Chung kết DIFF 2024: Đội pháo hoa Phần Lan giành chiến thắng

NGỌC HÀ

VHO - Tối 13.7, đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2024) có chủ đề “Made by Young Generation - Nhịp đập tương lai” đã khép lại với chiến thắng thuộc về đội Phần Lan.

Đêm chung kết, đại diện Trung Quốc mở màn bằng phần thi “Dazzling Da Nang” (Đà Nẵng tỏa sáng), truyền cảm hứng về vẻ đẹp và tình yêu dành cho Đà Nẵng, với âm nhạc đột phá là sự kết hợp giữa âm hưởng đậm chất Trung Hoa và nét sôi động của phương Tây.

Nhịp điệu pháo hoa thay đổi liên tục qua từng trường đoạn đã tạo nên một màn trình diễn ánh sáng đầy cảm xúc của Liuyang Jingduan New-art Display Co.

Nhiều khán giả cho rằng màn trình diễn của đội Liuyang Jingduan New-art Display Co. bất ngờ gấp nhiều lần so với những gì mà đội đã thể hiện ở đêm thi vòng loại.

Chung kết DIFF 2024:  Đội pháo hoa Phần Lan giành chiến thắng  - ảnh 1
Đại diện 2 đội Phần Lan và Trung Quốc trong thời khắc nhận giải
Chung kết DIFF 2024:  Đội pháo hoa Phần Lan giành chiến thắng  - ảnh 2
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (bên phải ảnh) trao chứng nhận cho đại diện Sun Group (bên trái ảnh) - đơn vị đồng hành tổ chức DIFF 2024 

Trái ngược với chất truyền thống nhưng cũng vô cùng bùng nổ của Trung Quốc, đội Phần Lan trình diễn trên nền nhạc hiện đại của những ca khúc, nhạc phim Âu Mỹ lừng danh và khoảng 10.000 quả pháo.

Đội Phần Lan khiến khán giả không thể rời mắt với các kỹ thuật bắn pháo cả trên trời và dưới nước, mang đến những hiệu ứng vô cùng mới lạ.

Sau cùng, Ban tổ chức công bố đội Phần Lan đã chính thức giành ngôi vị Quán quân DIFF 2024, với phần thưởng trị giá 20.000 USD.

Chung kết DIFF 2024:  Đội pháo hoa Phần Lan giành chiến thắng  - ảnh 3
Chung kết DIFF 2024:  Đội pháo hoa Phần Lan giành chiến thắng  - ảnh 4
Chung kết DIFF 2024:  Đội pháo hoa Phần Lan giành chiến thắng  - ảnh 5
Màn trình diễn đẳng cấp của đội pháo hoa Phần Lan

 Đội pháo hoa Trung Quốc giành giải nhì với phần thưởng trị giá 10.000 USD.

Cũng trong đêm chung kết, Ban tổ chức công bố giải thưởng “Sáng tạo” dành cho đội Pháp với màn trình diễn đầy ấn tượng đêm vòng loại.

Nhận được tình cảm to lớn từ khán giả, đội Ý nhận giải “Khán giả yêu thích nhất” với màn trình diễn “Vũ trụ rạng rỡ: Bản giao hưởng ánh sáng”. Cả hai giải thưởng đều có giá trị là 5.000 USD.

Theo hoạ sĩ Hồ Đình Nam Kha - thành viên Ban giám khảo DIFF 2024: “Hai đội đều rất xuất sắc, tuy nhiên màn trình diễn của Phần Lan có bố cục, màu sắc và chuyển động tầm cao và tầm thấp rất tốt, kết hợp hài hòa với âm nhạc. Màu sắc pháo trong, rõ ràng, kết hợp với nền nhạc rock rất ấn tượng.”

Nhạc sĩ Đức Trịnh - thành viên Ban Giám khảo chia sẻ: “Hai đội hôm nay đều xuất sắc. Cả hai đội đều chỉ có 1 tuần ngắn ngủi để chuẩn bị cho đêm chung kết, nhưng đội Phần Lan đã chứng tỏ họ có phần nhỉnh hơn về bản lĩnh, trình độ chuyên môn cũng như sự sáng tạo.

Trung Quốc và Phần Lan đều có phần âm nhạc xuất sắc, nhưng Phần Lan đã chọn được những bản nhạc gây cảm xúc tốt hơn, hợp với không khí lễ hội hơn".

Chung kết DIFF 2024:  Đội pháo hoa Phần Lan giành chiến thắng  - ảnh 6
Chung kết DIFF 2024:  Đội pháo hoa Phần Lan giành chiến thắng  - ảnh 7
Chung kết DIFF 2024:  Đội pháo hoa Phần Lan giành chiến thắng  - ảnh 8
 Phần thi của đội pháo hoa Trung Quốc

Ông Johan Dan Erik Hollaender đội trưởng đội Phần Lan, nhà vô địch của DIFF 2024 chia sẻ: “Chúng tôi chắc chắn sẽ ăn mừng chiếc cúp vô địch này nhiều nhất có thể.

