Ký túc xá hơn 60 tuổi xuống cấp trầm trọng: Buộc di dời toàn bộ sinh viên

THÙY TRANG

VHO - Tòa nhà Ký túc xá (KTX) Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng nằm ngay trung tâm TP.HCM đang xuống cấp trầm trọng, được kiến nghị cần cải tạo khẩn cấp. Đến cuối tháng 6.2024 vừa qua, toàn bộ sinh viên đã di dời, hiện còn 22 hộ đang sinh sống…

Ký túc xá hơn 60 tuổi xuống cấp trầm trọng: Buộc di dời toàn bộ sinh viên - ảnh 1

Tòa nhà KTX Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng tọa lạc tại địa chỉ 931-937 Trần Hưng Đạo, Quận 5, TP.HCM

Hiện trạng công trình thuộc nhà nguy hiểm cấp C

Từ năm 1977, Trường CĐ kỹ thuật Cao Thắng được UBND TP.HCM giao quản lý và sử dụng tòa nhà KTX (địa chỉ 931-937 Trần Hưng Đạo, Quận 5, TP.HCM) - xây dựng từ 1960 để làm nhà nội trú cho học sinh trường. Nhà trường cho biết, cũng từ năm 1977, một số cán bộ, giảng viên (CBGV) được điều động từ miền Bắc vào để giảng dạy, công tác tại Trường và một số CBGV đang công tác tại Trường gặp khó khăn về nơi ở đã được Trường linh động tạm bố trí vào ở tại nhà KTX nhằm ổn định cuộc sống, từ đó dần hình thành các hộ gia đình.

Nhà KTX được xây dựng khoảng năm 1960 trên khu đất rộng 513 m² gồm tầng trệt, 9 tầng lầu và sân thượng với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 5.500 m². Nhà có kết cấu khung, sàn, mái là bê tông cốt thép, mỗi tầng có hành lang ở giữa làm lối đi chung, có cầu thang bộ rộng 1,1 mét bố trí ở giữa nhà là lối lên, xuống duy nhất nối thông các tầng, không có cầu thang thoát hiểm bên ngoài.

Để đánh giá, thẩm định mức độ xuống cấp của nhà KTX, Nhà trường đã liên hệ đơn vị chuyên môn để thực hiện hai lần kiểm định công trình vào tháng 6.2021 và tháng 11.2023. Các báo cáo kết luận kiểm định công trình đều nêu: “...Công trình tại thời điểm kiểm định, một số vị trí có khuyết điểm về kết cấu. Theo TCVN9381- 2012, hiện trạng công trình thuộc loại nhà nguy hiểm cấp C: Khả năng chịu lực của một bộ phận kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ…”.

Ký túc xá hơn 60 tuổi xuống cấp trầm trọng: Buộc di dời toàn bộ sinh viên - ảnh 2

Phía trước tòa nhà KTX là tình trạng nhếch nhác do nhiều người bán tạp hóa vây quanh

“Qua thời gian sử dụng trên 60 năm, nhà KTX không đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn về an toàn PCCC và thoát nạn, cứu hộ, bất kỳ một sự cố mất an toàn nào cũng có thể gây ra hậu quả khôn lường đối với người và tài sản. Trong quá trình sử dụng KTX, Nhà trường duy tu, bảo dưỡng hằng năm, tuy nhiên, không thể khắc phục triệt để tình trạng xuống cấp của tòa nhà”, Nhà trường cho biết.

Được biết, từ ngày xây dựng đến nay, nhà KTX đã xảy ra 5 sự cố lớn. Năm 1966, tòa nhà chịu chấn động mạnh của vụ nổ lớn do khối thuốc nổ được cài trên xe ô tô nhằm vào tòa nhà (tầng trệt bị hư hại hoàn toàn, cửa sổ và vách tường tầng 1 và 2 bị phá hủy). Năm 1997, một mảng tường trên tầng cao tách khỏi tòa nhà, rơi xuống làm thiệt mạng một người dân. Năm 2015, một đoạn ống nước cũ rơi từ lầu cao xuyên qua mái nhà của bệnh viện, may mắn không gây thiệt hại về người. Năm 2017, nước thải của nhà KTX rò rỉ sang khu vực phòng cấp cứu của bệnh viện. Năm 2019, một vụ hỏa hoạn tại căn phòng thuộc tầng 4 của KTX đã thiêu rụi toàn bộ đồ đạc trong phòng, không gây thiệt hại về người. Sau đó khoảng 1 tháng, tiếp tục có hỏa hoạn tại tầng 8.

“65 người chưa di dời nằm ngoài khả năng của trường!”

Ông Lê Đình Kha, Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng cho biết, trước thực trạng mất an toàn như trên, từ năm 2021, Nhà trường đã thực hiện chủ trương giảm người ở tại KTX, chỉ tiếp nhận sinh viên diện chính sách, vận động viên chức rời khỏi KTX. Từ tháng 11.2023, Nhà trường đã thông báo lộ trình ngừng phục vụ người ở tại KTX vào ngày 1.7.2024, chuẩn bị cho việc phối hợp với thành phố khi có phương án di dời. Trong thời gian qua, nhằm giữ an toàn và chuẩn bị cho việc thực hiện chủ trương của TP, Nhà trường đã động viên, hỗ trợ giảng viên, viên chức đang ở đây tự nguyện rời khỏi KTX nhằm đảm bảo an toàn cho người ở KTX cũng như khu vực xung quanh.

Ký túc xá hơn 60 tuổi xuống cấp trầm trọng: Buộc di dời toàn bộ sinh viên - ảnh 3

Buổi làm việc ngày 24.6.2024 của Ban giám hiệu Trường với CBGV tạm nghỉ hưu tạm không ở (hoặc đã mất) nhưng có vợ, chồng, con hoặc cháu đang ở KTX

Đến tháng 6.2024, tất cả sinh viên đã rời khỏi KTX. Đến tháng 7.2024, số lượng viên chức và người thân thực tế còn ở nhà KTX đã liên tục giảm từ trên 200 người thuộc 58 hộ chỉ còn 65 người thuộc 22 hộ, đa số là gia đình viên chức hưu trí, công tác tại Trường và ở KTX từ năm 1977 và những năm sau đó.

Trước tình hình khẩn cấp và theo yêu cầu các cơ quan chức năng, Nhà trường đã thực hiện lắp hệ thống lưới bao xung quanh tòa nhà đề phòng vật rơi; gia cố các vị trí cột, dầm, sàn bị lão hóa, nứt, vỡ; xây lại một số vị trí tường bị yếu, vỡ có nguy cơ rơi, đổ; tháo dỡ các mảng bê tông bị nứt, vỡ có nguy cơ rơi; bao lưới các vị trí có nguy cơ rơi,... Tuy nhiên, cũng theo Nhà trường, các biện pháp trên chỉ mang tính tạm thời, chỉ nhằm bảo vệ khu vực xung quanh và giảm tốc độ xuống cấp công trình. Để an toàn, cơ quan chức năng khuyến cáo không nên tiếp tục ở mà cần sớm có lộ trình rời khỏi tòa nhà…

Để hỗ trợ cho những người đang ở tại KTX còn khó khăn, trường đã phối hợp với KTX ĐH Quốc gia TP.HCM tiếp nhận sinh viên đang ở tại KTX của trường; thực hiện Chương trình hỗ trợ đào tạo nghề và giới thiệu việc làm miễn phí cho người trong độ tuổi lao động tại KTX; hỗ trợ kinh phí vận chuyển đối với các thầy cô rời khỏi KTX. Nhà trường liên hệ và được Phòng GD&ĐT Quận 5 hỗ trợ chuyển nơi học cho con của cán bộ, viên chức tự nguyện rời khỏi KTX vì lý do an toàn.

“Nhà trường vẫn đang tiếp tục vận động và chuẩn bị hồ sơ để phối hợp với các sở, ngành thực hiện phương án di dời nhanh nhất, đảm bảo quyền lợi, giảm thiểu ảnh hưởng đến an sinh, cuộc sống của gia đình các thầy cô. Và dù đã nỗ lực, số lượng hộ rời khỏi KTX để đảm bảo an toàn chiếm khoảng 2/3, còn khoảng 22 hộ đa số là viên chức hưu trí, đã ở tại KTX từ năm 1977 và những năm sau đó do hoàn cảnh lịch sử để lại, vẫn chưa thể rời khỏi KTX.

Ký túc xá hơn 60 tuổi xuống cấp trầm trọng: Buộc di dời toàn bộ sinh viên - ảnh 4

Tòa nhà hiện đang xuống cấp trầm trọng nhưng vẫn còn 22 hộ chưa di dời

Trong số các hộ còn ở lại nhà KTX, còn một số trường hợp có hoàn cảnh rất khó khăn, các thầy cô đã cao tuổi, sức yếu, có gia đình có người bệnh tâm thần, có hộ có nhiều trẻ em. Dù rất quan tâm, nhưng việc hỗ trợ di dời các hộ trên di chuyển ra ngoài để đảm bảo an toàn trong thời gian chờ phương án di dời của TP nằm ngoài khả năng của Trường”, đại diện Nhà trường thông tin.

Được biết, Ban giám hiệu đã có 3 buổi làm việc vào các ngày 19, 20 và 24.6.0224 với 3 nhóm đối tượng gồm CBGV đang công tác tại trường; CBGV đã nghỉ hưu đang ở tại KTX; và CBGV đã nghỉ hưu tạm không ở KTX (hoặc đã mất) nhưng có vợ, chồng, con hoặc cháu đang ở tại KTX.

Nhà trường cho biết, trong thời gian chờ đợi TP phê duyệt phương án di dời KTX, trong phạm vi khả năng và thẩm quyền của mình, Trường có những giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người trong tòa nhà cho đến khi tất cả rời khỏi KTX. Nhà trường sẽ tiếp tục vận động người ở tại KTX tự nguyện rời khỏi KTX vì lý do an toàn.

Được biết, cuối tháng 1.2024, Văn phòng UBND TP.HCM thông báo kết luận của các Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức và Bùi Xuân Cường tại cuộc họp về vụ việc, đã giao đất xây dựng cơ sở II và KTX mới di dời về tại Khu Đại học tập trung thuộc xã Long Thới (huyện Nhà Bè).

Hiện nay, UBND Quận 5 và các sở, ngành liên quan đang tập trung phối hợp với Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng để rà soát nguồn gốc pháp lý khu đất. Sau đó, tham mưu cho UBND TP phương án di dời, bàn giao mặt bằng cho Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM theo đúng quy định hiện hành.