Bộ VHTTDL tổ chức đồng loạt các chương trình nghệ thuật ủng hộ đồng bào bão, lũ:

Phát huy sức mạnh văn hóa, chung tay đoàn kết, chia sẻ yêu thương

MINH HÀ - THÚY HIỀN; ảnh: THANH MAI

VHO - Hưởng ứng Lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” và sức mạnh của văn hóa để chung tay cùng Đảng, Nhà nước nhanh chóng khôi phục sản xuất, hỗ trợ đồng bào vùng bão, lũ ổn định đời sống, Ban Cán sự Đảng Bộ VHTTDL quyết định tổ chức thực hiện các chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ các tỉnh, thành phố chịu thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra…

 Phát huy sức mạnh văn hóa, chung tay đoàn kết, chia sẻ yêu thương - ảnh 1
Nhà hát Múa rối Việt Nam biểu diễn chương trình đầu tiên “Trăng Trẻ thơ” tại sân khấu Thủy đình

 Hưởng ứng bằng tất cả tình cảm và tâm nguyện của mình

Theo đó, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp và chỉ đạo 12 đơn vị, nhà hát thuộc Bộ xây dựng Kế hoạch tổ chức các chương trình nghệ thuật. Bộ trưởng yêu cầu các sự kiện phải đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, thể hiện đạo lý tương thân tương ái, đoàn kết của dân tộc, kêu gọi nhân dân cả nước đồng lòng hướng về đồng bào và các địa phương đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề của bão lũ.

Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn Trần Ly Ly cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VHTTDL, Cục đã ban hành, thực hiện triển khai đến 12 đơn vị, nhà hát thuộc Bộ và bắt đầu kế hoạch biểu diễn từ ngày 15.9: Nhà hát Múa rối Việt Nam với chương trình Trăng Trẻ thơ tại Sân khấu Thủy đình - Nhà hát Múa rối Việt Nam, số 361 Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội (9h30 ngày 15.9); Nhà hát Tuổi Trẻ biểu diễn Dạ tiệc đêm Rằm tại Rạp Tuổi Trẻ, 11 Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội (20h ngày 16 - 17.9). Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam biểu diễn hòa nhạc Lalo STravinsky tại Nhà hát Lớn, số 1 Tràng Tiền, Hà Nội (20h ngày 17.9).

Chương trình nghệ thuật đặc biệt ủng hộ trẻ em và bà con chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 Trung thu không xa cách của Nhà hát Kịch Việt Nam do NSND Xuân Bắc và NSND Tự Long thực hiện sẽ diễn ra vào 19h ngày 17.9 tại Nhà hát Hồ Gươm, 40 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Nhà hát Chèo Việt Nam biểu diễn chương trình Tâm sự quê tại Rạp Kim Mã, 71 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội (20h ngày 18.9). Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam biểu diễn đêm nhạc Hà Nội - Những tháng năm tại Nhà hát Lớn, số 1 Tràng Tiền, Hà Nội (20h ngày 20.9).

 Phát huy sức mạnh văn hóa, chung tay đoàn kết, chia sẻ yêu thương - ảnh 2
Chương trình “Trung thu không xa cách” có nhiều hoạt động thiện nguyện nhằm gieo mầm nhân ái cho các em nhỏ

Nghệ sĩ không nhận thù lao, chuyển tới đồng bào toàn bộ tiền ng hộ và một phần tiền bán vé

Chứng kiến những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 để lại, mỗi người dân Việt Nam đều có cách đóng góp, ủng hộ riêng của mình, trong đó giới nghệ sĩ mong muốn mang lời ca, tiếng hát, những câu chuyện kịch ý nghĩa để lan tỏa tình yêu thương và sự sẻ chia đến đồng bào vùng bão lũ.

Nhà hát Múa rối Việt Nam là đơn vị biểu diễn suất đầu tiên vào 9h sáng 15.9 và 1 suất vào tối 16.9, anh chị em nghệ sĩ đều bày tỏ mong muốn được tham gia, được có mặt trong chương trình ý nghĩa này. NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đồng lòng biểu diễn không có bồi dưỡng, toàn bộ số tiền doanh thu bán vé, quyên góp sẽ được gửi về Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để ủng hộ các địa phương và đồng bào. Suất đầu tiên diễn ra vào ngày 15.9 thật vô cùng cảm động, các em nhỏ không chỉ được thưởng thức nghệ thuật mà còn có những trải nghiệm ý nghĩa về sự sẻ chia với các bạn đang gặp khó khăn nơi thiên tai, bão lũ”.

