Làn sóng tẩy chay Baby Three vì nghi vấn “đường lưỡi bò”
VHO - Đồ chơi Baby Three đang gây sốt trên thị trường Việt Nam bất ngờ vướng vào nghi vấn chứa hình ảnh “đường lưỡi bò”, gây bức xúc trong dư luận. Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) vừa có văn bản chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) liên quan đến sản phẩm này.

Ra mắt vào tháng 5.2024, Baby Three nhanh chóng tạo nên một cơn sốt trong cộng đồng yêu thích đồ chơi sưu tầm, đặc biệt là giới trẻ. Các mô hình nhân vật nhỏ nhắn, dễ thương được đóng gói ngẫu nhiên trong “túi mù” đã tạo ra sự tò mò và hứng thú đặc biệt khi người chơi mở hộp.
Kết hợp thiết kế độc đáo với yếu tố bất ngờ và trải nghiệm sưu tầm, Baby Three đã trở thành một trào lưu được yêu thích và ủng hộ rộng rãi.
Cơ quan chức năng vào cuộc…
Với mức giá từ 100 ngàn đồng đến 600 ngàn đồng cho các hộp nhỏ và có thể lên đến vài triệu đồng cho những phiên bản đặc biệt, Baby Three được nhiều người chơi lựa chọn.
Người chơi có nhiều lựa chọn để sưu tầm với loạt bộ sưu tập Lucky Cat, 12 cung hoàng đạo Macaron, V1 Toy Party Series, Giáng sinh… mỗi hộp “túi mù” đều ẩn chứa một câu chuyện riêng, bất ngờ và thú vị.
Theo thống kê của Metric về các sản phẩm nổi bật năm 2024 trên sàn thương mại điện tử, đồ chơi Baby Three có doanh số năm 2024 đạt đến 40,6 tỉ đồng, dù mới chỉ bắt đầu tạo nên làn sóng tại Việt Nam từ tháng 9.2024.
Cơn sốt Baby Three tại Việt Nam bất ngờ đảo chiều, trở thành tâm điểm của sự bức xúc và làn sóng tẩy chay khi xuất hiện nghi vấn về hình ảnh nhạy cảm xuất hiện trên sản phẩm Thỏ Thị Trấn V2.
Làn sóng tẩy chay đồ chơi Baby Three đã lan rộng mạnh mẽ sau khi thương hiệu Kính mắt Anna, Ăn cùng Bà Tuyết và nhà sáng tạo nội dung Đặng Tiến Hoàng (ViruSs) công khai chấm dứt hợp tác với nhà sản xuất Trung Quốc do nghi vấn sản phẩm chứa hình ảnh “đường lưỡi bò”, xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Cụ thể, nhà sáng tạo nội dung Đặng Tiến Hoàng sở hữu trang cá nhân với hơn 800.000 người theo dõi trên nền tảng Facebook đã đăng tải tuyên bố dừng nhập khẩu và bán Baby Three vì sản phẩm Thỏ Thị Trấn V2 xuất hiện hình ảnh nhạy cảm trong phần thể hiện Graffiti bọng mắt, nước mắt.
Trước quyết định dừng nhập khẩu và bán sản phẩm Baby Three, Đặng Tiến Hoàng đã gửi lời cảm ơn và mong các đối tác thông cảm trước quyết định này, đồng thời bày tỏ thêm: “Mặc dù việc kinh doanh Baby Three mang lại nguồn thu nhập ổn định với bọn em nhưng đất nước là phải ưu tiên hàng đầu”.
Thương hiệu Kính mắt Anna hiện đang thỏa thuận ký kết hợp đồng sản xuất 10 ngàn sản phẩm Baby Three cho bộ sưu tập sắp ra mắt vào tháng 4.2025. Tuy nhiên, sau khi nhận được thông tin nghi vấn sản phẩm xuất hiện “đường lưỡi bò”, thương hiệu đã quyết định dừng hợp tác.
“Kính mắt Anna là một doanh nghiệp Việt Nam, chúng tôi muốn mang tới khách hàng không chỉ sản phẩm chất lượng mà còn những giá trị văn hóa, nhân văn tốt đẹp”, thương hiệu Kính mắt Anna chia sẻ.
Thể hiện sự kiên quyết trước vấn đề nhạy cảm, thương hiệu Ăn vặt cùng Bà Tuyết cũng đã lập tức hủy bỏ chương trình tặng 100 hộp quà Baby Three trong phiên phát trực tiếp và tiến hành tiêu hủy toàn bộ số quà tặng này, sau khi nhận được thông tin về hình ảnh gây tranh cãi trong sản phẩm.
“Yêu nước thì phải cương quyết, triệt để, toàn tâm toàn ý. Mặc dù phiên bản hộp quà của thương hiệu trao tặng đến khách hàng không phải phiên bản vướng hình ảnh nhạy cảm, nhưng doanh nghiệp sản xuất đã có tư tưởng cài cắm thì phải tiêu hủy triệt để”, thương hiệu Ăn vặt cùng Bà Tuyết phản ứng gay gắt sau khi nhận được thông tin sản phẩm vướng phải vấn đề về hình vẽ nhân vật gây tranh cãi.
Sự lên tiếng của các thương hiệu và những người nổi tiếng trên mạng xã hội đã tạo nên hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng.
