Giới trẻ tẩy chay Baby Three vì nghi vấn liên quan đến đường lưỡi bò
VHO - Dư luận Việt Nam đang xôn xao trước thông tin về sản phẩm đồ chơi Baby Three có hình ảnh nhạy cảm. Nhiều hội nhóm khách hàng đã đồng loạt lên tiếng tẩy chay do nghi ngờ sản phẩm này có chứa hình ảnh "đường lưỡi bò" trong một phiên bản Thỏ Thị Trấn V2.

Làn sóng tẩy chay đồ chơi Baby Three đang lan rộng mạnh mẽ sau khi thương hiệu Kính mắt Anna, Ăn cùng Bà Tuyết và nhà sáng tạo nội dung Đặng Tiến Hoàng (ViruSs) công khai chấm dứt hợp tác với nhà sản xuất Trung Quốc do sản phẩm chứa hình ảnh nghi vấn xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, gây ra sự phẫn nộ trong cộng đồng mạng.
Baby Three hiện đang là trào lưu đồ chơi sưu tầm đang thịnh hành, đặc biệt trong giới trẻ, với các mô hình nhân vật nhỏ nhắn, dễ thương được đóng gói ngẫu nhiên trong "túi mù", tạo cảm giác bất ngờ và hứng thú khi bóc ra.
Nhà sáng tạo nội dung Đặng Tiến Hoàng sở hữu trang cá nhân với hơn 800.000 người theo dõi đã đăng tải tuyên bố dừng nhập khẩu và bán Baby Three vì sản phẩm Thỏ Thị Trấn V2 xuất hiện hình ảnh nhạy cảm trong phần thể hiện Graffiti bọng mắt, nước mắt.
Trước quyết định dừng nhập khẩu và bán sản phẩm Baby Three, Đặng Tiến Hoàng đã gửi lời cảm ơn và mong các đối tác thông cảm trước quyết định này, đồng thời bày tỏ thêm: “Mặc dù việc kinh doanh Baby Three mang lại nguồn thu nhập ổn định với bọn em nhưng đất nước là cứ phải ưu tiên hàng đầu”.

Thương hiệu Kính mắt Anna cũng chính thức công bố ngừng hợp tác với sản phẩm đồ chơi Baby Three. Trước đó, thương hiệu kính mắt này đã có cuộc gặp gỡ rất thành công và gợi mở ra nhiều ý tưởng độc đáo đề xuất với CEO Tiểu Bạch của Baby Three.
Thương hiệu đang thoả thuận ký kết hợp đồng sản xuất 10.000 sản phẩm Baby three cho bộ sưu tập sắp ra mắt vào tháng 4.2025. Tuy nhiên, sau khi nhận được thông tin sản phẩm vướng phải vấn đề về hình vẽ nhân vật gây tranh cãi, thương hiệu đã quyết định dừng hợp tác.
“Kính mắt Anna là một doanh nghiệp Việt Nam, chúng tôi muốn mang tới khách hàng không chỉ sản phẩm chất lượng mà còn những giá trị văn hoá, nhân văn tốt đẹp”, thương hiệu Kính mắt Anna chia sẻ.
Thể hiện sự kiên quyết trước vấn đề nhạy cảm, thương hiệu Ăn vặt cùng Bà Tuyết cũng đã lập tức hủy bỏ chương trình tặng 100 hộp quà Baby Three trong phiên phát trực tiếp và tiến hành tiêu hủy toàn bộ số quà tặng này, sau khi nhận được thông tin về hình ảnh gây tranh cãi trong sản phẩm.
Thương hiệu Ăn vặt cùng Bà Tuyết chia sẻ: “Yêu nước thì phải cương quyết, triệt để, toàn tâm toàn ý. Mặc dù phiên bản hộp quà của thương hiệu trao tặng đến khách hàng không phải phiên bản vướng hình ảnh nhạy cảm, nhưng doanh nghiệp sản xuất đã có tư tưởng gài gắm thì phải tiêu huỷ triệt để”.
Sự lên tiếng của các thương hiệu và những người nổi tiếng trên mạng xã hội đã tạo nên hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng. Nhiều người dùng cũng đồng tình rằng, hình ảnh Graffiti trên sản phẩm đồ chơi Baby Three có những nét tương đồng đáng ngờ với “đường lưỡi bò”.

Món đồ chơi này có mức giá khá cao, dao động 150 - 800 ngàn đồng với nhiều dòng sản phẩm được ra mắt như: 12 Con giáp, Thỏ thị trấn và Thỏ macaron… hầu hết đều nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng Việt Nam.
Theo thống kê của Metric về các sản phẩm nổi bật năm 2024 trên sàn thương mại điện tử, đồ chơi Baby Three có doanh số năm 2024 đạt đến 40,6 tỉ đồng, dù mới chỉ bắt đầu tạo nên làn sóng tại Việt Nam từ tháng 9.2024.
Sau khi sự việc bùng nổ, DaPiaoLiang - công ty sản xuất và phân phối Baby Three đã chính thức phát hành thông báo lê nằm vấn đề.
Trong thông báo, công ty khẳng định rằng thiết kế trên phiên bản Thỏ Thị Trấn V2 chỉ là một tác phẩm nghệ thuật trừu tượng, hoàn toàn không mang ý nghĩa chính trị hay phản ánh bất kỳ đường nét địa lý cụ thể nào.
Công ty TNHH Đồ chơi thời thượng Big Beauty (Đông Quan) cũng cho biết: “Phản hồi và trao đổi được hoan nghênh thông qua cộng đồng chính thức và các kênh dịch vụ khách hàng. Chúng tôi sẽ tiếp tục lắng nghe tiếng nói của người chơi và cùng nhau bảo vệ niềm vui thuần tuý và mục đích sáng tạo ban đầu của sản phẩm”.
“Nếu mọi người đặc biệt nhạy cảm với biểu cảm này, công ty chúng tôi sẽ ra lệnh ngừng sản xuất biểu cảm hình vẽ này trên khuôn mặt của sản phẩm”, Công ty TNHH Đồ chơi thời thượng Big Beauty đưa ra thông điệp.
Tuy vậy, phần lớn cư dân mạng vẫn ủng hộ làn sóng tẩy chay Baby Three, thể hiện tinh thần yêu nước mạnh mẽ. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến trái chiều cũng xuất hiện, bày tỏ sự yêu thích đối với trải nghiệm bóc “túi mù” độc đáo mà món đồ chơi đắt tiền này mang lại.
Sản phẩm đồ chơi Baby Three và nghi vấn “đường lưỡi bò” đã làm bùng nổ làn sóng phản đối mạnh mẽ, thể hiện tinh thần yêu nước và sự nhạy bén chính trị của người Việt. Làn sóng tẩy chay lan rộng, chứng minh sức ảnh hưởng của các doanh nghiệp, nhà sáng tạo nội dung số đến người dân và ngược lại.
Điều này cũng đặt ra yêu cầu về việc kiểm duyệt chặt chẽ hơn đối với các sản phẩm nhập khẩu, đảm bảo không có hình ảnh hoặc thông tin vi phạm pháp luật và thuần phong mỹ tục. Đồng thời, vụ việc cũng là lời nhắc nhở người dân cần nâng cao ý thức và trách nhiệm trong việc bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia.