TP Quảng Ngãi:

Hội LHPN Tịnh Ấn Tây với công tác giảm nghèo bền vững

NHƯ ĐỒNG

VHO - Với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, Hội LHPN xã Tịnh Ấn Tây, TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) đã hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 của thành phố.

Hội LHPN Tịnh Ấn Tây với công tác giảm nghèo bền vững - ảnh 1
Ngôi nhà "Mái ấm tình thương" của gia đình anh Nguyễn Hữu Hòa

Ấm áp ngôi nhà “Mái ấm tình thương”

Chia sẻ niềm vui khi được ở trong ngôi nhà mới, anh Nguyễn Hữu Hòa (51 tuổi) thôn Thống Nhất, xã Tịnh Ấn Tây, TP Quảng Ngãi bày tỏ: “Mùa mưa năm nay cha con tôi đã thoát khỏi cảnh lo lắng khi sống trong căn nhà sập xệ, dột nát, có một căn nhà kiên cố để trú mưa, trú nắng, là động lực để vượt qua hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Cảm ơn Hội phụ nữ xã rất nhiều!”.

Hoàn cảnh của anh Hòa là gia đình thuộc hộ cận nghèo của xã, vợ mắc bệnh hiểm nghèo qua đời năm 2019 để lại hai đứa con đang tuổi ăn học. Cái nghèo luôn đeo đẳng, ngôi nhà đã dột nát, mưa, nắng đều ảnh hưởng đến sinh hoạt, nhưng chưa bao giờ anh dám nghĩ đến việc xây nhà mới. 

Hội LHPN Tịnh Ấn Tây với công tác giảm nghèo bền vững - ảnh 2
Anh Hòa chia sẻ niềm vui về thành tích học tập của các con

Trước hoàn cảnh đó, Hội LHPN xã Tịnh Ấn Tây đã hỗ trợ gần 52 triệu đồng để xây nhà mới cho anh Hòa. Đây là số tiền được Hội LHPN xã quyên góp, vận động từ cán bộ hội viên phụ nữ và nhà hảo tâm từ đêm diễn văn nghệ để gây quỹ.

Ngoài ra, gia đình anh Hòa được Mặt trận hỗ trợ sinh kế một con bò cái giống sinh sản.

Hiện con lớn của anh Hòa học Đại học năm nhất tại TP Hồ Chí Minh, cháu gái học lớp 4 được Hội LHPN xã nhận “đỡ đầu” đến khi bé 18 tuổi, mỗi tháng 500 nghìn đồng. Mới đây, Hội phụ nữ xã vận động trao tặng cháu 1 chiếc xe đạp để cháu đến trường thuận lợi hơn.

“Gia đình tôi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhờ sự hỗ trợ, động viên từ Hội LHPN xã giúp đỡ bằng vật chất, các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương, anh em dòng họ động viên giờ có nhà ở ổn định rồi, vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Tôi cố gắng nuôi các con khôn lớn thành người”, anh Hòa chia sẻ.

Hội LHPN Tịnh Ấn Tây với công tác giảm nghèo bền vững - ảnh 3
Mô hình kinh tế “Xưởng May gia công” tại hộ gia đình chị Lê Thị Kim Xuân

Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

Trong năm 2024, Hội LHPN xã Tịnh Ấn Tây đã ra mắt Mô hình kinh tế “Xưởng May gia công”, tại hộ gia đình chị Lê Thị Kim Xuân ở Chi hội phụ nữ thôn Cộng Hoà 1.

Mô hình chuyên hợp đồng may các mặt hàng trang phục nam nữ cho các công ty tại TP Hồ Chí Minh. Thông qua Mô hình đã giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 10 lao động nữ, thu nhập bình quân từ 6 đến 8 triệu đồng/người/tháng.

Hội LHPN Tịnh Ấn Tây với công tác giảm nghèo bền vững - ảnh 4
Mô hình giải quyết việc làm, tạo nguồn thu nhập ổn định cho hội viên phụ nữ

Mới đây, thông qua kênh phụ nữ xã, chị Xuân đã được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội 50 triệu đồng để phát triển kinh tế.

Hay như hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Thu Trúc (60 tuổi), thôn Cộng Hòa 2 thuộc diện hộ nghèo. Hiện đang làm nghề bánh ít, qua tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh của bà Trúc từ nguồn của Mặt trận xã và Hội phụ nữ vận động đã hỗ trợ sinh kế máy đánh bột làm bánh ít cho bà.

Bà Trúc cho biết, bà hoàn cảnh mẹ đơn thân, thường xuyên đau ốm nhưng cố gắn nuôi con ăn học ra trường đi làm, hiện có việc làm ổn định ở TP Hồ Chí Minh. Mỗi ngày khi có đơn đặt hàng khách quen bà sẽ làm bánh và giao, làm nhiều nhất là vào ngày rằm, mùng một và dịp Tết.

“Cuộc sống gia đình nay “dễ thở” hơn trước nhiều. Gia đình tôi sẽ thoát hộ cận nghèo vào cuối năm nay”, bà Trúc nói.

Hội LHPN Tịnh Ấn Tây với công tác giảm nghèo bền vững - ảnh 5
Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Ấn Tây Bùi Thị Lệ Thủy đang trò chuyện cùng bà Nguyễn Thị Thu Trúc

Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Ấn Tây, Bùi Thị Lệ Thủy chia sẻ, Hội luôn hỗ trợ, đồng hành cùng gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hội viên phụ nữ vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững bằng các việc làm thiết thực giúp nhiều hội viên phụ nữ cải thiện chất lượng cuộc sống.

“Xây dựng mô hình phát triển kinh tế, trao nhà mái ấm tình thương hay trao sinh kế giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn, thắm đượm nghĩa tình giữa các hội viên phụ nữ trong phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo. Qua đó, giúp nhiều gia đình hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, làm chủ cuộc sống, mà còn là tình nghĩa, là yêu thương không thể đong đếm hết, để các chị em được hỗ trợ tiếp tục lan tỏa, chia sẻ và động viên nhiều chị em khác cùng vươn lên”, chị Thủy bày tỏ.