Phát huy vai trò của Công đoàn trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật, TDTT

THÙY TRANG

VHO - Ngày 19.7, Công đoàn khối cơ sở Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 27 (mở rộng) và Họp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 - 28.7.2024). Đến dự có Bí thư Đảng ủy khối cơ sở Bộ VHTTDL Lương Văn Nhiền; Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động TP.HCM Trần Đoàn Trung.

Phát huy vai trò của Công đoàn trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật, TDTT - ảnh 1
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Báo cáo sơ kết phong trào CNVC-LĐ và hoạt động Công đoàn 6 tháng đầu năPhát huy hơn nữa vai trò CĐCS khối Bộ VHTTDL trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật, TDTTm, Chủ tịch Công đoàn Khối Trần Nhật Sinh cho biết, các doanh nghiệp sản suất tiếp tục gặp nhiều khó khăn do đơn hàng giảm, doanh nghiệp kinh doanh, dịch vụ có bước tăng trưởng tích cực nhưng còn chậm so với yêu cầu. 

Trong 6 tháng đầu năm, đã có 161 CNVC-LĐ được hỗ trợ khó khăn với tổng kinh phí 85,5 triệu đồng; 41 CNVC-LĐ ốm đau được tổ chức công đoàn thăm hỏi, động viên với tổng kinh phí 23,3 triệu đồng; 755 CNVC-LĐ được khám sức khỏe định kỳ với tổng kinh phí 624,7 triệu đồng; 564 CNVC-LĐ được tham quan, du lịch với tổng kinh phí gần 2,2 tỷ đồng; 77 CNVC-LĐ được hỗ trợ vay vốn từ tổ chức tài chính vi mô CEP với tổng kinh phí phát vay là 2,945 tỷ đồng.

Phát huy vai trò của Công đoàn trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật, TDTT - ảnh 2
Ông Trần Nhật Sinh, Chủ tịch Công đoàn Khối

Đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, BCH các CĐCS đã chủ động trao đổi với người sử dụng lao động có giải pháp nhằm tạo nguồn để việc trả lương, trả thưởng đầy đủ, kịp thời cho người lao động. 

Các đơn vị trực thuộc Khối không xảy ra tranh chấp lao động, 100% CNVC-LĐ của Khối đều được chăm lo Tết theo khả năng của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, phấn khởi và đánh giá cao vai trò của các CĐCS trong hoạt động chăm lo Tết nguyên đán.

Các CĐCS và Công đoàn Khối đã tổ chức 4 chương trình văn hóa, văn nghệ, 1 hoạt động thể dục thể thao, thu hút trên 500 lượt CNVC-LĐ tham gia. Ngoài ra, một số CĐCS đã tổ chức các hoạt động thiện nguyện, công tác xã hội như thăm hỏi tặng quà 2 mẹ Việt Nam anh hùng; thăm hỏi, tặng quà nhân dân vùng sâu, vùng xa; thăm, tặng quà các cháu tại các trung tâm bảo trợ xã hội, trại trẻ mồ côi với 266 suất quà, trị giá trên 144 triệu đồng.

Công đoàn Khối triển khai cho CNVC-LĐ thực hiện Chương trình “Phúc lợi đoàn viên”, đã ký kết với 5 doanh nghiệp nhằm cung ứng các sản phẩm nâng cao sức khỏe với mức giá ưu đãi từ 10-20% trong giai đoạn 2023-2024.

Bên cạnh những kết quả, Hội nghị cũng đã chỉ ra một số  hạn chế: Việc tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024 ở một vài doanh nghiệp còn chậm so với tiến độ của Công đoàn Khối và Liên đoàn Lao động Thành phố. Nhiều đơn vị chưa thực hiện tốt việc theo dõi, bồi dưỡng, giới thiệu công đoàn viên ưu tú cho cấp ủy Đảng…

Phát huy vai trò của Công đoàn trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật, TDTT - ảnh 3
Các tập thể, cá nhân nhận Cờ thi đua và Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Trên cơ sở kết quả, thực trạng cùng những khó khăn, hạn chế, các đại biểu đã thảo luận, mạnh dạn trao đổi và góp ý bổ sung các nội dung công tác, đề ra giải pháp để khắc phúc những mặt hạn chế trong tình hình mới. 

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động TP.HCM Trần Đoàn Trung ghi nhận những kết quả Công đoàn Khối và các CĐCS khối Bộ VHTTDL đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt là công tác chăm lo, hỗ trợ cho người lao động. Ông Trung cũng chia sẻ những khó khăn của các CĐCS, đồng thời đề nghị thời gian tới, các cấp công đoàn cần tiếp tục phát huy những mặt mạnh, khắc phục những nội dung còn hạn chế.

“Khối Bộ VHTTDL có đặc thù là gắn với nhiều hoạt động lễ hội, các chương trình về văn hóa, nghệ thuật, TDTT, do đó cần phát huy hơn nữa thế mạnh, thể hiện vai trò đoàn viên Công đoàn Khối trong các hoạt động gắn với TP.HCM”, ông Trần Đoàn Trung nhấn mạnh.

Phát huy vai trò của Công đoàn trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật, TDTT - ảnh 4
Công đoàn Khối đã trao quà tri ân các thế hệ cán bộ lãnh đạo Công đoàn

Tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Khối Trần Nhật Sinh đã công bố các quyết định tặng Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 1 tập thể; tặng Bằng khen của BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 3 tập thể và 1 cá nhân xuất sắc. 

Cùng với Hội nghị nói trên, Công đoàn khối cơ sở Bộ VHTTDL cũng đã tổ chức Họp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 - 28.7.2024). Chương trình diễn ra trong không khí ấm áp, thân mật với sự tham dự của các thế hệ cán bộ lãnh đạo Công đoàn. 

Phát huy vai trò của Công đoàn trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật, TDTT - ảnh 5
Tuyên dương cán bộ công đoàn tiêu biểu nhân kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam

Chương trình họp mặt đã ôn lại lịch sử Công đoàn qua những thước phim tư liệu về quá trình 95 năm xây dựng và trưởng thành của Công đoàn Việt Nam. Thay mặt BCH, Ban Thường vụ, Chủ tịch Công đoàn Khối Trần Nhật Sinh đã gửi lời tri ân sâu sắc đến các thế hệ cán bộ lãnh đạo Công đoàn, những người đã đặt nền móng và góp phần xây dựng hoạt động tổ chức công đoàn thời gian qua…

Dịp này, Công đoàn Khối đã trao quà tri ân các thế hệ cán bộ lãnh đạo Công đoàn; đồng thời tuyên dương 12 cán bộ công đoàn tiêu biểu.