Khoanh vùng bảo tồn rùa biển đẻ trứng ở bờ biển Quy Nhơn

PHAN HIẾU

VHO - Cách đây vài hôm, sau trận mưa giông to, vào ban đêm người dân vùng biển xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn (Bình Định) phát hiện một con rùa biển bò lên bãi biển đẻ trứng. Ngay sau đó, công tác khoanh vùng bảo vệ rùa biển đẻ trứng đã nhanh chóng được triển khai. Sau gần 3 năm, rùa biển mới quay trở lại bãi biển Nhơn Hải đẻ trứng.

 Ngay khi nhận được tin báo của người dân, anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng và anh Trần Văn Phát, thành viên Tổ bảo vệ san hô, rùa biển ở địa phương (thuộc Tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải) ngay lập tức có mặt để bảo vệ rùa đẻ trứng và tiến hành di dời ổ trứng đến khu vực khoanh vùng tại bãi biển Mũi Cồn để ấp nở, bảo vệ.

Theo đó, cá thể rùa biển này dài 0,94 m, chiều rộng mai rùa 0,86 m, ước nặng hơn 90 kg, thuộc loài rùa xanh, Vích (Chelonia mydas) - thuộc Nhóm “đang bị đe dọa” theo phân loại của IUCN, Phụ lục I của công ước CITES về cấm buôn bán vận chuyển quốc tế. Sau hơn 30 phút “vượt cạn”, rùa biển đẻ được 103 quả trứng. 

Anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng cho biết, mưa to, bãi biển vắng người, chính vì vậy đã tạo điều kiện cho rùa mẹ lên bãi đẻ trứng. Rùa đẻ ở gần mép nước nên chúng tôi đã nhanh chóng di dời ổ trứng rùa đến nơi an toàn. Dự kiến sau 60 ngày nữa, ổ trứng rùa kể trên sẽ nở.

Khoanh vùng bảo tồn rùa biển đẻ trứng ở bờ biển Quy Nhơn - ảnh 1

Cá thể rùa biển dài 0,94 m, chiều rộng mai rùa 0,86 m, ước nặng hơn 90 kg, thuộc loài rùa xanh

Báo cáo của UBND xã Nhơn Hải cho biết, đến nay, đã có 5 lượt rùa (thuộc loài rùa xanh, Vích (Chelonia mydas) lên bãi biển địa phượng đẻ trứng, với 476 quả trứng được tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải bảo vệ và di dời đến nơi an toàn. Trước đó, vào năm 2021 tại xã vùng biển Nhơn Hải có 3 ổ rùa đã nở, 2 ổ bị hư hỏng do bị ngập bởi triều cường; trong đó ổ trứng đầu tiên đã nở được 53 con, đạt tỉ lệ nở 54% và 2 ổ sau rùa tự nở, bò xuống biển đi trong đêm nên không xác định được số lượng.

Ông Nguyễn Ngọc Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải cho biết, sau gần 3 năm (kể từ năm 2021), rùa biển quay lại đẻ trứng tại bãi biển trước khu dân cư xã Nhơn Hải, bà con nhân dân ở địa phương vô cùng phấn khởi. Để bảo tồn bãi đẻ cho rùa biển, hiện nay địa phương đang khoanh vùng, bảo vệ nghiêm ngặt, duy trì công tác bảo vệ rùa khi rùa lên sinh sản ở bãi biển.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Nam, tại đảo Hòn Khô Nhỏ, địa phương đã khoanh vùng diện tích hơn 12ha để rùa biển lên đẻ. Đồng thời trong thời gian tới xã tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân phát hiện rùa lên bãi thì báo cáo kịp thời cho chính quyền và Tổ chức cộng đồng để bảo vệ rùa đẻ. Ngoài, ra chúng tôi chỉ đạo giữ gìn khu vực ấp trứng để bảo vệ cho ổ trứng đến lúc nở thành công.

Khoanh vùng bảo tồn rùa biển đẻ trứng ở bờ biển Quy Nhơn - ảnh 2

Rùa biển đẻ được 103 quả trứng

Theo Chi cục Thủy sản Bình Định, ngay khi có lượt rùa đầu tiên lên đẻ, đơn vị đã phối hợp cùng chính quyền địa phương hướng dẫn phát thanh tuyên truyền, cắm biển báo bảo vệ bãi đẻ rùa biển. Hiện tượng rùa biển quay trở lại và đẻ trứng tại bãi biển xã Nhơn Hải cho thấy những dấu hiệu tích cực trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản của cộng đồng và chính quyền địa phương, thể hiện ý thức bảo tồn thiên nhiên nói chung và rùa biển nói riêng đã được lan tỏa tích cực trong cộng đồng tại Bình Định.

Khảo sát của các chuyên gia Liên minh Quốc tế bảo tồn thiên nhiên và tài nguyên thiên nhiên (IUCN) thông tin, chu kỳ sinh sản từ 3-5 năm rùa mẹ sẽ quay lại bãi biển để đẻ, mỗi mùa sinh sản sẽ đẻ từ 2 - 5 lần. Hiện nay mới chỉ tháng 5, mùa sinh sản của rùa biển sẽ kéo dài đến khoảng tháng 10.