Đà Nẵng là một thành phố tuyệt vời với những con người tuyệt vời, và DIFF đang phát triển mạnh mẽ qua từng năm để trở thành một cuộc thi tuyệt vời hơn bao giờ hết.”

Bà Nadia Shakira Wong - Giám đốc công ty Global 2000 nhận xét: “Tôi nghĩ tất cả mọi người đều đang rất hài lòng với DIFF 2024.

Cả hai đội thi chung kết đã thể hiện đặc biệt tốt trong đêm nay, nhất là khi họ chỉ có 1 tuần để chuẩn bị với số lượng pháo hoa giới hạn. Vào các mùa DIFF tới, chúng tôi sẽ mang đến những tân binh châu Á đầy tiềm năng.

Các đội pháo hoa châu Âu hiện đang là đỉnh cao, vậy nên các tân binh sẽ phải đánh bại họ để đứng trên đỉnh vinh quang. Có lẽ năm tới, DIFF sẽ có màn đối đầu giữa 4 đội châu Á và 4 đội châu Âu với những màn trình diễn chuyên nghiệp, kỹ thuật hơn nữa.

DIFF đang trở thành cuộc thi pháo hoa tầm cỡ mà mọi đội pháo hoa nào trên thế giới cũng muốn thử sức”.

Chung kết DIFF 2024:  Đội pháo hoa Phần Lan giành chiến thắng  - ảnh 9
Chung kết DIFF 2024:  Đội pháo hoa Phần Lan giành chiến thắng  - ảnh 10
Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng trao thưởng cho những lực lượng góp phần làm nên thành công của mùa giải DIFF 2024

Theo Sở Du lịch TP Đà Nẵng, trong 3 ngày 11 - 13.7, thành phố ghi nhận 455 chuyến bay đến Đà Nẵng. Ngay trước đêm chung kết (12.7) có tới 162 chuyến bay hạ cánh thành phố sông Hàn, tăng tới hơn 40% so với ngày trong tuần.

Chỉ trong đêm chung kết DIFF 2024 (13.7), các cơ sở lưu trú tại thành phố đã phục vụ ước khoảng 90.017 lượt khách, trong đó có khoảng 30.970 lượt khách quốc tế.

Công suất buồng phòng toàn thành phố gần như đạt mức tối đa, với tỷ lệ lấp đầy lên đến 95%. Công suất các tàu du lịch đạt 100% - tỷ lệ tuyệt đối.

Có thể thấy, DIFF 2024 đã trở thành sự kiện tâm điểm làm nên một mùa hè bùng nổ tại Đà Nẵng, giúp thành phố sông Hàn giữ vững ngôi vương của một điểm du lịch hàng đầu cả nước.

Đây cũng là sự kiện cho thấy sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp tư nhân cùng sự quyết liệt của thành phố Đà Nẵng trong việc tổ chức một lễ hội quy mô và chất lượng đẳng cấp quốc tế, khẳng định thương hiệu điểm đến lễ hội hàng đầu châu Á.

Theo ông Nguyễn Văn Bình - Chủ tịch Sun Group vùng miền Trung: “Khi chứng kiến niềm vui của người dân Đà Nẵng cũng như du khách đến với DIFF, chúng tôi thấy vô cùng tự hào.

Chung kết DIFF 2024:  Đội pháo hoa Phần Lan giành chiến thắng  - ảnh 11
Chung kết DIFF 2024:  Đội pháo hoa Phần Lan giành chiến thắng  - ảnh 12
Chương trình nghệ thuật phục vụ khán giả đêm chung kết DIFF 2024

Chi phí hàng trăm tỷ đồng chúng tôi đầu tư cho DIFF là hoàn toàn xứng đáng để thấy mình là một doanh nghiệp có trách nhiệm với địa phương, và có giá trị khi đóng góp một phần nhỏ bé cho thành phố Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung”.

Mất đến cả một năm để chuẩn bị kịch bản và triển khai, cùng hơn 2.000 nhân lực của thành phố Đà Nẵng, trong đó có gần 400 nhân sự từ Tập đoàn Sun Group đã được huy động, DIFF 2024 đã thành công rực rỡ và góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Được tổ chức từ năm 2008 đến nay, Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã trở thành một sự kiện mang thương hiệu riêng, hấp dẫn của thành phố Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, thành phố cũng luôn làm mới mình bằng các sản phẩm văn hóa, du lịch mới mẻ, hấp dẫn để khi du khách khi đến đây sẽ cảm nhận được không khí lễ hội, sự kiện luôn tràn ngập.