRG Golden Sands Golf Resort, là minh chứng cho tiềm năng và tầm nhìn của Huế trong lĩnh vực này.
Nhiều chuyên gia cũng nhận định Huế nằm trục “Con đường di sản miền Trung” và có nhiều lợi thế để phát triển du lịch golf nhờ cảnh quan thiên nhiên, văn hóa đặc sắc và con người thân thiện.

Ông Jed Moore, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn 54 cho rằng: Golf là mũi nhọn mở đường cho một chiến lược thể thao quốc gia, có khả năng định hình lại nền kinh tế và nâng tầm hình ảnh quốc gia.
Thế giới đang thay đổi từng ngày, từ dòng vốn đầu tư, cách khán giả tiếp cận thể thao cho tới công nghệ và truyền thông. Trước sự chuyển động ấy, Việt Nam cần một hướng đi khác biệt, đó là lấy golf làm “chất xúc tác” nhưng phải có tầm nhìn xa; phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các Bộ, ngành, nhà đầu tư và cộng đồng trong một tầm nhìn chung.
Tại hội nghị, các chuyên gia đã tập trung thảo luận xoay quanh 3 trọng tâm lớn, gồm: Định hình chiến lược golf Việt Nam; Phát triển golf bền vững; Nâng tầm trải nghiệm golf 5 sao hướng tới hệ thống xếp hạng quốc gia. Qua đó, góp phần quan trọng định hướng cho phát triển du lịch golf giai đoạn 2025 - 2030 và đưa Việt Nam trở thành điểm đến golf hàng đầu thế giới.
Các chuyên gia cho rằng, giá trị của điểm đến không nằm ở từng sân golf riêng lẻ mà ở khả năng kết nối để tạo trải nghiệm đồng nhất và đẳng cấp. Đây là nền tảng để Việt Nam nâng tầm năng lực cạnh tranh trong giai đoạn thập kỷ tiếp theo.

 
 RSS
RSS 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
