Thừa Thiên Huế: Số ca mắc sốt xuất huyết Dengue tăng gấp 5 lần

S.THÙY

VHO - Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Thừa Thiên Huế, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận gần 900 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Thừa Thiên Huế: Số ca mắc sốt xuất huyết Dengue tăng gấp 5 lần  - ảnh 1
Bệnh nhân điều trị sốt xuất huyết tại Trung tâm Y tế TP.Huế

Ngày 14.8, tin từ CDC Thừa Thiên Huế cho biết, tình hình bệnh sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn các huyện, thị xã và TP.Huế đang diễn biến phức tạp khi ghi nhận gần 900 trường hợp mắc bệnh. Số ca mắc bệnh đã tăng gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Từ tháng 7 đến nay, số ca mắc bệnh sốt xuất huyết Dengue tăng đột biến ở nhiều địa phương như huyện miền núi A Lưới, TP.Huế. Trong 2 tuần đầu tháng 8, toàn tỉnh cũng ghi nhận có 80 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue.

Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế (gồm cơ sở 1, cơ sở 2 và Trung tâm Điều trị theo yêu cầu và quốc tế), đơn vị này cũng đã tiếp nhận và điều trị cho 712 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue trong 7 tháng đầu năm 2024. Số lượng ca bệnh điều trị tại bệnh viện này tăng cao gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Tại Trung tâm Y tế TP.Huế, Khoa Nội nhi - Truyền nhiễm đã tiếp nhận trung bình từ 10 - 15 trường hợp mắc bệnh/tuần. Hầu hết các ca bệnh nhập viện vào các ngày thứ 3, thứ 4 của chu kỳ sốt xuất huyết; bệnh nhân có triệu chứng sốt cao, nhức mỏi toàn thân, nhức hốc mắt, đau đầu…

Tuy nhiên theo đại diện lãnh đạo Trung tâm Y tế TP.Huế, đơn vị cũng đã ghi nhận trường hợp sốt xuất huyết nặng do chủ quan, nhập viện muộn vào ngày thứ 7 của chu kỳ. Các bác sĩ khuyến cáo người dân khi có những triệu chứng của sốt xuất huyết như: sốt, nổi ban sung huyết, xuất huyết… thì cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Đồng thời, người dân cần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường sống; phối hợp cùng lực lượng chức năng kiểm tra, diệt bọ gậy, tránh để nguồn nước đọng ở các vật dụng chứa nước trong thời điểm thời tiết mưa nắng thất thường hiện nay.

Ở huyện miền núi A Lưới, năm 2023 không ghi nhận ca bệnh sốt xuất huyết Dengue nhưng thời gian gần đây địa phương này đã có 30 trường hợp mắc bệnh ở các xã Hồng Thủy, Hồng Hạ, thị trấn A Lưới… và có xu hướng lây lan ra các xã khác. Trong đó, có một số ca bệnh được xác định ngoại lai.

CDC Thừa Thiên Huế đã thành lập đoàn làm việc, hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện A Lưới và các xã điều tra các chỉ số véc tơ, xét nghiệm test nhanh NS1 cho các trường hợp nghi ngờ mắc sốt xuất huyết Dengue khu vực xung quanh nhà bệnh nhân

Đồng thời, lực lượng y tế các địa phương cũng đã phun chủ động và thau vét bọ gậy trên địa bàn các phường, xã nhằm khống chế, không để dịch sốt xuất huyết lan rộng, kéo dài.