TP Hà Nội:

Nhiều địa phương nỗ lực thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử

THANH MAI

VHO - Về cơ bản, quận Tây Hồ và huyện Đông Anh đã quán triệt, tuyên truyền, thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đoàn kiểm tra của Sở VHTT Hà Nội vừa có buổi làm việc trực tiếp tại một số chợ, di tích và cơ quan thuộc quận Tây Hồ và huyện Đông Anh về việc thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử (QTƯX).

Quận Tây Hồ - xây dựng văn hoá ứng xử để trở thành điểm sáng du lịch

Nằm ở trung tâm của Thủ đô Hà Nội, Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch. Cùng với các di tích lịch sử lâu đời thì chợ truyền thống có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng đối với đời sống và văn hóa của người Hà Nội nói chung và quận Tây Hồ nói riêng.

Nhiều địa phương nỗ lực thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử - ảnh 1
Đoàn kiểm tra và Ban quản lý chợ hoa Quảng An đề nghị các tiểu thương thực hiện tốt QTƯX nơi công cộng.

Tại khu vực chợ hoa Quảng An (quận Tây Hồ), các quầy bán hàng được trưng bày gọn gàng, sạch sẽ; các gian hàng đều niêm yết giá, tình trạng nói thách được giảm đáng kể; rác thải thu gom đúng giờ; 100% quầy hoa có túi thân thiện với môi trường,… Việc áp dụng, triển khai mô hình Chợ văn minh thương mại, chợ hoa Quảng An đã duy trì được môi trường kinh doanh an toàn, văn minh, bảo đảm tôn trọng quyền lợi của người tiêu dùng.

Trưởng Ban quản lý chợ hoa Quảng An, ông Dương Văn Trường cho biết: “Ban quản lý chợ đã phối hợp chặt chẽ cùng UBND phường Quảng An tổ chức tuyên truyền QTƯX nơi công cộng bằng nhiều hình thức khác nhau: phát loa truyền thanh tại địa bàn chợ, lập nhóm zalo tuyên truyền xây dựng người Hà Nội lịch sự, văn minh…

Bảo vệ môi trường cũng là một trong những hoạt động quan trọng của chợ. Vì đây là chợ hoa lớn nhất miền Bắc, cung cấp hoa tươi cho các tỉnh thành trên cả nước, với số lượng hoa và khách buôn bán nhộn nhịp, mỗi tối, tại chợ hoa thải ra một lượng rác lớn. Vì vậy, Ban quản lý chợ phối hợp cùng công ty môi trường Tây Đô tổ chức thu gom rác thải đúng giờ, đúng nơi quy định.

Trong thời gian tới, để xây dựng chợ hoa Quảng An phát triển thành địa điểm du lịch đêm, góp phần xây dựng quận Tây Hồ thành trung tâm du lịch dịch vụ của Hà Nội, Ban quản lý chợ đã đề xuất đề án xây mới chợ hoa Quảng An, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phòng cháy chữa cháy, camera an ninh, nhà vệ sinh công cộng,…

Hiện nay, dù đã đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số thông qua việc quét mã QR, thanh toán không dùng tiền mặt nhưng với sự “lên ngôi” của các sàn thương mại điện tử, chợ truyền thống lâu dần cũng sẽ mất vị thế. Để tăng tính cạnh tranh, ông Trường cho biết, sắp tới, Ban quản lý sẽ dùng nguồn vốn của quận, giúp các tiểu thương có gian hàng trên các sàn thương mại điện tử như Tiktok,...

Nhiều địa phương nỗ lực thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử - ảnh 2
Việc không đốt vàng mã được thực hiện nghiêm tại di tích Phủ Tây Hồ

Nhắc đến Tây Hồ hẳn ai cũng biết đến Phủ Tây Hồ. Không chỉ là chốn linh thiêng còn lưu giữ rất nhiều giá trị văn hóa tâm linh mà đây còn là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng, thu hút người dân và du khách đến cầu bình an, may mắn.

Ngay từ cổng chính bước vào, QTƯX nơi công cộng được niêm yết phía ngoài. Nội dung bộ QTƯX được cụ thể, rõ ràng, phù hợp với phong tục, tập quán, qua đó, xây dựng tính chuẩn mực cho mọi hành vi, thái độ, cách ứng xử của mỗi tổ chức, cá nhân khi đến tham gia các hoạt động tại Phủ Tây Hồ…

Vì là chốn lui tới của người dân cả nước và du khách nước ngoài, nên bộ QTƯX nơi công cộng đặt tại Phủ Tây Hồ trình bày bằng cả tiếng việt và tiếng anh.

Đại diện Ban quản lý Phủ Tây Hồ chia sẻ, đã khéo léo, linh hoạt trong công tác tuyên truyền về QTƯX nơi công cộng đến người dân và du khách. Ban quản lý đã chắt lọc những nội dung ý nghĩa, thiết thực trong QTƯX nơi công cộng do UBND thành phố Hà Nội ban hành để in to, rõ ràng, đặt ở nơi dễ thấy, dễ nhìn.

Nhiều địa phương nỗ lực thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử - ảnh 3
Đoàn kiểm tra kiểm tra tại bộ phận một cửa của phường Quảng An

Qua báo cáo với Đoàn kiểm tra cho thấy, quận Tây Hồ đã triển khai lắp đặt mô hình Di tích lịch sử văn hóa - điểm đến an toàn, hấp dẫn tại 71 di tích trên địa bàn quận. Cùng với đó, Tây Hồ cũng đã triển khai mô hình Phường văn hóa, áp dụng riêng trên địa bàn quận, đến nay có 7/8 phường đạt danh hiệu.

