Lệ phí đăng ký ô tô tại Hà Nội và TP.HCM sắp giảm mạnh?
VHO - Đề xuất giảm 30% lệ phí đăng ký ô tô tại Hà Nội và TP.HCM đang được xem xét, giúp người mua xe mới có thể tiết kiệm tới 6 triệu đồng chi phí ban đầu.
Trong bối cảnh thị trường ô tô trong nước vẫn đang tìm động lực phục hồi, một đề xuất mới liên quan đến giảm lệ phí đăng ký xe ô tô đang thu hút sự quan tâm lớn của người tiêu dùng.
Theo đó, lệ phí cấp chứng nhận đăng ký và biển số ô tô tại Hà Nội và TP.HCM có thể được điều chỉnh giảm mạnh từ năm 2026, giúp người mua xe mới tiết kiệm đáng kể chi phí ban đầu.

Lệ phí đăng ký ô tô tại hai đô thị lớn có thể giảm 30%
Hiện nay, Hà Nội và TP.HCM thuộc khu vực I, nơi áp dụng mức lệ phí đăng ký ô tô cao nhất cả nước. Cụ thể, đối với ô tô chở người dưới 9 chỗ, mức lệ phí đăng ký và cấp biển số đang là 20 triệu đồng/xe.
Theo đề xuất mới, mức phí này sẽ được giảm xuống còn 14 triệu đồng, tương đương giảm 6 triệu đồng cho mỗi xe đăng ký mới, tức giảm khoảng 30% so với hiện hành. Đây được xem là mức điều chỉnh đáng kể, nhất là với người mua xe lần đầu hoặc các hộ gia đình có nhu cầu sử dụng ô tô cá nhân trong đô thị.
Không chỉ tại Hà Nội và TP.HCM, đề xuất cũng hướng tới việc đồng loạt điều chỉnh lệ phí đăng ký xe tại các địa phương khác, với mức giảm tương ứng để bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống phí và lệ phí trên cả nước.
Giảm chi phí lăn bánh, hỗ trợ người mua xe
Lệ phí đăng ký và cấp biển số là một trong những khoản chi bắt buộc khi mua ô tô mới, bên cạnh các chi phí khác như lệ phí trước bạ, bảo hiểm, đăng kiểm và phí bảo trì đường bộ. Khoản lệ phí này tuy không chiếm tỷ trọng lớn nhất nhưng lại có tác động trực tiếp và dễ nhận thấy với người mua xe.
Với mức giảm dự kiến 6 triệu đồng tại Hà Nội và TP.HCM, người tiêu dùng có thể giảm đáng kể tổng chi phí lăn bánh, đặc biệt trong bối cảnh giá xe và các khoản chi phí liên quan vẫn ở mức cao. Đối với phân khúc xe phổ thông, mức tiết kiệm này được đánh giá là đủ để tạo thêm động lực cho người dân đưa ra quyết định mua xe sớm hơn.

Mục tiêu cải cách thủ tục và giảm gánh nặng tài chính
Đề xuất giảm lệ phí đăng ký ô tô không chỉ nhằm hỗ trợ thị trường tiêu dùng, mà còn nằm trong chủ trương cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp. Việc điều chỉnh mức phí được kỳ vọng sẽ giúp quá trình đăng ký phương tiện trở nên thuận lợi hơn, minh bạch hơn và phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội hiện nay.
Đây cũng là một bước đi thể hiện định hướng dài hạn trong việc xem xét lại hệ thống phí, lệ phí liên quan đến phương tiện giao thông, bảo đảm hài hòa giữa nguồn thu ngân sách và khả năng chi trả của người dân.
Tác động đến thị trường ô tô
Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành, việc giảm lệ phí đăng ký sẽ tác động tích cực đến tâm lý người mua, nhất là tại hai thị trường lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, chính sách này được cho là chưa đủ để tạo cú hích mạnh mẽ nếu không đi kèm các biện pháp hỗ trợ khác.
Thực tế cho thấy, tổng chi phí sở hữu ô tô còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giá xe, lãi suất vay mua xe, thuế phí khác và chi phí sử dụng lâu dài. Do đó, việc giảm lệ phí đăng ký được xem là một mắt xích quan trọng, nhưng cần được đặt trong tổng thể các chính sách hỗ trợ thị trường ô tô.
Cách đăng ký xe và bấm biển số định danh 2025
Khi nào chính sách có hiệu lực?
Hiện đề xuất đang trong quá trình lấy ý kiến và hoàn thiện. Nếu được thông qua theo đúng lộ trình, mức lệ phí đăng ký ô tô mới dự kiến sẽ được áp dụng từ năm 2026.
Điều này đồng nghĩa với việc người dân có kế hoạch mua xe trong thời gian tới cần theo dõi sát diễn biến chính sách để lựa chọn thời điểm đăng ký phù hợp, tối ưu chi phí.
Kỳ vọng từ người tiêu dùng
Đối với nhiều người dân tại Hà Nội và TP.HCM, nơi chi phí sinh hoạt ngày càng cao, việc giảm lệ phí đăng ký ô tô được kỳ vọng sẽ giảm áp lực tài chính ban đầu, đồng thời góp phần thúc đẩy nhu cầu mua sắm phương tiện cá nhân phục vụ công việc và đời sống.
Trong dài hạn, nếu chính sách được triển khai đồng bộ và ổn định, đây có thể trở thành một trong những yếu tố giúp thị trường ô tô vận hành linh hoạt hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại ngày càng tăng tại các đô thị lớn.

RSS