Quảng Ngãi lần đầu tiên tổ chức Hội thi Ban Giám sát đầu tư cộng đồng

NHƯ ĐỒNG

VHO – Sáng 28.9, tại Nhà Văn hóa lao động tỉnh Quảng Ngãi, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Quảng Ngãi tổ chức khai mạc Hội thi Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng giỏi.

Quảng Ngãi lần đầu tiên tổ chức Hội thi Ban Giám sát đầu tư cộng đồng - ảnh 1
Đại biểu tham dự Hội thi Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng giỏi

Phát biểu khai mạc hội thi, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Quảng Ngãi Phạm Phới cho biết, thời gian qua, các Ban giám sát đầu tư cộng đồng hoạt động tích cực và đóng góp nhiều kết quả nổi bật. Tính đến tháng 8.2024, đã giám sát được 886 công trình, dự án. Thông qua giám sát đã kiến nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền khắc phục những bất cập trong công tác quản lý, đầu tư, xây dựng, thi công các công trình tại cơ sở.

Tuy nhiên, hoạt động giám sát đầu tư cộng đồng có nơi, có lúc vẫn còn “hình thức”, thiếu sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện đảm bảo của cấp ủy, chính quyền. Việc kiến nghị và tiếp thu, giải quyết, phản hồi còn chậm, năng lực và kỹ năng của Ban giám sát đầu tư của cộng đồng còn hạn chế…

Quảng Ngãi lần đầu tiên tổ chức Hội thi Ban Giám sát đầu tư cộng đồng - ảnh 2
Ban Tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia hội thi

“Thông qua Hội thi, Ban Tổ chức mong muốn đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận các cấp, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở các xã, phường giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, nhất là thực hành các tình huống giám sát thực tế trên địa bàn; tham khảo cách thức làm hay trong giám sát, nêu cao trách nhiệm và lan tỏa ý nghĩa cuộc thi vào thực tiễn đời sống để thực hiện tốt nhiệm vụ mà Nhân dân ủy thác”, ông Phới nhấn mạnh.

Quảng Ngãi lần đầu tiên tổ chức Hội thi Ban Giám sát đầu tư cộng đồng - ảnh 3
Các đội trải qua 4 phần thi

Tham gia Hội thi có 4 đội, mỗi đội có 5 thành viên gồm: đội Thiên bút gồm các đơn vị phường Nguyễn Nghiêm, Quảng Phú, Chánh Lộ, Trần Phú, xã Nghĩa Dũng; đội Núi Ấn Sông Trà gồm các đơn vị xã Tịnh Ấn Tây, Tịnh Ấn Đông, Tịnh An, Tịnh Châu, Tịnh Thiện, Tịnh Long; đội thi mang tên Thạch Bích gồm các đơn vị xã Nghĩa Dõng, các phường Trương Quang Trọng, Nghĩa Chánh, Nghĩa Lộ, Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo; đội Cổ Lũy gồm các đơn vị xã Tịnh Khê, Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa, Nghĩa An, Nghĩa Phú, Nghĩa Hà. 

Các đội trải qua 4 phần thi gồm: phần thi giới thiệu, phần thi lý thuyết, phần thi xử lý tình huống và phần thi tiểu phẩm.

Quảng Ngãi lần đầu tiên tổ chức Hội thi Ban Giám sát đầu tư cộng đồng - ảnh 4
Các đội thi giới thiệu về các thành viên, đặc thù địa phương và tình hình công tác giám sát đầu tư của cộng đồng ở cơ sở bằng hình thức sinh động

Đối với phần thi chào hỏi, các đội thi giới thiệu về các thành viên, đặc thù địa phương và tình hình công tác giám sát đầu tư của cộng đồng ở cơ sở bằng hình thức sinh động, hấp dẫn, thể hiện được bản sắc văn hóa của địa phương (hát, đọc thơ, tấu, hài, dân ca, diễn tiểu phẩm...).

Hội thi Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng giỏi năm 2024 lần đầu tiên được tổ chức với mục đích nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát đầu tư cộng đồng ở từng địa phương. Góp phần khẳng định vị trí, vai trò và ý nghĩa của công tác giám sát đầu tư của cộng đồng ở cơ sở trong hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội. Từ đó nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong công tác giám sát ở cơ sở.