Nghệ sĩ quốc tế đem không khí Festival vào bệnh viện

S.THÙY; ảnh: T.HIỂN

VHO - Đoàn nghệ thuật múa trống Eisa Urakaji của Nhật Bản đã làm dịu lại bầu không khí oi bức giữa mùa hè ở Bệnh viện Trung ương Huế. Nhiều bệnh nhân háo hức khi được thưởng thức những tiết mục nghệ thuật truyền thống đến từ đất nước mặt trời mọc.

Nghệ sĩ quốc tế đem không khí Festival vào bệnh viện - ảnh 1
Đoàn nghệ sĩ Nhật Bản biểu diễn tại Bệnh viện Trung ương Huế

Trong khuôn khổ Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ trong nước và quốc tế đã đưa đến cho công chúng nhiều chương trình biểu diễn sôi động ở các không gian cộng đồng. Đặc biệt, buổi biểu diễn của các nghệ sĩ Nhật Bản ở Bệnh viện Trung ương Huế đã mang đến cho các bệnh nhân và người nhà đang chăm nuôi thêm những cảm xúc tươi vui, như “liều thuốc” tinh thần trong thời gian điều trị.

Khi đoàn nghệ thuật múa trống Eisa Urakaji bắt đầu biểu diễn, nhiều chiếc điện thoại đưa lên để chụp ảnh, ghi hình, rồi tiếng vỗ tay chào mừng nồng nhiệt. Theo những bệnh nhân, họ quay lại để về “kể” với những người bạn chung phòng bệnh, để chia sẻ và tiếp thêm không khí tươi vui cho những người không có điều kiện để di chuyển xuống hội trường ở Trung tâm Sản phụ khoa để xem biểu diễn.

Đoàn nghệ thuật múa trống Eisa Urakaji được thành lập bởi Trường đại học Quốc tế Okinawa vào năm 2002, có nhiệm vụ xây dựng và thổi hồn vào các tiết mục mới kết hợp giữa trống và lân, nhưng vẫn giữ được phong cách biểu diễn và tính đặc trưng nghệ thuật truyền thống Okinawa. Eisa là điệu múa truyền thống có lịch sử lâu đời, bắt nguồn từ một bài hát dân gian có nguồn gốc từ cách đây vài trăm năm, được duy trì và phát huy trên khắp Okinawa - tỉnh cực nam của Nhật Bản.

Nghệ sĩ quốc tế đem không khí Festival vào bệnh viện - ảnh 2
Chú lân Shishi "khuấy động"  khán giả làm các bệnh nhi thích thú

Thông qua Eisa, người dân Nhật Bản bày tỏ lòng kính trọng với tổ tiên vào những lễ hội mùa hè sôi động. Các vũ công với vũ điệu chuyển động đẹp mắt đầy nhiệt huyết hòa theo tiếng trống Taiko tạo nên sự mạnh mẽ, trẻ trung tựa như cái tên “Urakaji” (làn gió sảng khoái tuyệt vời).

Trong buổi biểu diễn tại bệnh viện Trung ương Huế lần này, các nghệ sĩ của đoàn đã mang đến những tiết mục từng biểu diễn ở các sân khấu quốc tế như trống, lân, múa dân gian Nhật Bản. Tiếng trống hùng dũng, mạnh mẽ, sảng khoái trẻ trung hòa lẫn tiếng huýt sáo lanh lảnh vang lên trong âm hưởng những bài hát Okinawa vui tươi khiến mọi người vẫy tay hòa theo. Đặc biệt, phần xuất hiện của chú lân Shishi, biểu tượng may mắn và sức khỏe trong văn hóa Nhật Bản khiến nhiều bạn nhỏ đang điều trị ở bệnh viện phấn khích được sờ ngắm vuốt ve mong sẽ sớm mạnh khỏe, lành bệnh.

Nghệ sĩ quốc tế đem không khí Festival vào bệnh viện - ảnh 3
Chương trình biểu diễn nghệ thuật như là liều thuốc tinh thần cho bệnh nhân và người nhà, góp phần lan tỏa yêu thương.

Ông Oshiro Yuuga, Trưởng đoàn nghệ thuật múa trống Eisa Urakajicho biết: Lần đầu tiên tham gia Festival Huế, chúng tôi có hoạt động khá đặc biệt khi biểu diễn ở bệnh viện. Đoàn chưa bao giờ biểu diễn cho các bệnh nhân. Mong mọi người sẽ khỏe mạnh, vui vẻ, thoải mái khi xem chương trình.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế, nhiều bệnh nhân rất mong muốn được hưởng thụ văn hóa nhưng do không có điều kiện ra ngoài trời hoặc đến những sân khấu đông đúc vì lý do sức khỏe. Chương trình biểu diễn của các nghệ sĩ dự Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 ở bệnh viện lần này như là liều thuốc tinh thần ý nghĩa đối với bệnh nhân và người nhà, góp phần lan toả yêu thương, giúp các bệnh nhân được “chữa lành” về tâm hồn. Đồng thời, cũng giúp các y, bác sĩ có cơ hội thưởng thức nét đẹp văn hóa các quốc gia.