Giải quyết nỗi lo thiếu phòng học
VHO- Băn khoăn trước thực tế thiếu phòng học tại các quận Liên Chiểu và Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) sẽ khiến việc triển khai chương trình học mới gặp khó khăn, đại diện Hội khuyến học TP Đà Nẵng đã đề nghị lãnh đạo TP thông tin về tiến độ thực hiện đề án xây dựng nâng cấp mở rộng trường học giai đoạn 2021-2025 để giảm bớt lo lắng cho người dân cũng như ngành Giáo dục 2 quận nói trên.
Đà Nẵng cần nhanh chóng bổ sung phòng học, giáo viên để đáp ứng nhu cầu dạy và học của tất cả các quận, huyện trên địa bàn TP (Giờ học tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng)
Đề án xây dựng nâng cấp mở rộng trường học giai đoạn 2021- 2025 trên địa bàn TP Đà Nẵng có mức vốn 4.399 tỉ/5 năm, nhằm đáp ứng xây dựng 452 trường, đảm bảo cho 339.315 học sinh theo học; tạo sự điều tiết giữa trường công lập và trường ngoài công lập trên địa bàn. Tuy nhiên, tình trạng thiếu phòng học hiện vẫn đang khiến nhiều người dân, phụ huynh học sinh cảm thấy không yên tâm. Cụ thể, cử tri Phạm Hiền, Ủy viên Ban chấp hành Hội khuyến học TP Đà Nẵng đã nêu lên dẫn chứng về việc thiếu lớp học, thiếu giáo viên đứng lớp trên địa bàn phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ): Tại Trường tiểu học Trần Đại Nghĩa hiện đang thiếu 8 phòng học và phải sử dụng các phòng bộ môn, phòng chức năng và ngăn phòng đa năng để bố trí thành phòng học, biên chế 85 giáo viên nhưng hiện chỉ có 78 giáo viên; Trường Tiểu học Trần Văn Dư cũng thiếu 7 phòng học, so sánh chỉ tiêu biên chế và số lượng giáo viên thực tại thì trường này cũng thiếu 6 giáo viên…
Trong khi học sinh tại các quận huyện của TP được đi học đủ 2 buổi/ ngày, thì tại quận Liên Chiểu chỉ có 5/13 trường đủ chỗ cho 100% học sinh được đi học cả ngày. Trên thực tế, yêu cầu triển khai chương trình sách giáo khoa mới phải có đủ 100% học sinh được học 2 buổi/ngày. Tình hình này đã kéo dài nhiều năm qua nên quận Liên Chiểu là địa bàn có cơ sở vật chất trường lớp phục vụ học sinh thấp nhất TP.
Cử tri Huỳnh Sự, Chủ tịch Hội khuyến học quận Liên Chiểu đánh giá, thực trạng thiếu hụt lớp học, phòng học, giáo viên sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục và các em học sinh, đồng thời không đáp ứng được yêu cầu triển khai sách giáo khoa mới hiện nay. Theo đó, các cử tri yêu cầu TP cần nhanh chóng bố trí quỹ đất, kinh phí đầu tư cơ bản để xây dựng trường học, đề nghị TP quan tâm giúp quận Liên Chiểu đáp ứng đầy đủ phòng học để đạt tỉ lệ 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày vào năm học mới sắp tới. Về vấn đề này, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng Lê Thị Bích Thuận thừa nhận, quận Liên Chiểu đang gặp khó khăn về quỹ đất, chính vì vậy, việc đảm bảo cho 100% học sinh học 2 buổi/ngày còn chưa thực hiện được, khiến cho tỷ lệ này thấp hơn so với các quận huyện trên địa bàn. Trong khi đó, dự kiến số lượng phòng học đáp ứng nhu cầu dạy và học của ngành giáo dục quận Liên Chiểu nói riêng sẽ tăng lên theo từng năm. Cụ thể, năm học mới 2022-2023, quận Liên Chiểu cần 415 phòng học; năm học 2023-2024 cần 435 phòng học; năm học 2024-2025 cần 445 phòng học.
“Xác định đây là địa bàn cần quan tâm đầu tư mạnh mẽ về giáo dục trong những năm tới, Sở GD&ĐT đã trình lãnh đạo TP ưu tiên quan tâm quận Liên Chiểu để đảm bảo tăng tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày trong thời gian tới. Riêng đối với số lượng giáo viên, hiện UBND các quận, huyện cũng như Sở GD&ĐT đều có kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, tập huấn, đảm bảo yêu cầu trong năm học mới sẽ đủ giáo viên dạy học, để phụ huynh học sinh yên tâm. Những số liệu khảo sát về lớp học, giáo viên cũng sẽ được đưa vào đề án để từ đó bố trí xây dựng đề án có chất lượng, đáp ứng thực tế”, bà Thuận nói và cho biết thêm, tại khu đô thị sinh thái Hòa Xuân có 18 vị trí đất đã được phê duyệt xây dựng trường học, các khu đất còn lại đang được đầu tư theo đề án của TP, đồng thời tiếp tục kêu gọi nhà đầu tư xây dựng các trường ngoài công lập.
MINH CHÂU