“Đường đến lò mổ” – Hành trình đau đớn của những chú chó, mèo

NGUYÊN KHANG

VHO - Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu Four Paws vừa công bố bộ phim tài liệu “gây sốc” về thực trạng buôn bán, giết thịt chó và mèo mang tên “Đường đến lò mổ”. Bộ phim phản ánh chân thực hành trình đau đớn của những con vật từ khi bị bắt đến khi bị giết thịt.

Theo bộ phim, chó mèo được vận chuyển từ Nam ra Bắc theo Quốc lộ 1A, và Hà Tĩnh là trung điểm của hành trình này. Thông thường, chỉ các xe tải chở động vật phải dừng lại tại các trạm kiểm dịch để kiểm tra giấy tờ. Chính vì thế, những kẻ buôn bán chó mèo đã sử dụng phương tiện giao thông như xe khách để tránh bị phát hiện. Cảnh sát giao thông sẽ không dừng xe khách kiểm tra trừ khi họ biết trước về hành vi vận chuyển động vật trái phép.

“Đường đến lò mổ” – Hành trình đau đớn của những chú chó, mèo  - ảnh 1
Chó bị nhốt trong các chuồng chật hẹp, vận chuyển hàng trăm km

Rất nhiều chó mèo được nhồi nhét trong các lồng sắt, bị vận chuyển hàng trăm km bằng xe máy, xe tải nhỏ hoặc trong các khoang hành lý của xe khách ngột ngạt. Một trường hợp được ghi nhận là hơn 150 cá thể chó và mèo bị nhồi nhét vào khoang hành lý của một xe khách liên tỉnh mà hành khách không hề biết về sự hiện diện của chúng. Khi bị phát hiện, hai phần ba số chó mèo gần như đã chết, nguyên nhân được xem xét là do bị ngạt thở khi bị nhốt chung trong khoang hành lý.

Bà Ninh Thị Phương Thảo, Điều phối viên Chương trình phúc lợi cho chó và mèo, Tổ chức Four Paws International tại Việt Nam, cho biết: Đoạn phim đã mô tả hành trình đau đớn của những con chó, mèo từ khi bị bắt, bị đối xử thô bạo khi nhốt chung nhiều con vào 1 lồng chật chội, bị lôi kéo, dội nước thô bạo. Đáng sợ nhất là cảnh chúng bị giết thịt một cách tàn nhẫn.

“Đường đến lò mổ” – Hành trình đau đớn của những chú chó, mèo  - ảnh 2
Nhiều con bị vận chuyển trong khoang hành lý ngột ngạt của xe khách

Mèo bị nhét vào bao tải, dìm trong thùng nước và đè hòn gạch nặng lên. Chó thì bị đánh đến chết bằng gậy, bị chích điện hoặc bị cắt cổ. Sau đó, các con vật được bán trực tiếp cho những người chuyên cung cấp cho các nhà hàng gần đó.

“Việc buôn bán này diễn ra rất lộ liễu. Các điều tra viên đã ghi nhận nhiều trường hợp xe tải chở động vật không dừng lại hoặc không bị kiểm tra tại các trạm kiểm dịch, trong khi theo Luật Thú y 2015 và các quy định liên quan, điều này là bắt buộc" bà Thảo cho biết.

Mỗi năm, hơn sáu triệu cá thể chó và mèo bị giết thịt dã man ở Việt Nam. Việc vận chuyển số lượng lớn động vật (có nghi ngờ chưa được tiêm phòng) trong điều kiện khắc nghiệt và mất vệ sinh đang làm tăng nguy cơ truyền bệnh khi bị nhốt chung và truyền bệnh từ động vật sang người, thậm chí cho cả người buôn bán và người tiêu thụ.

“Đường đến lò mổ” – Hành trình đau đớn của những chú chó, mèo  - ảnh 3
Cảnh cắt trong bộ phim  tài liệu "Đường đến lò mổ"

“Cần tăng cường hơn nữa công tác thực thi luật Giao thông đường bộ và kiểm dịch động vật bởi việc kiểm soát vận chuyển buôn bán chó và mèo hiện nay chưa thực sự hiệu quả. Bên cạnh đó, buôn bán thịt chó mèo cũng thúc đẩy hành vi trộm cắp thú cưng trở nên phổ biến hơn, là trải nghiệm đau thương đối với động vật và chủ sở hữu của chúng. Vì vậy, cần có quy định hạn chế hoạt động buôn bán chó và mèo để lấy thịt là cách nhanh chóng và hiệu quả nhất để ngăn chặn hàng triệu cá thể khỏi sự tàn ác này”, bà Ninh Phương Thảo nhận định.

Bằng cách tiết lộ những sự thật gây sốc này, "Đường đến lò mổ" mong muốn kêu gọi sự thay đổi và nâng cao nhận thức người dân về dây chuyền của hoạt động buôn bán nhằm bảo vệ hàng triệu chó mèo.