Tuyến đường huyết mạch nối KKT Dung Quất – Chu Lai xuống cấp nghiêm trọng

NHƯ ĐỒNG

VHO - Tuyến đường Thanh Niên nằm song song bờ biển, là tuyến huyết mạch nối Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) và Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) bị xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện hàng loạt “ổ voi, ổ gà”, tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi lại.

Tuyến đường huyết mạch nối KKT Dung Quất – Chu Lai xuống cấp nghiêm trọng - ảnh 1
Tuyến đường huyết mạch nối KKT Dung Quất – Chu Lai xuống cấp nghiêm trọng

Theo người dân sống ở khu vực này cho biết, đường Thanh Niên mỗi ngày phải gánh chịu hàng trăm lượt xe tải chở đất đá đi qua. Mùa nắng đường mịt mù bụi, khi mưa xuống các ổ gà biến thành vũng bùn lầy lội.

“Trước đây tuyến đường này rất đẹp nhưng hiện nay xuống cấp, nhếch nhác. Đây cũng là tuyến đường dẫn xuống biển Khe Hai, biển Rạng nhưng đường sá hư hỏng như thế này thì khó thu hút được lượng lớn du khách”, ông Nguyễn Thanh Hoàng, xã Bình Sơn (Quảng Ngãi) cho hay.

Ông Đoàn Công Luyến, ở xã Bình Sơn cho biết, hồi trước, mặt đường là nền nhựa, nhưng qua nhiều năm đưa vào sử dụng thì bị bong tróc, hư hỏng xuống cấp. Sau đó, các ngành chức năng có sửa chữa đổ đá cấp phối nên mùa nắng bụi bay mù mịt, còn mùa mưa thì chỉ cần một cơn mưa lớn, con đường biến thành những cái “ao” tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Tuyến đường huyết mạch nối KKT Dung Quất – Chu Lai xuống cấp nghiêm trọng - ảnh 2
Người dân đặt vật dụng giữa lòng đường hạn chế tốc độ xe tải

Để hạn chế tốc độ của xe tải, các hộ gia đình ở hai bên đường đã đặt nhiều vật dụng như thùng bia, gỗ, ghế sofa giữa lòng đường.

“Xe tải trọng nặng lưu thông trên đoạn đường này đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm, đặc biệt vào ban đêm công nhân đi làm ở KKT Dung Quất về thường xuyên bị ngã. Người dân kiến nghị sớm quan tâm nâng cấp sửa chữa lại tuyến đường để đi lại thuận lợi, kết nối giao thương với Chu Lai - Kỳ Hà và phát triển du lịch biển”, ông Luyến nói.

Nhiều người trước đây thường lái ô tô từ Quảng Ngãi qua đường này để ra sân bay Chu Lai, nay phải chuyển sang đi quốc lộ 1, bởi mặt đường xuống cấp đi lại khó khăn.

Tài xế Võ Quốc Huy, ở xã Núi Thành, TP Đà Nẵng cho biết: “Tôi thường xuyên chạy chở khách xuống KKT Dung Quất nên thường đi qua đường Thanh Niên, nhưng mặt đường hư hỏng chạy chậm, đường dài khoảng 1km mà phải mất hơn 20 phút mới có thể chạy qua được. Nếu tài xế nào không quen lưu thông qua trên đường này dễ xảy ra tai nạn”.

Tuyến đường huyết mạch nối KKT Dung Quất – Chu Lai xuống cấp nghiêm trọng - ảnh 3
Đường xuống cấp, phương tiện lưu thông rất khó khăn

Chủ tịch UBND xã Bình Sơn Võ Thị Hiền cho biết, đường Thanh Niên được đầu tư hàng chục năm trước, do trong khu kinh tế có nhiều dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, lượng xe chở vật tư, vật liệu tăng đột biến khiến mặt đường hư hỏng nghiêm trọng, xuất hiện nhiều ổ voi.

“Việc người dân địa phương phản ánh tuyến đường Thanh Niên hư hỏng xuống cấp là đúng. Chính quyền địa phương đã đề xuất với các ngành chức năng tỉnh sớm đầu tư kinh phí sửa chữa, nâng cấp hạ tầng. Tăng cường quản lý giao thông trên địa bàn, nhất là về tải trọng, vận tốc, để đảm bảo an toàn giao thông”.

Theo Ban quản lý KKT Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi, tuyến đường Thanh Niên, đoạn ở KKT Dung Quất giao lại cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh quản lý.

Hiện nay UBND tỉnh Quảng Ngãi đã bố trí 150 tỷ đồng và đang phê duyệt kế hoạch thi công và sẽ tổ chức đấu thầu trong quý 3.2025 và quý 4.2025 sẽ khởi công dự án đường Thanh Niên từ Dốc Sỏi giáp với Chu Lai, TP Đà Nẵng.