Đà Nẵng: Phát hiện hơn 1.500 chiếc bánh Trung thu không có nguồn gốc xuất xứ

VHO - Chiều 21.9, Công an quận Thanh Khê (Công an TP Đà Nẵng) cho biết, lực lượng chức năng vừa kiểm tra một địa điểm tại phường An Khê (quận Thanh Khê, Đà Nẵng). Tại đây, công an phát hiện hơn 1.500 chiếc bánh Trung thu không có tem, nhãn, không có địa chỉ sản xuất.

Đáng nói là số bánh Trung thu này được phát hiện ngày 20.9, tuy nhiên trên bao bì bánh in ngày sản xuất là 24.9. Qua làm việc, chủ lô hàng là bà D.T.H (SN 1998) không xuất trình được hóa đơn, chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ số bánh trên. Cơ sở này cũng không có giấy phép kinh doanh, không có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy công bố chất lượng sản phẩm. 

Đà Nẵng: Phát hiện hơn 1.500 chiếc bánh Trung thu không có nguồn gốc xuất xứ - Anh 1

Công an Đà Nẵng vừa phát hiện, tịch thu lượng lớn bánh Trung thu trôi nổi

Bà H. khai nhận lô hàng bánh Trung thu này được vận chuyển từ Hà Nội vào Đà Nẵng, sau đó được phân phối lại cho các đơn vị khác để đóng hộp và dán nhãn để giả thành bánh Trung thu có thương hiệu, bán ra thị trường. Công an quận Thanh Khê đã lập biên bản, niêm phong và tịch thu toàn bộ lô hàng này để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Thời gian này, các mặt hàng bánh, đồ chơi trẻ em phục vụ mùa Tết Trung thu đang gia tăng với nhiều mẫu mã, chủng loại đa dạng trên khắp các tuyến đường, tạp hóa, trung tâm thương mại tại Đà Nẵng. Trên các trang mạng xã hội cũng có nhiều người rao bán bánh Trung thu “nhà làm” với các loại nhân truyền thống như bánh nướng thập cẩm, bánh dẻo nhân thập cẩm, đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen. Giá dao động từ 65.000 - 100.000 đồng/chiếc. 

 Tại các quầy bánh Trung thu cao cấp có thương hiệu lâu đời thì giá bánh khá cao, có loại từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng/hộp. Bên cạnh các dòng bánh Trung thu truyền thống, dòng bánh Trung thu hoa nổi 3D nghệ thuật cũng được nhiều người lựa chọn bởi mẫu mã và hình thức bắt mắt. Theo khảo sát tại Đà Nẵng, một số chủ tiệm cho biết giá bánh Trung thu năm 2023 tăng từ 5 - 10% so với năm trước. “Nguyên liệu tăng, giá nhập tăng thì bánh cũng phải tăng thôi, nhưng giá tăng vẫn có nhiều người mua, càng gần Trung thu thì số bánh tiêu thụ càng nhiều” - ông T, một chủ cửa hàng bán bánh Trung thu trên đường Hùng Vương (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) cho biết.

Tuy nhiên cơ quan chức năng đã khuyến cáo người tiêu dùng trước nạn hàng giả, hàng nhái. Hiện, các lực lượng chức năng đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Đà Nẵng, từ ngày 5.9 đến 6.10 đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các mặt hàng bánh trung thu, đồ chơi trẻ em, kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, cửa hàng, cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ; việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng sau dịp Tết Trung thu; xây dựng và ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu và đồ chơi trẻ em năm 2023 trên địa bàn. Phối hợp với Thanh tra Sở Công Thương và các đơn vị chức năng liên quan kiểm tra đột xuất, nhằm xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán mặt hàng bánh Trung thu, đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng không bảo đảm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

MINH CHÂU

Ý kiến bạn đọc