Quảng Ngãi:

Đẩy nhanh dự án khắc phục các điểm có nguy cơ sạt lở núi trước mùa mưa bão

NHƯ ĐỒNG

VHO – Ngày 17.9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang cùng lãnh đạo các Sở, ngành chức năng của tỉnh đã đi kiểm tra thực tế hiện trường dự án khắc phục hậu quả thiên tai, sạt lở Khu dân cư Van Cà Vãi, tổ dân phố Làng Dầu, thị trấn Di Lăng và kiểm tra, chỉ đạo xử lý tại một số điểm có nguy cơ sạt lở núi trên địa bàn huyện Sơn Hà.

Đẩy nhanh dự án khắc phục các điểm có nguy cơ sạt lở núi trước mùa mưa bão - ảnh 1
Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các Sở, ngành kiểm tra Dự án khắc phục hậu quả thiên tai, sạt lở khu dân cư Van Cà Vãi

Dự án Khắc phục hậu quả thiên tai, sạt lở khu dân cư Van Cà Vãi có tổng mức đầu tư 14 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Hà làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào tháng 7.2024 và dự kiến đến 31.10.2024 sẽ hoàn thành.

Mục tiêu đầu tư dự án nhằm khắc phục tình trạng sạt lở gây nguy hiểm tại khu vực núi Van Cà Vãi, tổ dân phố Làng Dầu, thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) để đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng cho 5 hộ dân với 24 khẩu sinh sống dưới chân núi Van Cà Vãi. Đồng thời, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường ĐH77 huyện Sơn Hà..

Đẩy nhanh dự án khắc phục các điểm có nguy cơ sạt lở núi trước mùa mưa bão - ảnh 2
Dự án được triển khai nhằm đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng cho 5 hộ dân với 24 khẩu sinh sống dưới chân núi Van Cà Vãi

Theo báo cáo của chủ đầu tư tại buổi kiểm tra, tiến độ thi công đảm bảo theo tiến độ thực hiện hợp đồng. Tính đến ngày 15.9.2024, khối lượng xây dựng công trình đạt 23,28% giá trị hợp đồng.

Phía chủ đầu tư cho rằng, khó khăn của việc triển khai dự án hiện nay là phạm vi thi công có địa hình độ dốc lớn. Điều kiện mặt bằng tổ chức thi công công trình gặp nhiều trở ngại do trên đỉnh núi có trụ điện 110KV, bên dưới chân núi có nhà dân đang sinh sống, nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào. Điều kiện thời tiết bất lợi thường xuyên mưa lớn ảnh hưởng đến qua trình thi công công trình.

Đẩy nhanh dự án khắc phục các điểm có nguy cơ sạt lở núi trước mùa mưa bão - ảnh 3
Thi công gấp rút hoàn thành Dự án khắc phục hậu quả thiên tai, sạt lở khu dân cư Van Cà Vãi trước mùa mưa lũ 2024

Sau khi đi kiểm tra thực tế và nghe lãnh đạo các đơn vị, sở ngành báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Giang chia sẻ những khó khăn với chủ đầu tư và đơn vị thi công. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan cần bám sát hiện trường, đôn đốc các đơn vị thi công bố trí thời gian thi công hợp lý trong điều kiện thời tiết thường xuyên diễn biến bất lợi như hiện nay để đẩy nhanh tiến độ.

Tăng cường giám sát chặt chẽ chất lượng của công trình, đảm bảo an toàn trong quá trình thi công và hoàn thành công trình đúng tiến độ, nhằm đảm bảo cho công tác ứng phó thiên tai, an toàn cho người và tài sản tại núi Van Cà Vãi trước mùa mưa, lũ năm 2024.

Đẩy nhanh dự án khắc phục các điểm có nguy cơ sạt lở núi trước mùa mưa bão - ảnh 4
Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà động viên công nhân đang làm việc tại công trình khắc phục hậu quả thiên tai, sạt lở khu dân cư Van Cà Vãi

Quảng Ngãi là một trong những địa phương được đánh giá có nhiều điểm có nguy cơ sạt lở núi trong mùa mưa, chính vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Giang yêu cầu UBND huyện Sơn Hà nói riêng và các huyện miền núi của tỉnh, các địa phương có tên trong danh sách khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, đá theo công bố của trung ương nói chung, tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân cùng vào cuộc trong công tác phòng, chống thiên tai. Chủ động theo dõi sát tình hình, kịp thời nắm thông tin cảnh báo để triển khai các phương án phòng, chống lụt bão, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đá…

“Địa phương cần tập trung tuyên truyền, vận động người dân chủ động cảnh giác, phòng, tránh thiên tai. Chủ động di dời khỏi các nơi có nguy cơ sạt lở, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân, giảm thiểu tối đa thiệt hại khi có tình huống xảy ra. Yêu cầu các sở, ngành quan tâm, tham mưu UBND tỉnh dành nguồn lực thỏa đáng cho các huyện miền núi trong công tác phòng, chống thiên tai”, ông Giang nhấn mạnh.