Xe tải nối đuôi vượt ẩu, tông gãy cần chắn đường sắt ở Quảng Ngãi
VHO - Tình trạng xe tải phớt lờ tín hiệu, dừng ngay trên đường ray tại đường ngang km898+450 khiến nguy cơ tai nạn đường sắt gia tăng đáng báo động.

Xe tải dừng trên đường ray, suýt gây thảm họa
Ngày 26.7, ông Trịnh Quang Hòa, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu đường sắt Đà Nẵng, cho biết, thời gian qua, qua hệ thống camera giám sát từ xa và theo dõi thực địa, Xí nghiệp Thông tin tín hiệu đường sắt (TTTH) Quảng Nam – Đà Nẵng ghi nhận nhiều vi phạm tại đường ngang cảnh báo tự động (CBTĐ) km898+450, thuộc tổ 11, thôn Đông Bình, xã Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.
Theo ông Hòa, hàng loạt phương tiện, đặc biệt là xe tải trọng lớn, thường xuyên nối đuôi nhau vượt qua khu vực đường sắt bất chấp đèn đỏ và chuông cảnh báo đang hoạt động. Nhiều trường hợp xe dừng ngay trên đường ray, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng.
Mới đây, lúc 7h sáng 25.7, camera ghi lại cảnh xe tải biển kiểm soát 92H-025.04 chạy ngang qua đường sắt tại km898+450, tiếp theo là xe tải 47C-385.77. Do phía trước bị kẹt xe, phương tiện thứ hai buộc phải dừng lại ngay trên đường ray.
Khoảng một phút sau, hệ thống tín hiệu cảnh báo hoạt động, thanh chắn tự động hạ xuống trúng phần đuôi xe. Tài xế lập tức nhấn ga cho xe thoát khỏi khu vực nguy hiểm. Tuy nhiên, ngay sau đó, hai xe máy vẫn tiếp tục bất chấp nguy hiểm, vượt rào chắn để băng qua đường ray.
Trước đó, lúc 9h02 ngày 19.7, cũng tại điểm giao cắt này, xe đầu kéo 43H-118.43 kéo theo rơ móc 43RM-008.68 không chấp hành hiệu lệnh đèn cảnh báo, chuông reo và rào chắn đang hạ xuống, cố tình lao qua đường sắt và tông gãy cần chắn CC1. Sau cú tông, tài xế dừng xe lại trên đường ngang, gạt cần chắn sang một bên rồi rời khỏi hiện trường.
Rất may, một công nhân tuần đường ở gần đó phát hiện kịp thời, lập tức phát tín hiệu dừng khẩn cấp cho tàu hàng HH9 đang tiến gần. Sau 1 phút 27 giây, xe đầu kéo rời khỏi đường ray, công nhân ra hiệu cho tàu tiếp tục hành trình. Sự việc được xử lý đúng quy trình nên tránh được một vụ tai nạn nghiêm trọng. Tuy nhiên, cần chắn CC1 bị gãy, buộc đơn vị quản lý phải phòng vệ tạm thời trong thời gian khắc phục sự cố.
Lưu lượng xe tải tăng cao, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn
Theo ông Hòa, đoạn đường ngang này hiện là tuyến lưu thông thường xuyên của các xe tải chở đất đá phục vụ các công trình của ba doanh nghiệp: Công ty CP Điện cơ MILAMA, Công ty TNHH MTV Thương mại và Đầu tư An Phú Vinh Quảng Ngãi, và Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng Tân Ốc Đảo. Lượng xe lớn, nhiều xe dừng tránh nhau ngay trên phạm vi đường ngang càng làm gia tăng nguy cơ mất an toàn.
"Thực trạng này vô cùng nguy hiểm, đặc biệt khi tàu đang đến gần. Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời, nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng là rất cao", ông Hòa cảnh báo.
Từ thực trạng trên, Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu đường sắt Đà Nẵng đã báo cáo sự việc đến Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Ngãi. Đồng thời, kiến nghị cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các hành vi không chấp hành tín hiệu cảnh báo, dừng đỗ sai quy định tại các đường ngang.
Đơn vị cũng đề nghị các doanh nghiệp đang vận hành xe tải qua khu vực đường sắt cần quán triệt nghiêm túc đến từng lái xe về việc tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là dừng trước vạch khi có tín hiệu đèn đỏ, chuông reo báo hiệu tàu đến. Tuyệt đối không dừng xe trong phạm vi đường ngang và phải giữ khoảng cách an toàn giữa các xe khi lưu thông gần đường sắt.
"Tai nạn đường sắt một khi xảy ra thường rất thảm khốc. Để bảo vệ tính mạng người dân và an toàn cho chính phương tiện, mỗi lái xe cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định an toàn tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ", ông Hòa nhấn mạnh.
Theo NGUYỄN DUY CƯỜNG/Người Đưa Tin
Link bài viết gốc