Quảng Ngãi thiếu khoảng 900 giáo viên năm học 2024 - 2025

NHƯ ĐỒNG

VHO - Năm học 2024 - 2025, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi gặp khó trong việc bố trí giảng dạy do thiếu khoảng 900 giáo viên ở tất cả các cấp, bậc học.

Quảng Ngãi thiếu khoảng 900 giáo viên năm học 2024 - 2025 - ảnh 1
Năm học 2024 – 2025, tỉnh Quảng Ngãi thiếu khoảng 900 giáo viên ở tất cả các cấp, bậc học

Thực tế hiện nay, mặc dù thường xuyên tổ chức tuyển dụng viên chức giáo viên ở các địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, khi trúng tuyển vào các trường miền núi và làm việc được một thời gian thì giáo viên lại xin chuyển về đồng bằng công tác nên các trường ở miền núi rơi vào tình cảnh thiếu giáo viên.

Trưởng phòng GD-ĐT huyện Trà Bồng Đinh Thị Thu Hương cho biết, địa phương thiếu hơn 100 giáo viên, trong đó chủ yếu là bậc mầm non và tiểu học. Việc thiếu số lượng lớn giáo viên ở hai bậc học này sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Việc dạy học 2 buổi/ngày sẽ thực hiện không đồng bộ khi biên chế bố trí thiếu so với vị trí việc làm được quy định.

Mặc dù thiếu giáo viên, nhưng không thể sáp nhập các điểm lẻ, do khoảng cách từ điểm trường lẻ đến điểm trường chính quá xa, khó khăn cho học sinh trong việc đi lại. Do đó, tại các điểm trường lẻ sẽ phải học ghép lớp. Đồng thời, Phòng cũng đã có báo cáo gửi UBND huyện Trà Bồng, Sở GD – ĐT tỉnh để xin chỉ tiêu tuyển dụng biên chế trong thời gian tới.

“Trước mắt, chúng tôi đã hướng dẫn các Trường thiếu giáo viên ký hợp đồng ngắn hạn những vị trí thiếu. Phòng cũng khuyến khích các trường linh động trong việc sử dụng nguồn kinh phí hoạt động thường xuyên để nâng mức chi trả cho giáo viên hợp đồng”, bà Hương cho hay.

Quảng Ngãi thiếu khoảng 900 giáo viên năm học 2024 - 2025 - ảnh 2
Học sinh ở huyện miền núi Trà Bồng trong giờ ngoại khóa

Năm học 2024-2025, TP Quảng Ngãi vẫn còn thiếu gần 100 giáo viên. Trưởng phòng GD&ĐT TP Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hưng cho biết, dù được bổ sung thêm biên chế hằng năm, cũng như tiếp nhận giáo viên từ các huyện, thị xã trong tỉnh chuyển về, nhưng thành phố vẫn chưa khắc phục được tình trạng thiếu giáo viên. Đặc biệt là tại các trường mầm non, tiểu học thuộc các xã ven biển.

“Năm học này, các cơ sở giáo dục thuộc TP Quảng Ngãi có nhu cầu tiếp nhận 45 giáo viên, nhân viên. Trong đó, bậc mầm non tiếp nhận 5 giáo viên, bậc tiểu học tiếp nhận 25 giáo viên và nhân viên, bậc trung học sơ sở tiếp nhận 15 giáo viên. Nếu tiếp nhận đủ số lượng này sẽ phần nào giải quyết được tình trạng thiếu hụt giáo viên của các cơ sở giáo dục trên địa bàn”, ông Hưng thông tin.

Đối với huyện Nghĩa Hành, dù được bố trí 6 biên chế giáo viên trong kỳ thi tuyển giáo viên năm học 2023-2024, nhưng hiện nay vẫn còn thiếu 16 giáo viên đứng lớp bậc Tiểu học. Nguyên nhân do giáo viên nghỉ chế độ thai sản, nghỉ hưu trước tuổi.

“Trong năm học vừa qua, tại 1 trường có đến 3 cô nghỉ sinh cùng lúc, một giáo viên về hưu trước tuổi. Điều này đã gây ra không ít khó khăn cho Trường cũng như Phòng trong việc bố trí giáo viên đứng lớp. Ngoài ra, có những trường hợp giáo viên khi đang công tác tại địa bàn huyện, nhưng tham gia thi tuyển tại một địa phương khác và trúng tuyển. Do đó, họ quay lại địa phương viết đơn xin nghỉ. Dù không muốn, nhưng trong vòng 40 ngày Phòng phải giải quyết cho họ nghỉ theo quy định”, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành Tăng Ngọc Thiện cho biết.

Việc hợp đồng ngắn hạn sẽ giúp các trường khắc phục tạm thời tình trạng thiếu giáo viên, nhưng về lâu dài sẽ khó đảm bảo chất lượng giáo dục. Nhưng với các trường miền núi, việc hợp đồng giáo viên gặp khó khăn, bởi lẽ với mức lương hợp đồng và những khó khăn về điều kiện công tác ở vùng cao rất khó thu hút giáo viên. 

Cô T. (giáo viên hợp đồng ở huyện Trà Bồng) chia sẻ: “Em ra trường năm 2022 và năm 2023 em đã tham gia thi tuyển giáo viên nhưng không đạt. Từ lúc ra trường, em về dạy hợp đồng cho một trường Tiểu học trên địa bàn huyện Trà Bồng. Trong thời gian công tác, em luôn nỗ lực hết sức để truyền dạy kiến thức cho học sinh.  Tuy nhiên là giáo viên hợp đồng nên cũng rất lo lắng và chưa thực sự an tâm công tác”.

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Ngọc Thái cho rằng, để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên thì ngoài việc hợp đồng giáo viên để bổ sung vào những vị trí còn thiếu, ngành khuyến khích các trường phân công giáo viên dạy liên trường, điều động giáo viên từ trường thừa về trường thiếu và tổ chức thuyên chuyển giáo viên. Đây là giải pháp đã được nhiều trường trong tỉnh triển khai trong những năm gần đây, phần nào giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ. 

“Tuy nhiên, các giải pháp này đều có những mặt hạn chế bởi địa bàn các huyện miền núi rộng, viện dạy liên trường gặp nhiều khó khăn. Những giáo viên hợp đồng sẽ không an tâm và hạn chế về trách nhiệm trong công tác, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục; Giáo viên hợp đồng ngắn hạn sẽ khó theo dõi diễn biến chất lượng của học sinh để có những phương pháp điều chỉnh phù hợp trong quá trình giảng dạy”, ông Thái nhấn mạnh.  

Theo Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi Tạ Công Dũng, trên cơ sở nhu cầu của Sở GD&ĐT, các huyện, thị xã, thành phố, Sở Nội vụ đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi có kế hoạch tuyển giáo viên năm 2024 với 727 chỉ tiêu.

Cụ thể, Trung học phổ thông 106 giáo viên; Trung học cơ sở 145; Tiểu học 340 và Mần non 136 giáo viên. Tuy nhiên, dù có tuyển đủ số lượng này thì vẫn chưa thể đáp ứng đủ giáo viên cho các trường.

Do đó, Sở đang soạn thảo kế hoạch dài hạn nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, thừa - thiếu giáo viên cục bộ nhằm đảm bảo cho hoạt động dạy và học.