Bất ngờ với núi đá đĩa độc đáo ở Quảng Nam

THU HOÀI

VHO - Một dãy núi đá kỳ vĩ, dài hơn 500m, gồm nhiều trụ đá xếp liền nhau bất ngờ được phát lộ trong quá trình mở đường để thi công dự án thủy điện ở khu vực miền núi Quảng Nam, lập tức trở thành một điểm đến “hot” được các bạn trẻ, người dân “giới thiệu” trên mạng xã hội.

 Hình ảnh dãy núi đá có hình thù độc đáo, kỳ vĩ vừa bất ngờ lộ thiên ở xã Phước Năng, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam nhận được nhiều lời khen ngợi, trầm trồ khi xuất hiện trên mạng xã hội. Đặc biệt ấn tượng là các cột đá sắp xếp đều đặn, vừa hùng vĩ vừa hài hòa.

Bất ngờ với núi đá đĩa độc đáo ở Quảng Nam - ảnh 1
Dãy núi đá có hình thù độc đáo vừa phát lộ ở Phước Sơn

Theo người dân ở Phước Sơn thì dãy núi đá này nằm cách đường Hồ Chí Minh khoảng 2km, cách trung tâm thị trấn Khâm Đức của huyện Phước Sơn hơn 10km về hướng Tây Nam. Trước đây dãy núi đá ẩn mình trong đất, chỉ lộ một ít nhưng bị cây cối che khuất.

Trong quá trình triển khai dự án thủy điện Nước Chè, đường mở ra để dẫn nước từ đập chính đến tubin đã làm phát lộ vách núi với các khối đá xếp chồng lên nhau, tương tự hình thù ghềnh Đá Đĩa ở Phú Yên.

Bất ngờ với núi đá đĩa độc đáo ở Quảng Nam - ảnh 2
Các khối đá xếp chồng lên nhau khá đều đặn

Dãy núi đá dài hơn 500m, phía dưới có dòng suối Đắk Chè nước trong xanh,  phía trên là rừng cây bao phủ. Những trụ đá dạng cột, mỗi trụ đá cao gần 5m, xếp theo chiều thẳng đứng, liền kề nhau chạy dọc theo con đường.

Mặt cắt các trụ đá, cột đá có tiết diện hình tứ giác, lục giác hoặc vuông, tròn,… xếp liền nhau đều tăm tắp như những chồng đĩa khổng lồ.Qua quan sát ban đầu, kết cấu đá ở đây khá giống hệ thống đá tại danh thắng quốc gia gành Đá Đĩa ở tỉnh Phú Yên.

Điểm ấn tượng nhất của núi đá này là sự sắp xếp đều đặn của các cột đá, tạo nên một vẻ đẹp kỳ vĩ, hài hòa ngỡ như có sự sắp đặt của bàn tay con người vì sự đều nhau đến đáng kinh ngạc của những viên đá. Nhiều người đến tận nơi chiêm ngưỡng, đã ví von dãy núi đá là “kiệt tác” của thiên nhiên.

Bất ngờ với núi đá đĩa độc đáo ở Quảng Nam - ảnh 3
Dãy núi đá dài hơn 500m

Ông Hồ Văn Khu, Chủ tịch UBND xã Phước Năng cho biết, do ngọn núi mới phát lộ nên còn rất hoang sơ, chưa được nhiều người biết đến. Thỉnh thoảng chỉ có vài người dân địa phương đến tham quan, sau đó xuống suối tắm. Gần đây, hình ảnh dãy núi đá được giới thiệu trên mạng xã hội, được nhiều người tìm đến để tận mắt chứng kiến, chụp ảnh,…

Trước mắt, địa phương sẽ phối hợp với huyện để khoanh vùng, cố gắng bảo vệ nguyên trạng kết cấu. Trong tương lai, nếu có thể, địa phương hy vọng có thể phát huy, tận dụng vẻ đẹp kỳ vĩ của dãy núi đá này tạo thành một điểm đến hấp dẫn kết nối với các điểm du lịch khác của khu vực miền núi Quảng Nam.

Bất ngờ với núi đá đĩa độc đáo ở Quảng Nam - ảnh 4
Những cột đá có hình dáng kỳ thú như điểm nhấn độc đáo giữa núi rừng hùng vĩ

Một số người am hiểu cho rằng dãy núi đá này có thể có niên đại cả triệu năm. Qua quá trình phong hóa và xói mòn, những lớp đá trầm tích đã tạo nên những cột đá có hình dạng kỳ thú, hoang sơ nhưng cũng rất mỹ quan, hùng vĩ.

Huyện Phước Sơn cũng đã cử đoàn công tác trực tiếp đi kiểm tra, khảo sát núi đá đĩa vừa được phát lộ và báo cáo vụ việc cho UBND tỉnh để lập đoàn phối hợp với các nhà nghiên cứu, nhà khảo cổ lên khảo sát, từ đó tham vấn cho địa phương có phương án, giải pháp cụ thể để bảo tồn, phát huy tối đa giá trị tài nguyên, tìm kiếm thêm các tư liệu về quá trình kiến tạo của dãy núi đá nói trên….

Được biết, tại Di tích quốc gia danh lam thắng cảnh Bàn Than - Hòn Mang - Hòn Dứa ở xã đảo Tam Hải, tỉnh Quảng Nam cũng có mảng đá phiến amphibol niên đại khoảng 400 triệu năm.

Tại đây có nhiều khối đá khổng lồ, được nước biển bào mòn tự nhiên, màu đen tuyền, nhiều vân, đường nét kỳ lạ, lấp lánh hòa quyện với màu xanh của nước biển, rong rêu tạo nên vẻ đẹp kỳ ảo và được biết được tên gọi ghềnh đá Bàn Than.