Phụ nữ Thủ đô chung tay hỗ trợ đồng bào khắc phục bão, lũ

THẢO LAM; ảnh: THU HỒNG

VHO - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, Hà Nội cùng cả nước”, hôm qua 12.9, Hội LHPN Hà Nội phát động toàn thể cán bộ nhân viên, công chức, viên chức, người lao động tham gia ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả sau bão số 3.

Phụ nữ Thủ đô chung tay hỗ trợ đồng bào khắc phục bão, lũ - ảnh 1
Hội LHPN Thủ đô ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3

 Thông tin tại buổi phát động và ủng hộ, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh cho biết: Bão số 3 đi qua đã để lại hậu quả và gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản cho nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc. Nhằm chung tay cùng người dân từng bước khắc phục hậu quả, các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể và người dân cả nước đã có nhiều hoạt động, cùng nhau dốc lòng, dồn sức khắc phục hậu quả của bão lũ.

Bà Lê Kim Anh đánh giá cao tinh thần chủ động, sự vào cuộc tích cực của các cấp Hội Phụ nữ Thủ đô đã cùng hệ thống chính trị ứng phó, khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra. Các bà, các cô, các bác đều rất nhiệt tình, tận tâm, trách nhiệm tham gia hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại, ứng cứu hoa màu, dọn dẹp vệ sinh môi trường, cùng cơ quan chức năng di dời người và tài sản khu vực ngập úng tới nơi an toàn, hỗ trợ thực phẩm, bữa ăn cho lực lượng làm nhiệm vụ và các gia đình khó khăn...

Với yêu cầu của giai đoạn hiện nay, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội đề nghị các ban ngành, đơn vị tiếp tục tập trung cho công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia hoạt động khắc phục thiệt hại sau bão lũ trên địa bàn thành phố, nhất là công tác liên quan đến vệ sinh môi trường, hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản; thăm hỏi lực lượng đang làm nhiệm vụ khắc phục hậu quả sau bão số 3, những cán bộ, hội viên phụ nữ bị ảnh hưởng nặng nề sau cơn bão...

Phụ nữ Thủ đô chung tay hỗ trợ đồng bào khắc phục bão, lũ - ảnh 2
Hội LHPN quận Cầu Giấy phát động chương trình 3.000 bánh chưng ủng hộ bà con vùng bão lũ

Bão Yagi ập đến trong thời điểm lúa đang vào vụ chín, nhiều diện tích lúa bị ngập, gãy đổ. Để hạn chế thiệt hại một cách tối đa, các chị em phụ nữ huyện Đan Phượng, Mê Linh... đã tổ chức giúp bà con gặt sớm với phương châm thu hoạch được ít nào hay ít ấy, lúa non có thể dùng làm cốm. Bà Trần Thị Ngọc Dung, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Mê Linh cho biết, chị em phụ nữ địa phương đã tham gia trên mọi mặt trận, từ hỗ di dời các hộ dân ở vùng nguy hiểm đến nơi an toàn; kêu gọi lương thực, các xuất ăn 0 đồng để cung cấp cho người dân bị cô lập hoặc di dời và lực lượng phòng, chống bão; hỗ trợ thu hoạch hoa màu, kêu gọi “giải cứu” nông sản. Khi nước sông dâng cao, nguy cơ vỡ đê lớn thì chị em cũng không quản ngại đêm hôm, vất vả để cùng người dân trong làng và các lực lượng chức năng đắp đê bảo vệ thôn xóm.

“Từ ngày 10.9 tới nay, tại xã Thanh Lâm, các cán bộ, hội viên Hội LHPN đã tổ chức nấu cơm phục vụ lực lượng phòng chống ngập úng và đội đắp đập trạm bơm Tam Báo. Mỗi ngày hai bữa, trung bình 180 suất/ ngày. Những suất cơm được chị em nấu nóng hổi, ngon lành, đảm bảo dinh dưỡng với mong muốn các lực lượng duy trì sức khỏe tốt, tiếp tục hỗ trợ bà con phòng, chống lũ lụt. Hội LHPN xã Thanh Lâm sẽ duy trì hoạt động này cho tới khi hết ngập úng. Tại cuộc họp giao ban, đồng chí Bí thư Huyện ủy Mê Linh đã bày tỏ sự khen ngợi lực lượng phụ nữ của huyện và động viên chị em cố gắng, tích cực hỗ trợ chính quyền địa phương nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay”, bà Dung cho hay.

Phụ nữ Thủ đô chung tay hỗ trợ đồng bào khắc phục bão, lũ - ảnh 3
Chị em phụ nữ xã Đại Thịnh, Mê Linh tập trung kè đê chiều ngày 11.9

Tại thời điểm trưa ngày 12.9, thôn Đồng Chiêm, xã An Phú, huyện Mỹ Đức, nước vẫn tiếp tục dâng lên, tràn qua đê và chảy vào làng, vào nhà dân, trường học... Trước tình hình này, chị em phụ nữ một mặt hỗ trợ ngăn nước chảy ra đồng, một mặt gấp rút thu hoạch lúa một cách tối đa. Vì máy gặt không vào được nên toàn bộ chị em phải gặt bằng tay. Thu hoạch hoa màu về, chị em lại kêu gọi Mạnh Thường Quân, đăng tin lên các hội nhóm để hỗ trợ bà con tiêu thụ.

Tính đến thời điểm hiện tại, các cấp Hội Phụ nữ huyện Gia Lâm đã kết nối tiêu thụ được gần 3.000 buồng chuối của bà con nông dân xã Phú Thị, Kim Sơn, Lệ Chi bị gãy đổ do bão lũ; số lượng đơn hàng vẫn tiếp tục tăng lên. Phụ nữ huyện Chương Mỹ cũng tiêu thụ hàng trăm con gà bị mưa ướt cho bà con...

Mặc dù được coi là “chân yếu tay mềm”, nhưng sự có mặt của phụ nữ Thủ đô trong cuộc chiến với thiên tai, địch họa đã khẳng vai trò quan trọng của chị em, luôn sẵn sàng lăn xả và nhiệt tình, cống hiến hết mình vì cuộc sống ấm no của người dân. Trong điều kiện bình thường, họ là những người mẹ, người vợ trong gia đình; nhưng họ có thể làm được những điều phi thường trong điều kiện, tình huống bất thường. Phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Hà Nội đã góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô nói riêng và đất nước nói chung. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc