Quảng Ngãi:

Người lao động ồ ạt rút BHXH một lần

NHƯ ĐỒNG

VHO - Theo thống kê của ngành BHXH tỉnh Quảng Ngãi, trong 5 tháng đầu năm 2024, có hơn 4.700 người rút BHXH một lần, với gần 165 tỉ đồng. Tình trạng người lao động rút BHXH một lần có chiều hướng gia tăng. Điều này sẽ để lại hệ lụy lâu dài cho người lao động vì họ sẽ rất thiệt thòi.

Người lao động ồ ạt rút BHXH một lần - ảnh 1
Người lao động rút BHXH một lần để có vốn làm ăn

Sau khi làm việc 13 năm ở các doanh nghiệp, vào đầu tháng 7.2024, anh Đặng Văn K. (36 tuổi), ở xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi đã quyết định rút 100 triệu đồng, để làm ăn, phát triển kinh tế. “Mình cũng muốn tiếp tục đóng BHXH, nhưng mình cần tiền để làm ăn nên mình phải rút thôi. Nếu không rút một lần thì không có được chút vốn chi tiêu, làm ăn chứ tham gia bảo hiểm tốt mà”, anh K cho hay.

Trong khi đó, công việc bấp bênh do ảnh hưởng suy thoái kinh tế sau đại dịch Covid-19 và không xin được việc làm mới, ông Trần Văn Tr. (61 tuổi), phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi) cũng đã đến BHXH tỉnh làm thủ tục nhận BHXH một lần với số tiền hơn 90 triệu đồng. “Lúc trước, khó khăn về tài chính và thấy mọi người rút BHXH một lần nhiều nên tôi làm theo. Bây giờ nghĩ lại thấy tiếc, tiền nhận về tiêu cũng hết. Vài năm nữa già yếu không biết lấy tiền đâu mà trang trải cuộc sống, chi phí lúc ốm đau”, ông Tr. bày tỏ.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, năm 2023 có hơn 10 nghìn người rút BHXH một lần, với số tiền hơn 367 tỷ đồng. Bình quân mỗi tháng có hơn 900 người rút BHXH một lần, với số tiền 30,6 tỷ đồng/tháng. Riêng trong 5 tháng đầu năm 2024, có hơn 4.700 người rút BHXH một lần, với gần 165 tỉ đồng. Bình quân mỗi tháng có hơn 950 người rút BHXH một lần, với số tiền gần 33 tỉ đồng/tháng.

Người lao động ồ ạt rút BHXH một lần - ảnh 2

Bình quân mỗi tháng có hơn 950 người rút BHXH một lần

Ông Trương Quang Hùng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, việc rút BHXH một lần ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách an sinh xã hội chung. Với người lao động, việc rút hưởng BHXH một lần chính là người lao động đang sử dụng nguồn tài chính tích lũy cho tương lai ở thời điểm hiện tại, khi mà tổng lợi ích bằng tiền khi hưởng lương hưu hằng tháng sẽ cao hơn khá nhiều so với việc rút một lần.

“Theo Luật quy định, người tham gia bảo hiểm bắt buộc mà trước 2014 thì chỉ được hưởng bình quân  theo mức đóng 1 năm, 1 năm 1,5 lần tháng/lương bình quân đóng. Còn sau 2014 thì được đóng 2 tháng lương bình quân theo mức đóng. Như vậy số tiền mà người lao động đóng vào so với số tiền rút ra là rất thiệt hại. Vì vậy, thấy mức đóng và mức hưởng so với quy định chung là nhỏ hơn so với mức đóng. Tuy nhiên, người lao động do nhận thức đa phần là công nhân làm cơ quan, xí nghiệp, tối đi sáng chiều nên ít hiểu biết pháp luật và rút một lần”, ông Hùng nói.

BHXH tỉnh đã có nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng rút bảo hiểm một lần. Ngành tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội để người lao động nhận thức rõ hơn về ý nghĩa của chính sách bảo hiểm xã hội, cũng như có phương án hỗ trợ người lao động, duy trì việc làm, sớm đưa người thất nghiệp trở lại thị trường lao động.

Chị Trương Thị Hồng Đào, cán bộ truyền thông BHXH tỉnh chia sẻ: “Khi đến đây, chúng tôi  tuyên truyền cho người dân không nên rút BHXH một lần và tiếp tục đóng ở nhiều hình thức. Nếu lao động tự do, mình có thể tự bỏ tiền ra đóng, mức tối thiểu hiện nay là 297 nghìn/tháng được ngân sách nhà nước hỗ trợ 10%. Sau này mình đi làm ở một đơn vị khác có thể tiếp tục đóng BHXH ở dạng bắt buộc. Quá trình tham gia đủ tuổi hưu và đủ thời gian đóng BHXH, sẽ được nhận lương hưu hằng tháng”. 

“Người lao động nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi rút BHXH một lần. Việc rút BHXH một lần chỉ là giải pháp cấp bách, lợi trước mắt nhưng sẽ thiệt thòi về lâu dài. Ngành BHXH tỉnh khuyến khích người dân bảo lưu thời gian đóng BHXH để khi có điều kiện thì tiếp tục tham gia, qua đó tự đảm bảo cuộc sống và chăm sóc sức khỏe cho bản thân khi hết tuổi lao động, về già”, ông Hùng thông tin thêm.