Ấm áp không gian Lâm Đồng giữa lòng Hà Nội

ĐINH AN - ĐỨC LONG 

VHO - Tối 16.5, tại khu vực vườn hoa đền Bà Kiệu (phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội), Sở VHTTDL Lâm Đồng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức “Không gian trưng bày giới thiệu văn hoá du lịch, di sản kiến trúc quy hoạch, sản phẩm OCOP, nông nghiệp”.

Ấm áp không gian Lâm Đồng giữa lòng Hà Nội - ảnh 1
Khai mạc “Không gian trưng bày giới thiệu văn hoá du lịch, di sản kiến trúc quy hoạch, sản phẩm OCOP, nông nghiệp” trong khuôn khổ Chương trình “Ngày Văn hóa Lâm Đồng tại Hà Nội năm 2025”

Hoạt động này nằm trong chuỗi sự kiện Chương trình “Ngày Văn hóa Lâm Đồng tại Hà Nội năm 2025” do UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức.

Sự kiện này nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh văn hoá, con người, du lịch Lâm Đồng đến với các doanh nghiệp, tổ chức, nhân dân Thành phố Hà Nội, du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là các doanh nghiệp đang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Lâm Đồng.

Tham dự chương trình khai mạc “Không gian trưng bày giới thiệu văn hoá du lịch, di sản kiến trúc quy hoạch, sản phẩm OCOP, nông nghiệp”, về phía cơ quan trung ương và Hà Nội có Phó Bí thư đảng ủy MTTQ và các đoàn thể Trung ương Nguyễn Thái Học; Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền.

Về phía tỉnh Lâm Đồng có Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Thái; Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận tỉnh uỷ Tôn Thiện Đồng; PCT UBND tỉnh Đinh Văn Tuấn, Trưởng Ban Tổ chức chương trình “Ngày Văn hóa Lâm Đồng tại Hà Nội năm 2025”; PCT UBND tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh.

Ấm áp không gian Lâm Đồng giữa lòng Hà Nội - ảnh 2
Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái phát biểu khai mạc

Tham dự còn có lãnh đạo các Sở, ngành thành phố Hà Nội, tỉnh Lâm Đồng và các địa phương lân cận Lâm Đồng; đại diện các cơ quan báo chí; đông đảo người dân Thủ đô và du khách.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch tỉnh Trần Hồng Thái cho biết: “Tỉnh Lâm Đồng, với khí hậu mát mẻ quanh năm, cảnh sắc thiên nhiên hữu tình và nền văn hóa đa dạng, đã được thiên nhiên ưu ái ban tặng những điều kiện lý tưởng để phát triển nông sản và sản vật đặc trưng”.  

Nhờ đất đai phì nhiêu và bàn tay cần cù, khéo léo của người dân nơi đây, Lâm Đồng đã trở thành quê hương của nhiều đặc sản nổi tiếng: từ rau, hoa, trái cây tươi ngon đến các sản phẩm chế biến đặc sắc như trà, cà phê, rượu vang, mứt...

Tất cả đều mang đậm hương vị riêng biệt của miền cao nguyên thơ mộng, làm say lòng du khách gần xa.

Ấm áp không gian Lâm Đồng giữa lòng Hà Nội - ảnh 3
Đại biểu dự Chương trình khai mạc

Thành phố Đà Lạt - trái tim của tỉnh Lâm Đồng từ lâu đã trở thành biểu tượng du lịch độc đáo, ghi dấu ấn bằng bản sắc văn hóa riêng biệt, con người thân thiện cùng khí hậu trong lành, cảnh quan nên thơ.

Với những giá trị đó, Đà Lạt không chỉ được biết đến là “Thành phố Festival Hoa của Việt Nam”, “Thành phố Du lịch sạch ASEAN”, mà còn vinh dự được UNESCO công nhận là “Thành phố sáng tạo về âm nhạc”, tiếp tục khẳng định vị thế là trung tâm du lịch chất lượng cao, điểm đến “An toàn - Văn minh - Thân thiện” trong lòng du khách trong nước và quốc tế.

Không những nổi bật về du lịch, Lâm Đồng còn là vùng đất trù phú với thế mạnh đặc biệt trong sản xuất, chế biến và kinh doanh nông sản.

Ấm áp không gian Lâm Đồng giữa lòng Hà Nội - ảnh 4
Người dân và du khách dự Chương trình khai mạc

Trên tổng diện tích gieo trồng hơn 367.000 ha, trong đó có hơn 68.000 ha ứng dụng công nghệ cao, Lâm Đồng cung cấp ra thị trường một hệ sinh thái sản phẩm nông nghiệp đa dạng, chất lượng, đủ sức đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao trong nước và xuất khẩu.

Đặc biệt, sản phẩm nông sản của Lâm Đồng phù hợp với thị trường lớn như Hà Nội, nơi đề cao tiêu chuẩn xanh, sạch và truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

“Trong thời gian qua, bên cạnh việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa, đẩy mạnh phát triển du lịch và dịch vụ, tỉnh Lâm Đồng còn đặc biệt chú trọng xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao và công nghệ thông minh”, ông Trần Hồng Thái cho biết.

