Trao giải cuộc thi “Sáng tác sản phẩm truyền thông về môi trường không khói thuốc lá“

THANH MAI

VHO - Ngày 23.12, tại Hà Nội, Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế) phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi “Sáng tác sản phẩm truyền thông về môi trường không khói thuốc lá”.

Sự kiện góp phần lan tỏa mạnh mẽ thông điệp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là trẻ em, phụ nữ mang thai và người cao tuổi trước những nguy cơ từ khói thuốc.

 Trao giải cuộc thi “Sáng tác sản phẩm truyền thông về môi trường không khói thuốc lá“ - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương trao giải Nhất hạng mục posted cho tác phẩm "Con cần hơi thở của ba, không cần khói thuốc lá"

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đánh giá cao sáng kiến của Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương trong việc phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá tổ chức cuộc thi ý nghĩa này.

Cuộc thi không chỉ là sân chơi sáng tạo mà còn là đợt sinh hoạt chuyên môn sâu rộng trong hệ thống truyền thông y tế, đặc biệt ở tuyến cơ sở.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương đề nghị Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương và Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá sớm xây dựng kế hoạch khai thác, sử dụng hiệu quả các sản phẩm của cuộc thi; ưu tiên truyền thông rộng rãi các tác phẩm đạt giải trên các phương tiện thông tin đại chúng và nền tảng số... 

Đồng thời, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố, nhất là các đơn vị đạt giải, tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, xác định truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, để mỗi cán bộ y tế thực sự trở thành một tuyên truyền viên tích cực trong cộng đồng.

 Trao giải cuộc thi “Sáng tác sản phẩm truyền thông về môi trường không khói thuốc lá“ - ảnh 2
Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại buổi lễ

Được phát động từ tháng 10.2025, cuộc thi hướng tới viên chức, người lao động đang công tác tại các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) trên toàn quốc. 

Thông qua các sản phẩm truyền thông như video, poster,… cuộc thi góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá, giúp cộng đồng nhận diện rõ hơn những nguy cơ từ việc sử dụng thuốc lá.

Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm xã hội trong xây dựng môi trường sống trong lành, không khói thuốc.

 Trao giải cuộc thi “Sáng tác sản phẩm truyền thông về môi trường không khói thuốc lá“ - ảnh 3
Các tác giả được trao giải Nhất hạng mục video clip

Chỉ sau hơn 1 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 258 tác phẩm dự thi từ 27/34 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố, vượt kỳ vọng ban đầu. 

Trong đó có 219 tác phẩm poster, 39 tác phẩm video clip. Tỉ lệ sản phẩm hợp lệ đạt tới 94,6%, cho thấy sự đầu tư nghiêm túc, bài bản của các đơn vị dự thi.

Theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo, chất lượng các sản phẩm dự thi năm nay khá đồng đều, thể hiện sự nghiên cứu kỹ lưỡng và tinh thần tuân thủ nghiêm túc thể lệ của các đơn vị tham gia. 

Ở thể loại poster, nhiều tác phẩm có bố cục ấn tượng, hình ảnh chất lượng cao, tạo dấu ấn rõ nét với người xem.

Với video clip, các tác phẩm không chỉ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật mà còn khai thác hiệu quả những câu chuyện giàu cảm xúc, đưa ra cảnh báo mạnh mẽ về tác hại của thuốc lá điện tử xâm nhập học đường và những hệ lụy sức khỏe đối với người hút thuốc thụ động.

 Trao giải cuộc thi “Sáng tác sản phẩm truyền thông về môi trường không khói thuốc lá“ - ảnh 4
Các tác giả nhận giải Nhì hạng mục video clip
 Trao giải cuộc thi “Sáng tác sản phẩm truyền thông về môi trường không khói thuốc lá“ - ảnh 5
Các tác giả được trao giải Nhì cho hạng mục poster

Tổng kết cuộc thi, Ban tổ chức đã trao thưởng cho 38 tác phẩm xuất sắc.

Ở hạng mục video clip, các giải thưởng gồm: 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 7 giải Khuyến khích, 1 giải Tác phẩm có tính sáng tạo cao nhất, 1 giải Đơn vị có nhiều tác phẩm tham dự nhất.

Ở hạng mục poster, Ban tổ chức trao 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 7 giải Khuyến khích, 1 giải Tác phẩm có thông điệp ấn tượng nhất, 1 giải Tác phẩm có tính sáng tạo cao nhất, 1 giải Đơn vị có nhiều tác phẩm tham dự nhất.