Về với Mẹ!

KHÁNH CHI

VHO - Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Thứ (1904-2024), UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức quy mô cấp tỉnh với nhiều hoạt động tưởng niệm, về nguồn… nhằm tôn vinh và tri ân những cống hiến, hy sinh cao cả, đóng góp lớn lao của mẹ Thứ cũng như các bà mẹ VNAH trên cả nước. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2024).

 Về với Mẹ! - ảnh 1

 Các tổ chức, đoàn thể dâng hương tại nhà Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ

 Theo đó, lễ dâng hương hoa tưởng niệm sẽ được tổ chức tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Quảng Nam, quần thể tượng đài Mẹ VNAH (TP Tam Kỳ), tại mộ và nhà thờ mẹ Thứ ở quê nhà (thị xã Điện Bàn).

Bám đất, bám làng theo cách mạng

Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ quê quán ở xóm Rừng (thôn Thanh Quýt, xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn), được xem là hình tượng tiêu biểu của bà mẹ VHAH với sự cống hiến, hy sinh vô bờ bến; là biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Mẹ Thứ có chồng cùng 9 người con, 1 con rể, 2 cháu ngoại đều là liệt sĩ.

Khu nhà mẹ Nguyễn Thị Thứ hiện tọa lạc trên mảnh đất xóm Rừng. Tại ngôi nhà và khu vườn này, suốt hai cuộc kháng chiến, mặc dù địch cày xới càn quét, ngày đêm lùng sục, gia đình mẹ vẫn vững vàng ý chí, bám đất, bám làng theo cách mạng. Đêm đêm, vợ chồng mẹ xay lúa, giã gạo đóng góp nuôi quân và bảo vệ 5 căn hầm bí mật trong vườn nhà. Ngôi nhà của mẹ đã được công nhận là Di tích lịch sử cấp tỉnh năm 2012.

Lúc mẹ còn sống cũng như khi đã mất, rất nhiều vị lãnh đạo Đảng, từ Trung ương đến địa phương đã về thăm hỏi, động viên, tặng mẹ những món quà vô giá bằng tất cả sự trân trọng, kính phục. Đó cũng là động lực giúp mẹ vượt qua bao nỗi đau thương, mất mát. Trong số khách đến thăm mẹ có nhiều bạn bè quốc tế, họ đã tự tay viết vào cuốn sổ lưu niệm với niềm cảm thương, khâm phục “người mẹ tuyệt vời”.

Nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng đã thiết kế tượng đài “Mẹ Việt Nam anh hùng” lấy nguyên mẫu từ Mẹ Thứ với ý tưởng chuyển tải: “Mẹ thoát thai từ mảnh đất anh hùng, sinh ra những người con anh hùng và sẽ lại hóa thân vào đất, vào non nước Việt Nam. Mẹ sẽ sống mãi ngàn đời với các thế hệ con cháu hôm nay và mai sau”.

Công trình quần thể tượng đài Mẹ VNAH tại núi Cấm (xã Tam Phú, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) được cả nước đồng lòng đóng góp xây dựng, khởi công tháng 7.2009 và hoàn thành vào tháng 3.2015, quy mô khoảng 15 ha. Có thể nói, đây là quần thể tượng đài vĩ đại nhất của thế kỷ XXI để lại cho muôn đời sau về tấm gương những bà mẹ Việt Nam anh hùng trên cả nước.

Bên trong tượng đài là nhà tưởng niệm, bia ghi danh gần 50.000 Mẹ VNAH, trưng bày gần 300 hiện vật trong số hàng nghìn hiện vật được sưu tầm từ các Mẹ VNAH tiêu biểu đại diện cho hơn 127.000 Bà mẹ VNAH trên cả nước.

 Về với Mẹ! - ảnh 2

Hội viên Hội phụ nữ, đoàn viên TX Điện Bàn tổ chức “Về với Mẹ” trong tháng 7.2024

Tháng 7, về với Mẹ…

Bên cạnh đó, trong tháng 7 này, UBND thị xã Điện Bàn tổ chức chương trình Về với Mẹ nhằm bày tỏ niềm tri ân và biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp, cống hiến, hy sinh của các Mẹ VNAH cho nền độc lập của tổ quốc.

Những ngày qua, Hội Liên hiệp phụ nữ thị xã Điện Bàn phối hợp Hội Cựu chiến binh, Thị Đoàn… tổ chức các đoàn thăm hỏi, dâng hoa và thắp hương tại gia đình các Mẹ VNAH như mẹ Lê Thị Trị (khối phố Thanh Quýt 2, phường Điện Thắng Trung); Mẹ Võ Thị Như (khối phố Quảng Lăng A, phường Điện Nam Trung)… Đồng loạt Hội Liên hiệp phụ nữ 20 xã, phường trên địa bàn cùng tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các Mẹ VNAH còn sống trên địa bàn thị xã; ra quân vệ sinh, làm đẹp cảnh quan tại nhà các mẹ và nghĩa trang liệt sĩ…

Chị em phụ nữ, các đoàn viên thanh niên cùng đến bày trí, dâng hoa, dâng hương tại không gian thờ tự liệt sĩ tại gia đình các Mẹ VNAH. Đặc biệt, hội viên, cán bộ, cựu chiến binh cùng nhau tổ chức những bữa cơm tri ân, ôn lại kỷ niệm và chia sẻ đau thương, mất mát với các mẹ và gia đình thân nhân liệt sĩ. Những hoạt động đầy ý nghĩa này nhằm thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của toàn xã hội đối với những đóng góp, cống hiến và hy sinh của các Mẹ VNAH.