NSƯT Sĩ Tiến, Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ cũng cho biết, Nhà hát sẽ biểu diễn chương trình nghệ thuật Dạ tiệc đêm Rằm vào hai ngày 16 và17.9. “Các nghệ sĩ nổi tiếng của Nhà hát đều có mặt ở phần đầu chương trình để kêu gọi khán giả quyên góp ủng hộ đồng bào. Cùng với tiền trích từ bán vé, chúng tôi mong muốn được đóng góp vào các hoạt động thiện nguyện của Bộ VHTTDL nhằm xoa dịu những nỗi đau, mất mát và thiệt hại của người dân”, NSƯT Sĩ Tiến chia sẻ.

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, Nhà hát Kịch Việt Nam và nhiều nghệ sĩ sẽ chung tay tổ chức chương trình Trung thu không xa cách vào ngày 17.9. NSND Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết, Trung thu không xa cách được đơn vị chủ trì tổ chức theo chủ trương của Bộ VHTTDL, các nghệ sĩ biểu diễn sẽ không nhận thù lao; tiền bán vé, tiền ủng hộ của các nhà hảo tâm… sẽ được dành tặng người dân thông qua các tổ chức uy tín. Đây cũng làchương trình nghệ sĩ chung sức vì cộng đồng, tiếp nối chuỗi chương trình “San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch” đã được thực hiện rất thành công trong đợt đại dịch Covid-19.

“Bão lũ đổ về khi Trung thu đã rất gần. Bánh nướng, bánh dẻo đã đầy đủ, nhưng trẻ em, đặc biệt làở các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ, gần như mất hẳn mùa trăng tròn. Do ảnh hưởng của lũ lụt, những hoạt động vui chơi trở thành thứ yếu, nhưng giáo dục thông qua nghệ thuật vẫn lànhu cầu của trẻ em. Trung thu không xa cách sẽ đáp ứng yêu cầu này, vừa trọn vẹn về mặt cảm xúc, nghệ thuật, vừa hướng các em biết yêu thương, sẻ chia với các bạn ở những vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Chương trình vẫn có biểu diễn nghệ thuật, múa lân sư rồng, rước đèn ông sao, đồng thời có nhiều hoạt động nhằm gieo mầm nhân ái cho các em”, NSND Xuân Bắc nói.

Cũng theo NSND Xuân Bắc, phụ huynh và các em nhỏ đến xem trực tiếp Trung thu không xa cách tại Nhà hát Hồ Gươm, ngoài việc ủng hộ thông qua mua vé còn có thể ủng hộ bằng hình thức mua sách, truyện, vở, bút… BTC sẽ liên hệ với các nhàxuất bản, nhà sản xuất đồ dùng, dụng cụ học tập để tổ chức các quầy hàng tại Nhà hát trong đêm biểu diễn. 

Liên đoàn Xiếc Việt Nam phát động phong trào “Tương thân tương ái - Chia sẻ yêu thương”

 
 Phát huy sức mạnh văn hóa, chung tay đoàn kết, chia sẻ yêu thương - ảnh 3
Đại diện Liên đoàn Xiếc Việt Nam trao tiền ủng hộ cho đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Nguyễn Du

Theo đó, phong trào được tổ chức thành 3 đợt. Đợt 1 là chiều 14.9, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã trích từ tiền thu biểu diễn ủng hộ 20 triệu đồng thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Nguyễn Du chuyển tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đợt 2, mỗi cán bộ công nhân viên, người lao động quyên góp 1 ngày lương thông qua Công đoàn Bộ VHTTDL chuyển tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đợt 3 là chương trình biểu diễn thiện nguyện Nối vòng tay nhân ái - Ước mơ của em vào tối 21.9, thực hiện theo Kế hoạch của Bộ VHTTDL các nhà hát biểu diễn triển khai ủng hộ các địa phương và đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ. T.H