Ghi nhận và đánh giá cao về việc thực hiện QTƯX của quận Tây Hồ, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình (Sở VHTT Hà Nội) Bùi Minh Hoàng nhấn mạnh: “Để triển khai, thực hiện 2 bộ QTƯX đạt hiệu quả, có chiều sâu hơn nữa, quận Tây Hồ cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền với những giải pháp cụ thể, thực chất, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của Thủ đô và đất nước, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.”

Huyện Đông Anh – nhiều mô hình hay cần nhân rộng

Để đạt được những chuyển biến mạnh mẽ trong ứng xử thanh lịch, văn minh của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, huyện Đông Anh đã triển khai, nhân rộng nhiều mô hình hay, sáng tạo như: mô hình bộ phận một cửa, một cửa liên thông; mô hình cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng; mô hình Trường học thân thiện, nói lời hay làm việc tốt, cảnh quan đẹp; mô hình Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả; mô hình di tích lịch sử văn hoá – điểm đến an toàn, hấp dẫn; mô hình thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, không có tệ nạn xã hội;…

Nhiều địa phương nỗ lực thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử - ảnh 4
Huyện Đông Anh chú trọng thực hiện mô hình cơ quan xanh

Trong những năm qua, UBND huyện Đông Anh tổ chức nhiều phong trào thi đua thực hiện văn hoá công sở và nơi công cộng cho các cán bộ, công chức, viên chức, nhằm tạo môi trường làm việc văn minh hiện đại, xanh, sạch, đẹp.

Qua 7 năm triển khai 2 bộ QTƯX bằng những hình thức phong phú, đa dạng, huyện Đông Anh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đa phần các cơ quan, đơn vị đã bố trí phòng làm việc khoa học, có tính liên kết thuận lợi cho người dân đến làm việc. Bên cạnh đó, môi trường làm việc đảm bảo tính chuyên nghiệp, văn minh, lịch sự; đội ngũ cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp trong thực thi nhiệm vụ; có phong cách giao tiếp ứng xử chuẩn mực.

Phó trưởng Phòng Văn hoá và Thông tin (huyện Đông Anh) Nguyễn Thị Mỹ Linh cho biết, huyện Đông Anh đã quán triệt và triển khai quyết liệt, đồng bộ 2 bộ QTƯX, tạo được sự đồng tình, hưởng ứng. Cán bộ, công chức, người lao động có chuyển biến tích cực trong việc chấp hành kỷ cương của cơ quan, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nếu cao tình thần học tập, gương mẫu về đạo đức lối sống, …

Xã Tiên Dương (huyện Đông Anh) là một trong những địa phương đi đầu trong việc thực hiện QTƯX. Ngay từ đầu năm 2024, UBND xã Tiên Dương chủ động xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính và nghiêm túc triển khai thực hiện. Để tập trung cho công tác chuyển đổi số trong xây dựng phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, UBND xã Tiên Dương cũng đã trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị, cơ sở vật chất.

Nhiều địa phương nỗ lực thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử - ảnh 5
QTƯX văn minh, di tích lịch sử văn hóa kiểu mẫu đặt tại Đình Nhạn Tái (Xuân Nộn, Đông Anh)

Bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra quá trình thực hiện QTƯX và phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hoá cơ sở và nơi công cộng” thì UBND huyện Đông Anh cũng tích cực biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc.

Song song với đó, đối với các di tích lịch sử, trong năm 2024, UBND huyện Đông Anh đã triển khai khảo sát và lắp đặt 37 bảng thực hiện QTƯX gắn với mô hình di tích lịch sử văn hoá kiểu mẫu tại các di tích xếp hạng trên địa bàn huyện như: Đền Sái, Đình Nhạn Tái, Đình Lý Nhân, Đình Hà Vỹ,…Trong thời gian tới, huyện tiếp tục khảo sát để lắp đặt bảng QTƯX tại các di tích còn lại.

Tại Đình Nhạn Tái, Hội Liên hiệp Phụ Nữ (LHPN) xã Xuân Nộm đã kết hợp với ban lãnh đạo thôn, các ngành đoàn thể thiết kế, in ấn bộ QTƯX nơi công cộng và đặt ngoài cổng đình. Bên cạnh đó, Hội LHPN cùng nhân dân dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa, làm cỏ phía trong và ngoài khuôn viên đình làng.

Nhờ việc triển khai thực hiện Bộ QTƯX nơi công cộng mà người dân khi đến thăm quan, làm lễ tại những nơi linh thiêng đã biết cách ứng xử văn minh, lịch sự, qua đó, giữ gìn nét tôn nghiêm nơi thờ tự.

Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Nộn Nguyễn Thị Giang bày tỏ, việc phát động xây dựng mô hình điểm về tuyên truyền QTƯX đã phần nào bồi đắp được những giá trị tốt đẹp, tạo đà cho nếp sống văn hoá được lan toả hơn nữa trong đời sống. Đồng thời, khơi dậy ý thức trách nhiệm của mỗi người với nơi mình sống, từ đó, nâng cao chất lượng đời sống văn hoá cơ sở.

Thay mặt Đoàn kiểm tra, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình (Sở VHTT Hà Nội) Bùi Minh Hoàng ghi nhận nỗ lực của huyện Đông Anh trong quá trình thực hiện QTƯX; mong muốn địa phương tiếp tục đẩy mạnh khai thác, phát huy giá trị văn hóa truyền thống cùng nhiều dòng văn hóa dân gian đặc sắc như múa rối nước Đào Thục… góp phần xây dựng giá trị văn hóa gắn với quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người Đông Anh – Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc