Đà Nẵng: Giải quyết tình trạng thiếu giáo viên năm học 2024 - 2025

NG. HÀ

VHO - Ngày 30.7, Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng đã thông qua nghị quyết thống nhất số lượng 723 hợp đồng lao động được ký kết để bổ sung giáo viên tăng thêm trong năm học mới 2024 - 2025.

Trước tình trạng thiếu giáo viên tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục và đào tạo công lập (do số lượng lớp, học sinh tăng nhưng nguồn số lượng người làm việc hiện nay không đảm bảo đủ để bố trí cho các đơn vị theo định mức quy định) nên TP Đà Nẵng đã phải ký kết hợp đồng với 723 giáo viên trong năm học này.

Trong số này có 39 hợp đồng lao động tại các đơn vị thuộc Sở GD&ĐT, 684 hợp đồng tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục và đào tạo công lập thuộc quận, huyện.

Quận Liên Chiểu có số lượng hợp đồng giáo viên cần ký kết nhiều nhất với 158 trường hợp, kế tiếp quận Cẩm Lệ 150 trường hợp.

Theo yêu cầu, sẽ ưu tiên tuyển dụng số hợp đồng lao động đã được ký kết đối với năm học 2023 - 2024 đảm bảo về chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ.

Đà Nẵng: Giải quyết tình trạng thiếu giáo viên năm học 2024 - 2025  - ảnh 1
Học sinh trường THCS Nguyễn Lương Bằng (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng)

Trước đó, trong năm học 2023 - 2024, Đà Nẵng đã ký kết hợp đồng với 500 giáo viên, nhưng đến nay số hợp đồng này đã hết hạn.

Được biết, năm học 2024 - 2025, số lượng lớp, học sinh tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục và đào tạo công lập trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng, trong khi nguồn số lượng người làm việc của thành phố đã không còn để bổ sung; đồng thời, phải thực hiện việc tinh giản biên chế, giảm 10% số lượng người làm việc giai đoạn 2022 - 2026 theo chủ trương của Bộ Chính trị.

Tại TP Đà Nẵng, trong nhiều năm qua, nhu cầu giáo viên cho các bậc học rất lớn, trong khi việc tuyển dụng gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP, trong 8 năm qua, mỗi cấp học tăng từ 15.000 học sinh lên 22.000 học sinh.

Thời điểm năm học 2023 - 2024, thống kê sơ bộ tại quận Liên Chiểu cho thấy, bậc tiểu học tăng 1.600 học sinh (tương đương 40 lớp); bậc THCS tăng 1.400 học sinh (tương đương 34 lớp).

Hầu như các trường bậc mầm non, tiểu học và THCS đều thiếu giáo viên, trong đó thiếu nhiều là Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, Trường THCS Nguyễn Lương Bằng, THCS Nguyễn Chơn…

Năm 2023, để khắc phục tình trạng thiếu nguồn tuyển dụng giáo viên tiểu học, tháng 4.2023 Chủ tịch UBND thành phố đã có Công văn số 1890/UBND-SNV về việc tiếp nhận giáo viên ngoài thành phố về giảng dạy văn hóa tại các trường tiểu học công lập trên địa bàn thành phố.

Theo đó chỉ đạo các địa phương thực hiện việc tuyển dụng giáo viên mầm non, tiểu học, THCS theo hình thức xét tuyển.

Cụ thể, sẽ không tổ chức thi vòng 1 các môn điều kiện theo hình thức trắc nghiệm như trước đây mà sẽ chỉ tổ chức môn thi nghiệp vụ, chuyên ngành tại vòng 2. Cách làm này sẽ rút ngắn thời gian tổ chức tuyển dụng giáo viên.

Không chỉ rút ngắn quy trình tuyển dụng, Đà Nẵng còn bỏ yêu cầu tiêu chuẩn về hộ khẩu thường trú tại thành phố và xếp loại tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc trong tuyển dụng giáo viên nói chung.

Trước đó, năm 2019, Đà Nẵng cũng hạ tiêu chí tuyển dụng giáo viên bậc học mầm non từ trình độ đại học xuống cao đẳng.

Rút ngắn, hạ, nới lỏng quy trình và các tiêu chuẩn tuyển dụng giáo viên đã phản ánh thực tế về “hạ chuẩn” đầu vào trong ngành giáo dục, tuy nhiên đây cũng là cách làm mới mẻ, khá hiệu quả để khắc phục tạm thời tình trạng thiếu giáo viên các cấp tại Đà Nẵng.