Vụ cháy nhà trọ tại Trung Kính:

Ngõ nhỏ, phố nhỏ, nhà ai ở đó?

NGỌC TRUNG

VHO - Đứng trước con ngõ 119 Trung Kính, nơi dẫn vào ngôi nhà vừa xảy ra hỏa hoạn khiến 14 người tử vong, có lẽ không ít người giật mình vì quá giống ngõ nhà mình.

Ngõ nhỏ, phố nhỏ, nhà ai ở đó? - ảnh 1
Ngõ nhỏ, chật chội, nhếch nhác, không đảm bảo an toàn cháy nổ là hình ảnh không khó tìm

Ngõ như mê cung

Ngõ 119 Trung Kính, tên cũ là ngõ 43, rộng chừng 2-3m, có nhiều đoạn 2 xe máy phải di chuyển chậm mới tránh được nhau. Từ đầu ngõ đi vào căn nhà xảy ra hỏa hoạn chừng 200 bộ, qua 3 lần rẽ (trái, phải, trái). 

Ảnh chụp từ vệ tinh của google không thể phác họa cả con ngõ vì nhiều đoạn nhà dân xây lan can đua ra che kín không gian. Từ mặt đất, con ngõ càng lộn nhộn những mái che, lan can, cục nóng điều hòa, dây điện thì chằng chịt và đôi khi có cả quần áo trên trên dây phơi.

Con ngõ vừa nhỏ vừa ngoằn ngoèo như mê cung này khiến các lực lượng chức năng không thể tiếp cận căn nhà khi xảy ra hỏa hoạn. Sau khi nhận tin báo cháy, Công an Thành phố đã điều động 50 cán bộ, chiến sĩ khẩn trương đến hiện trường, nhưng xe lớn, đặc biệt xe chữa cháy chỉ có thể dừng đầu ngõ. Việc di chuyển phương tiện cứu nạn vào bên trong cũng khó ngăn vì con ngõ quá chật hẹp. 

Nhà như mồi lửa

Căn nhà xảy ra hỏa hoạn nằm trên khu đất khoảng 200m2. Trên khu đất có nhà 2 tầng, 1 tum (gia chủ ở) và nhà trọ cao 3 tầng, mỗi tầng có 4 phòng (người thuê trọ ở). Khoảng sân giữa hai nhà rộng 55m2 là nơi để xe và cũng là cửa hàng buôn bán, sửa xe điện Kim Hùng của con trai chủ nhà.

Trước khi xảy ra hỏa hoạn, tại khoảnh sân này xếp đặt chi chít xe cộ của khách thuê trọ, chủ nhà và cửa hàng sửa xe bày bàn. Vào buổi tối, thường có khoảng 20-30 chiếc xe nêm chặt khoảnh sân, trong đó đa số là xe điện của cửa hàng và nhiều vật liệu, phụ tùng treo kín tường.

Sau vụ hỏa hoạn, toàn bộ xe cộ bị thiêu rụi, chỉ còn trơ khung. Không khó để hình dung, mỗi chiếc xe như một mồi lửa, gom nhiều mồi lửa, căn nhà là mồi lửa khổng lồ. Chỉ cần chút sơ suất, tất cả cháy thành than như thảm kịch đã xảy ra. Theo Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, các nạn nhân vụ cháy ở Trung Kính, Hà Nội chết cháy nhiều hơn chết ngạt do lửa xộc thẳng vào từng phòng trọ.

Ngõ nhỏ, phố nhỏ khắp nơi trong thành phố

Ngõ nhỏ, phố nhỏ đã trở thành đặc trưng. Không chỉ khu phố cổ, những phố mới vẫn đầy rẫy ngõ nhỏ. Chẳng riêng gì phố Trung Kính, nằm gần đường vành đai 3, đi qua vành đai 3, vành đai 3,5, kể cả vành đai 4, cũng không thiếu những con ngõ chật hẹp và không thể đảm bảo an toàn cháy nổ.

Không chỉ con ngõ, những cửa hàng tạp hóa, sửa chữa xe máy – những mồi lửa tiềm tàng – cũng đầy rẫy trong những con ngõ. Thêm vào đó là ý thức-kiến thức phòng chống cháy nổ chưa cao của bộ phận không nhỏ cư dân đã dần đến nhiều điều đáng tiếc.

Tất nhiên, phòng hơn chống, các cơ quan chức năng cần siết chặt hơn nữa các quy định, kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ, với thực trạng “ngõ như mê cung, nhà như mồi lửa” nằm khắp nơi trong thành phố.

Một số hình ảnh căn nhà trước khi xảy ra hỏa hoạn (Ảnh đăng trên page Xe máy điện Kim Hùng)

Ngõ nhỏ, phố nhỏ, nhà ai ở đó? - ảnh 2
Ngõ nhỏ, phố nhỏ, nhà ai ở đó? - ảnh 3
Ngõ nhỏ, phố nhỏ, nhà ai ở đó? - ảnh 4
Ngõ nhỏ, phố nhỏ, nhà ai ở đó? - ảnh 5
Ngõ nhỏ, phố nhỏ, nhà ai ở đó? - ảnh 6