An Giang:

Hơn 1.000 lượt học sinh tham gia giáo dục truyền thống Di sản Văn hóa Óc Eo

KHẮC NGUYÊN

VHO - Ngày 26.8, tại tỉnh An Giang, BQL Di tích Văn hóa Óc Eo tổ chức Lễ tổng kết chương trình giáo dục truyền thống Di sản Văn hóa Óc Eo gắn với các hoạt động “Vui hè cùng văn hóa Óc Eo” năm 2024.

Hơn 1.000 lượt học sinh tham gia giáo dục truyền thống Di sản Văn hóa Óc Eo - ảnh 1
Tặng giấy khen cho học sinh tham gia chương trình

Thông tin về công tác tuyên truyền giáo dục di sản văn hóa Óc Eo thông qua các hoạt động, BQL Di tích Văn hóa Óc Eo cho biết, sau thời gian triển khai thực hiện, thông qua hoạt động khám phá và trải nghiệm văn hóa Óc Eo, đã thu hút hơn 1.000 lượt học sinh tham dự.

Qua các hoạt động giúp cho các em hiểu rõ hơn về di sản văn hóa Óc Eo, lịch sử hình thành và phát triển, trách nhiệm của cá nhân trong công tác bảo vệ phát huy giá trị di sản văn hóa của địa phương.

Hoạt động “Em là nhà khảo cổ” giúp các học sinh hiểu biết thêm về các công việc nhà khảo cổ. Ngoài ra các em còn bổ sung thêm các kỹ năng như: Kỹ năng lắng nghe, kỹ năng tương tác xã hội, kỹ năng tư duy phản biện và kỹ năng quan sát.

Thông qua hoạt động giới thiệu các hiện vật tại Nhà trưng bày và các trò chơi có liên quan, giúp ích rất nhiều cho việc phát triển kỹ năng giao tiếp, hỏi đáp và chia sẻ quan điểm của các em, sự tư tin, khả năng tổng hợp và phân tích dữ liệu.

Ngoài ra, việc nghe hướng dẫn các các thuyết minh viên tại Nhà trưng bày, học sinh phát triển khả năng tư duy phản biện, học cách suy nghĩ chi tiết và đặt câu hỏi đúng để hiểu sâu hơn về các hiện vật, hiện tượng và sự kết nối giữa chúng để tạo ra sự phát triển của dòng chảy lịch sử…

Cuộc thi “Em là thuyết minh viên” thu hút học sinh của Trường Tiểu học A và B thị trấn Óc Eo tham gia, thời gian từ 1-18.7.2024.

Cuộc thi nhằm tạo sân chơi bổ ích cho học sinh phát huy khả năng sáng tạo, tìm hiểu, trải nghiệm và giới thiệu giá trị di sản văn hóa Óc Eo đến bạn bè, công chúng trong và ngoài nước.

Cuộc thi “Di sản văn hóa Óc Eo qua hội họa” khởi động từ ngày 10.6-1.8.2024, thu hút 25 tác phẩm của 25 tác giả tham dự.

Đây cũng là cơ hội để thiếu nhi thể hiện năng khiếu hội họa, thể hiện tình yêu với di sản văn hóa Óc Eo, từ đó khuyến khích, động viên và tạo nên phong trào yêu di sản văn hóa trong giới trẻ hiện nay.

Theo BQL Di tích Văn hóa Óc Eo, các chương trình đã đạt được mục tiêu giáo dục, mang lại nhiều trải nghiệm bổ ích và lý thú cho học sinh. Các hoạt động được tổ chức đan xen giữa Nhà trưng bày và di tích là môi trường thích hợp giúp các em hiểu rõ thêm các giá trị về văn hóa Óc Eo thông qua hiện vật và di tích.

Tuy nhiên, BTC cũng nhận định, chương trình còn thiếu nhiều về nhân sự và trang thiết bị để có thể tổ chức các hoạt động đa dạng hơn. Một số hoạt động có thể thiếu sự phong phú, chưa khai thác hết tiềm năng của các chủ đề văn hóa Óc Eo. Có những hoạt động chưa thực sự tạo điều kiện cho học sinh thể hiện hết khả năng và tư duy, sự sáng tạo của mình.