Nước lũ xé đường bê tông thành từng mảng, tạo hàm ếch cực nguy hiểm
VHO - Mố và nhịp cầu phía Tây cầu tràn Thạch Nham, xã Sơn Hạ (Quảng Ngãi) bị lũ cuốn trôi xuất hiện từng mảng bê tông bể vụn, móng mố cầu bị lũ xoáy sâu.

Tuyến tỉnh lộ 623B, trục giao thông quan trọng nối đồng bằng với các xã miền núi Quảng Ngãi rơi vào cảnh tê liệt hoàn toàn khi mố và nhịp cầu phía Tây cầu tràn Thạch Nham (xã Sơn Hạ) bị lũ đánh sập tạo ra khoảng đứt gãy dài khoảng 12m, rộng hơn 3,5m.
Tại hiện trường, các mảng bê tông bị xé vụn, móng mố cầu bị lũ xoáy sâu làm rỗng, ta luy hai bên bị khoét hàm ếch, nền đường bị xói lở nghiêm trọng. Hệ thống kè bảo vệ hai bên cầu cũng bị “bẻ gãy”, nhiều mảng bê tông mặt công trình bị cuốn phăng.
Quảng Ngãi đề xuất 350 tỉ đồng xây mới cầu Thạch Nham
Cầu tràn Thạch Nham là tuyến huyết mạch phục vụ đi lại, vận chuyển nông sản và nhu cầu sinh hoạt của người dân xã Sơn Hạ cùng các khu vực lân cận. Việc hư hỏng kéo dài không chỉ cản trở giao thông mà còn ảnh hưởng công tác cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa bão.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hạ Nguyễn Tùng Sơn, trước tình hình trên, xã đã thông tin rộng rãi tình trạng hư hỏng cầu tràn Thạch Nham để người dân chủ động lựa chọn lộ trình an toàn; phối hợp với lực lượng chức năng của xã tổ chức trực gác, chốt chặn, không để người và phương tiện qua lại các khu vực nguy hiểm.
“Gần một tháng qua, địa phương đã rào chắn, cấm phương tiện qua lại, đồng thời hướng dẫn người dân đi theo cầu Phước Lộc hoặc cầu Thạch Bích để đảm bảo an toàn. Xã đã kiến nghị các sở, ngành sớm triển khai phương án sửa chữa để khôi phục giao thông”, ông Sơn cho biết.

Theo kế hoạch, năm 2026 tỉnh Quảng Ngãi sẽ đầu tư 350 tỷ đồng xây mới cầu Thạch Nham. Cầu mới dài 2,3km, trong đó phần cầu dài 450m, rộng 12m; đường dẫn hơn 1,8km, rộng 9m; được bố trí cách cầu tràn cũ 500m về hạ lưu và chỉnh tuyến để loại bỏ nhiều khúc cua nguy hiểm.
Cầu tràn Thạch Nham được xây dựng hơn 30 năm, vốn là công trình thủy lợi được tận dụng làm cầu giao thông. Qua thời gian dài sử dụng và chịu tác động của mưa lũ cực đoan, kết cấu đã xuống cấp nghiêm trọng, không còn đáp ứng yêu cầu lưu thông.

RSS