Những nghi ngờ này đã làm dấy lên làn sóng phản đối trong dư luận. Nhiều hội nhóm khách hàng đã đồng loạt lên tiếng, bày tỏ sự đồng tình rằng, hình ảnh Graffiti trên sản phẩm đồ chơi Baby Three có những nét tương đồng đáng ngờ với “đường lưỡi bò”.
Trước tình hình trên, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã khẩn trương vào cuộc, ban hành văn bản số 44/TTTN-NV về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Cục Quản lý và Phát triển thị trường yêu cầu Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường phối hợp với các sàn thương mại điện tử và đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.
Đến cơn bão tẩy chay vì “chủ quyền lãnh thổ quốc gia là thiêng liêng”
Bạn Nguyễn Huyền Anh (Hà Nội) chia sẻ: “Mình rất thích thiết kế của sản phẩm Baby Three nhưng cũng chỉ mua một lần vì cảm thấy giá trị sản phẩm không tương xứng với giá tiền. Khi có nghi vấn “đường lưỡi bò” xuất hiện trên sản phẩm này thì mình xác định không “chơi” sản phầm này nữa”.
Bạn Ngọc Cát (Hà Nội) chia sẻ: “Đây không phải lần đầu một sản phẩm bị cài cắm chính trị vào. Các nhà sản xuất thực hiện chiêu trò “điều sai nói nhiều thành đúng”.
Nếu người tiêu dùng Việt Nam không phản ứng mạnh mẽ thì sẽ có thêm nhiều mặt hàng, sản phẩm khác bị cài cắm, dần dà biến sự phi lý thành điều hiển nhiên. Chủ quyền lãnh thổ quốc gia là thiêng liêng, không thể xâm phạm, không thể nhân nhượng”.
Sau khi sự việc bùng nổ, DaPiaoLiang, Công ty sản xuất và phân phối Baby Three đã chính thức phát hành thông báo liên quan đến vấn đề này. Trong thông báo, Công ty khẳng định rằng thiết kế trên phiên bản Thỏ Thị Trấn V2 chỉ là một tác phẩm nghệ thuật trừu tượng, hoàn toàn không mang ý nghĩa chính trị hay phản ánh bất kỳ đường nét địa lý cụ thể nào. Tuy nhiên, thông báo này vẫn không thể làm thay đổi lập luận của người tiêu dùng Việt Nam.
Bạn Trần Hà Phương (TP.HCM) chia sẻ: “Vì đam mê thiết kế và cảm giác bóc “túi mù” nên mình đã sưu tầm trên dưới 10 sản phẩm Baby Three để thỏa mãn thú vui. Nhưng sau khi sản phẩm Thỏ Thị Trấn V2 vướng nghi vấn xuất hiện hình ảnh nhạy cảm, liên quan đến chủ quyền Việt Nam, mình đã ngừng sử dụng và đồng thời lên tiếng kêu gọi trên các trang mạng xã hội. Nếu nhà sản xuất đã có ý định như vậy thì phải tẩy chay triệt để”.
Hiện có thông tin nhà sản xuất Baby Three mở gian hàng đổi hàng và sẽ thông báo địa điểm cụ thể sớm nhất. Các nhà kinh doanh sỉ, lẻ tại Việt Nam sẽ mang sản phẩm Thỏ Thị Trấn V2 tới để đổi lấy một sản phẩm mới.
“Nhà sản xuất Baby Three liên tục tung ra mẫu mới nhưng lại không có cải tiến hay nâng cấp nhiều. Các chi tiết như “nước mắt” hay “kem tan chảy” không ra đúng hình dạng. Nếu nhà sản xuất tự tin sản phẩm không có vấn đề, tại sao không thu hồi và đưa ra chính sách đổi trả thỏa đáng”, một cư dân mạng để lại bình luận bức xúc.
Chị Chu Thân Vy (Nghệ An), Quản trị viên quản lý của một số hội nhóm kinh doanh trên nền tảng Facebook chia sẻ: “Bất kỳ sản phẩm nào có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam đều sẽ bị loại bỏ. Nếu Cục Quản lý và Phát triển thị trường kiểm tra và phát hiện sản phẩm chứa “đường lưỡi bò” thì tất cả các bài viết liên quan đến sản phẩm Baby Three từ trước đến nay đều bị gỡ bỏ”.
Hiện các sản phẩm Baby Three đã bị cấm giao dịch trên các hội nhóm do Chu Thân Vy quản lí. Làn sóng tẩy chay sản phẩm Baby Three vẫn đang lan rộng mạnh mẽ, thể hiện sự phẫn nộ và quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của người tiêu dùng Việt Nam.
Người tiêu dùng và các nhà kinh doanh đang chờ đợi kết quả kiểm tra từ Cục Quản lý và Phát triển thị trường, với mong muốn sự thật sẽ được làm rõ và những hành vi vi phạm (nếu có) sẽ bị xử lý nghiêm minh.
Vụ việc này không chỉ là một bài học đắt giá cho các nhà sản xuất về việc tôn trọng chủ quyền quốc gia, mà còn là lời cảnh tỉnh cho người tiêu dùng và các nhà kinh doanh về việc nâng cao tinh thần cảnh giác và lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn.