Kêu gọi học sinh không thử, không sử dụng thuốc lá

VIỆT THANH

VHO - Ngày 27.5 tại Trường THCS Yên Thường, huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã diễn ra lễ mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá (31.5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25 – 31.5) năm 2024.

Đây là hoạt động nằm trong chương trình phối hợp giữa Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với Bộ Y tế về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ thanh, thiếu niên nhi đồng Việt Nam; chương trình phối hợp giữa Trung tâm Hướng dẫn hoạt động thiếu nhi Trung ương, Trung ương Đoàn với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) năm 2024 về việc tổ chức các hoạt động truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong thanh thiếu nhi.

Kêu gọi học sinh không thử, không sử dụng thuốc lá - ảnh 1

Anh Nguyễn Đình Kiểm, Giám đốc Trung tâm Hướng dẫn hoạt động thiếu nhi Trung ương phát biểu tại buổi lễ

Tham dự lễ mít tinh có sự tham gia các đồng chí đại biểu đại diện các ban, đơn vị Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương, Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế; thành Đoàn, Hội đồng Đội, Sở GD&ĐT TP Hà Nội. Đặc biệt là sự tham gia hưởng ứng của gần 1000 học sinh, giáo viên trường THCS Yên Thường, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.

Cô Nguyễn Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Yên Thường cho biết, nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, phố biển về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đến các học sinh và đến Ban phụ huynh trong toàn trường. Cô Hà cũng mong muốn việc phòng, chống và ngăn ngừa thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trong học sinh cần có sự chung tay và phối hợp chặt chẽ của phụ huynh và anh chị em trong gia đình các học sinh.

Kêu gọi học sinh không thử, không sử dụng thuốc lá - ảnh 2
Các đại biểu dự buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, anh Nguyễn Đình Kiểm, Giám đốc Trung tâm Hướng dẫn hoạt động thiếu nhi Trung ương cho biết: Năm 2024, tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn thông điệp “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá” làm chủ đề cho ngày Thế giới không thuốc lá 31.5.

Tổ chức Y tế thế giới nhấn mạnh “Ngày thế giới không thuốc lá 31.5 năm nay là diễn đàn để giới trẻ trên toàn thế giới yêu cầu ngành công nghiệp thuốc lá ngừng việc nhắm tới các em bằng các sản phẩm có hại cho sức khỏe, kêu gọi Chính phủ các nước áp dụng các chính sách bảo vệ các em khỏi các hành vi lôi kéo sử dụng thuốc lá, bao gồm cả việc tiếp thị không ngừng các sản phẩm nguy hiểm cho sức khỏe thông qua mạng xã hội và các nền tảng phát trực tiếp”

Những năm gần đây, việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới đang phổ biến và tăng rất nhanh, đặc biệt là ở thanh thiếu niên. Trong đó, tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử đang gia tăng nhanh chóng trong học sinh từ 13 đến 15 tuổi, cụ thể là (từ 3,5% năm 2022 lên 8,0% năm 2023); tình trạng tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá tại một số địa điểm công cộng năm 2023 đã giảm đáng kể so với năm 2010 nhưng vẫn còn nhiều người không hút thuốc bị phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động tại nơi công cộng là 23%, tại cơ sở Y tế là 21,3%.

Kêu gọi học sinh không thử, không sử dụng thuốc lá - ảnh 3
Chương trình có sự tham gia đông đảo các em học sinh

Tổn thất chi phí cho mua thuốc lá ước tính hết 49.000 tỷ/năm. Ngoài ra tổn thất do chi mua điều trị bệnh do thuốc lá gây ra khoảng 1% GDP, tương đương với 3 tỷ USD (khoảng 67.000 tỉ đồng).

Có thể thấy, giá của mỗi bao thuốc lá riêng lẻ rất rẻ khiến cho nhiều người, ngay cả người thu nhập thấp, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên có thể dễ dàng mua và sử dụng. Thế nhưng hậu quả của thuốc lá gây ra cho sức khỏe, tính mạng của con người là quá đắt, không chỉ thiệt hại về sức khỏe, tính mạng mà thiệt hại về kinh tế quá lớn đối với mỗi cá nhân, gia đình, xã hội và toàn bộ nền kinh tế của Việt Nam.

Anh Nguyễn Đình Kiểm cũng kêu gọi toàn thể các bạn học sinh, thiếu nhi trường THCS Yên Thường nói riêng và trên toàn quốc nói chung hãy quyết tâm hành động bằng cách không thử, không sử dụng thuốc lá nói chung, đặc biệt là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các loại thuốc lá thế hệ mới nói riêng.

Đồng thời, các em tuyên truyền đến người thân, gia đình có người sử dụng thuốc lá hãy bỏ ngay thuốc lá; tăng cường hoạt động của các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm để tuyên truyền về những nguy cơ, tác hại do thuốc lá gây ra; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện thể dục thể thao lành mạnh để có sức khỏe tốt; tuyên truyền, kiến nghị tới các cấp, các ngành hãy “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá” để xây dựng môi trường sống, môi trường học tập an toàn, lành mạnh, không thuốc lá.

Em Lâm Phương Anh, học sinh lớp 8 đại diện cho học sinh trường THCS Yên Thường đã bày tỏ mong muốn được bảo vệ trước những tác động của thuốc lá điện tử tới môi trường học đường và muốn được trở thành tuyên truyền viên về thuốc lá, thuốc lá điện tử.

Tại buổi lễ, các em học sinh được tham gia vào trò chơi trả lời các câu hỏi về thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng...qua đó nâng cao nhận thức và hiểu biết về tác hại của thuốc lá.