Ấm áp không gian Lâm Đồng giữa lòng Hà Nội - ảnh 5
Người dân và du khách dự Chương trình khai mạc

Song song với đó, tỉnh tập trung phát triển thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp chế biến nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước.

Đến nay, Lâm Đồng đã có 583 sản phẩm OCOP được chứng nhận, trong đó có 2 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao, 87 sản phẩm 4 sao (với 7 sản phẩm đang được đề xuất nâng hạng lên 5 sao) và 494 sản phẩm 3 sao.

Đặc biệt, tỉnh đã có 22 nhãn hiệu được cấp chứng nhận độc quyền, tiêu biểu là thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, đại diện cho 4 nhóm sản phẩm chủ lực: rau, hoa, cà phê arabica và du lịch canh nông.

Thương hiệu này không chỉ khẳng định tiêu chuẩn và chất lượng vượt trội mà còn góp phần nâng cao giá trị, uy tín của nông sản Lâm Đồng, từng bước chinh phục niềm tin của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Ấm áp không gian Lâm Đồng giữa lòng Hà Nội - ảnh 6
Các đại biểu tham quan gian hàng tại “Không gian trưng bày giới thiệu văn hoá du lịch, di sản kiến trúc quy hoạch, sản phẩm OCOP, nông nghiệp”

Theo ông Trần Hồng Thái: “Tỉnh Lâm Đồng luôn xác định Thành phố Hà Nội là thị trường trọng tâm, truyền thống và có ý nghĩa chiến lược trong định hướng sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm. Chính vì vậy, việc tham gia “Không gian trưng bày, giới thiệu văn hoá, du lịch, di sản kiến trúc quy hoạch; sản phẩm OCOP, nông nghiệp” không chỉ là cơ hội để Lâm Đồng quảng bá những giá trị đặc sắc về văn hóa, du lịch và sản phẩm đặc trưng, mà còn là dịp để kết nối, mở rộng quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, đặc biệt tại thị trường thủ đô Hà Nội”.

Ấm áp không gian Lâm Đồng giữa lòng Hà Nội - ảnh 7
Nhiều sản phẩm OCOP của Lâm Đồng được giới thiệu tại các gian hàng

Việc những sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của Lâm Đồng ngày càng hiện diện nhiều hơn, gần gũi hơn với người tiêu dùng Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc chính là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của tỉnh trong việc nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm.

Đồng thời, điều đó thể hiện rõ định hướng phát triển nền nông nghiệp hiện đại, bền vững, lấy người tiêu dùng làm trung tâm và mở rộng không gian phát triển cho nông sản, du lịch và dịch vụ của vùng đất cao nguyên giàu tiềm năng.

Ấm áp không gian Lâm Đồng giữa lòng Hà Nội - ảnh 8
Không gian đậm chất Tây Nguyên giữa lòng Hà Nội

“Không gian trưng bày, giới thiệu văn hóa, du lịch, di sản kiến trúc quy hoạch; sản phẩm OCOP, nông nghiệp” với tổng số 12 không gian của 52 doanh nghiệp, hứa hẹn sẽ mang đến cho quý vị những trải nghiệm thú vị, những khám phá bất ngờ về sự phong phú, đa dạng về văn hóa, du lịch cùng các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Lâm Đồng.

Ấm áp không gian Lâm Đồng giữa lòng Hà Nội - ảnh 9
Lâm Đồng mong muốn giới thiệu tới người dân Thủ đô và du khách một không gian văn hóa Lâm Đồng sống động và chân thực nhất

Chương trình “Ngày Văn hoá Lâm Đồng tại Hà Nội năm 2025” có 3 nội dung chính: Không gian trưng bày giới thiệu văn hoá, du lịch, Di sản kiến trúc - quy hoạch; sản phẩm OCOP, nông nghiệp; Diễn đàn Kết nối văn hóa, du lịch và thương mại tỉnh Lâm Đồng năm 2025 tại Hà Nội; Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Một thoáng Lâm Đồng tại Hà Nội”.

Chuỗi các sự kiện trong khuôn khổ Chương trình “Ngày văn hóa Lâm Đồng tại Hà Nội năm 2025” được Sở VHTTDL Lâm Đồng thực hiện với sự phối hợp của Công ty Cổ phần Truyền thông Đối ngoại Việt Nam (VRI Media).

Chương trình có sự đồng hành và hỗ trợ từ các đơn vị: Công ty TNHH TS FOOD, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Á Bank, Khu du lịch Rừng thông Núi Voi, Công ty Cổ phần du lịch Lâm Đồng, Công ty TNHH J8, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Kim Phát, Công ty Cổ Phần Hoàng Gia ĐL, Công ty TNHH Rau hoa Song Bill, Công ty TNHH Thùy Dương.

 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc