Quảng Nam:

Ngư dân thả rùa quý hiếm 200 kg về biển

THU HOÀI; ảnh: VÕ RÔN

VHO - Trong lúc đánh bắt trên biển, các ngư dân ở xã Tam Tiến, tỉnh Quảng Nam phát hiện cá thể rùa da quý hiếm nặng khoảng 200kg bị mắc lưới nên đã thả về đại dương

 Ngày 19.7, lãnh đạo UBND xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam thông tin, các ngư dân địa phương vừa thả một cá thể rùa quý hiếm, nặng gần 200 kg bị mắc lưới về lại với đại dương.

Ngư dân thả rùa quý hiếm 200 kg về biển - ảnh 1

Ngư dân thả rùa biển nặng gần 200 kg về biển

Trước đó, chiều ngày 18.7, trong lúc đánh bắt hải sản cách bờ biển Hội An hơn 30 hải lý, các ngư dân trên tàu cá QNa-90179 do ngư dân Võ Công Hậu (xã Tam Tiến) làm thuyền trưởng phát hiện một cá thể rùa da bị mắc lưới nên cùng hợp sức đưa rùa lên tàu.

Sau khi tháo lưới ra khỏi thân rùa, ngư dân trên tàu đã thả cá thể rùa về lại biển.

Thời gian qua, ngư dân các vùng ven biển ở Quảng Nam như Tam Tiến, Tam Thanh, Tam Hải, Cù Lao Chàm,…liên tục bắt được rùa biển khi đi đánh bắt hải sản và đã thả về lại đại dương. Việc thả rùa về biển góp phần nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân về bảo vệ các loài động vật biển quý hiếm.

Được biết, rùa da có tên khoa học Dermochelys coriacea, là loài rùa biển lớn nhất và là loài bò sát lớn thứ 4 sau 3 loài cá sấu. Đây là loài duy nhất còn sống trong chi Dermochelys, rất dễ phân biệt với các loài rùa biển khác vì loại rùa này không có mai. Thay vào đó, chúng được bao phủ bởi lớp da và thịt trơn.

Loài rùa này có thể lặn sâu đến 1.200m và là loài bò sát di chuyển nhanh nhất thế giới trong môi trường nước với tốc độ 35,28km/h.