Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Phù Cát là cần thiết

PHAN HIẾU

VHO - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 446/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Phù Cát.

 Theo thông báo, sau khi nghe báo cáo của UBND tỉnh Bình Định, Bộ Giao thông vận tải; ý kiến phát biểu của các đại biểu dự cuộc họp về đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Phù Cát, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ GGTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ: KH&ĐT, Tài chính, Quốc phòng, Tư pháp, TN&MT tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ về việc giao tỉnh Bình Định làm chủ quản đầu tư Dự án Cảng hàng không Phù Cát.

Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Phù Cát là cần thiết - ảnh 1
Cảng hàng không Phù Cát (Bình Định) có ý nghĩa quan trọng trong phát triển du lịch, thu hút các nhà đầu tư đến địa phương

Đồng thời, Bộ KH&ĐT tư hướng dẫn UBND tỉnh Bình Định các nội dung liên quan đến pháp luật về đầu tư công; Bộ Tài chính hướng dẫn UBND tỉnh Bình Định các nội dung liên quan đến pháp luật về ngân sách nhà nước.

Cảng hàng không Phù Cát được xây dựng từ những năm 1960-1970, bắt đầu khai thác hàng không dân dụng từ năm 1985. Sau 60 năm sử dụng đã xuống cấp, sức chịu tải thấp dẫn đến chỉ bảo đảm khai thác giảm tải các loại tàu bay như A320/321 và tương đương.

Sân đỗ máy bay đáp ứng 7 vị trí đỗ, nhà ga hành khách và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đáp ứng công suất thiết kế khoảng 2 triệu hành khách/năm.

Theo phê duyệt Quy hoạch Hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng Hàng không được quy hoạch bổ sung đường cất hạ cánh số 2 song song và cách đường cất hạ cánh hiện hữu khoảng 215m để khai thác hàng không dân dụng tương đối độc lập với quân sự.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết, Cảng hàng không Phù Cát có ý nghĩa quan trọng trong phát triển du lịch, thu hút các nhà đầu tư đến địa phương. Tuy nhiên, hiện trạng của Cảng hàng không Phù Cát lại đang là điểm nghẽn cần được tháo gỡ.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Phù Cát, với nguồn vốn 7.343 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước (hình thức đầu tư công).

Lãnh đạo tỉnh Bình Định nhìn nhận, Cảng Hàng không Phù Cát có vị trí quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực Nam Trung Bộ nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng.

Thời gian qua, UBND tỉnh Bình Định luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không để tăng cường chuyến bay đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, đẩy mạnh giao thương, thương mại, du lịch góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực Nam Trung Bộ.

Theo ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Đình, với quy mô hiện tại Cảng hàng không Phù Cát đã bị quá tải, nhất là vào mùa cao điểm du lịch hè kéo dài và các dịp hội nghị, sự kiện, lễ, tết.

Đồng thời, nhằm phù hợp với Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, phù hợp với định hướng Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ Giao thông vận tải rà soát điều chỉnh, bổ sung trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, tăng trưởng của ngành hàng không.

Do vậy, Quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Phù Cát và đầu tư xây dựng nâng cấp là rất cần thiết và cần phải được nghiên cứu ngay từ bây giờ.