Đà Nẵng: Kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống ngành Thông tin và Truyền thông

MINH CHÂU

VHO - Kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống ngành Thông tin và Truyền thông (28.8.1945 - 28.8.2024), ghi dấu thành công của cách mạng tháng Tám, hướng đến chào mừng Quốc khánh 2.9, sáng 22.8, Bộ TT&TT đã tổ chức lễ dâng hương tại Đài tưởng niệm liệt sĩ giao bưu Quảng Nam - Đà Nẵng (số 72 đường Lê Văn Hiến, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng), đồng thời gặp gỡ đại diện các cán bộ hưu trí khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Tham dự chương trình có ông Phan Tâm, Phó Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ TT&TT, lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ TT&TT cùng hơn 100 đại biểu là cán bộ hưu trí nguyên là lãnh đạo cấp Cục, Vụ thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông, nguyên lãnh đạo Sở TT&TT TP Đà Nẵng, Quảng Nam, Sở VH-TT TP Đà Nẵng cùng đại diện các doanh nghiệp viễn thông qua các thời kỳ tại thành phố Đà Nẵng.

Trong buổi sáng, đoàn đã làm lễ dâng hương các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm liệt sĩ giao bưu Quảng Nam - Đà Nẵng. Đây là hoạt động bày tỏ tình cảm, sự tri ân sâu sắc của cán bộ ngành TT&TT đối với thế hệ đi trước. 

Đà Nẵng: Kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống ngành Thông tin và Truyền thông  - ảnh 1
Đà Nẵng: Kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống ngành Thông tin và Truyền thông  - ảnh 2
Đà Nẵng: Kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống ngành Thông tin và Truyền thông  - ảnh 3
Đoàn lãnh đạo Bộ TT&TT cùng cán bộ hưu trí ngành thắp hương tại Đài tưởng niệm liệt sĩ giao bưu Quảng Nam - Đà Nẵng

Chủ trì chương trình gặp gỡ cán bộ hưu trí trong ngành, ông Phan Tâm, Phó Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ TT&TT bày tỏ sự tri ân sâu sắc đối với những đóng góp to lớn của các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên là cán bộ hưu trí qua các thời kỳ của ngành hiện đang nghỉ chế độ trên địa bàn khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

“Ngành TT&TT có ngày hôm nay chính là nhờ sự kế thừa những di sản quý giá mà các các bác, các cô, các chú, các anh chị và các đồng chí đã để lại.

Thế hệ đi trước là những “người trồng cây” để thế hệ ngày nay được “hưởng bóng mát”; thế hệ đi trước đã “làm việc với tầm nhìn xa” để thế hệ ngày nay được hưởng “vinh quang”, Thứ trưởng Bộ TT&TT nói và cho biết, trong những năm qua, ngành TT&TT đã vinh dự khi liên tục được Đảng, Nhà nước tin tưởng và giao phó nhiều nhiệm vụ, đồng thời cam kết ngành TT&TT sẽ tiếp tục lao động bằng cả tâm huyết và trí lực, vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 
Đà Nẵng: Kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống ngành Thông tin và Truyền thông  - ảnh 4
Ông Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ TT&TT phát biểu

Với chủ đề hành động năm 2024 là “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”, ngành TT&TT đã có nhiều tăng tốc, bứt phá để thực hiện thắng lợi các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 5 năm 2021 - 2025.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu toàn ngành TT&TT đạt trên 2 triệu tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 50% kế hoạch năm 2024. Nộp ngân sách nhà nước gần 60 ngàn tỷ đồng, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt 61% kế hoạch năm 2024.

Đóng góp vào GDP của ngành TT&TT đạt gần 500 ngàn tỷ đồng, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước và đạt 49% kế hoạch năm.

Với mong muốn tri ân các thế hệ đi trước, gìn giữ và phát triển truyền thống lịch sử ngành TT&TT, vừa qua, tập thể lãnh đạo Bộ TT&TT đã quyết định sẽ triển khai việc tôn tạo các di tích lịch sử ngành trên cả nước.

Bộ TT&TT đã giao nhiệm vụ cho Công đoàn ngành xây dựng kế hoạch tôn tạo ban hành trước ngày 15.9 và triển khai hoàn thành việc tôn tạo trước ngày 30.5.2025.

 
Đà Nẵng: Kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống ngành Thông tin và Truyền thông  - ảnh 5
Gặp gỡ, tri ân cán bộ hưu trí ngành TT&TT nhân Kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống ngành TT&TT
 

Theo đó, đối với việc đề nghị công nhận di tích lịch sử cấp thành phố đối với Đài tưởng niệm liệt sĩ ngành bưu điện Quảng Nam - Đà Nẵng, TP Đà Nẵng đã thống nhất theo đề xuất của Sở VHTT về việc xếp hạng di tích cấp thành phố.

TP giao SởVHTT, Sở TT&TT, Bưu điện Đà Nẵng, UBND quận Ngũ Hành Sơn và UBND phường Khuê Mỹ cùng phối hợp triển khai, hoàn thiện hồ sơ để tham mưu UBND TP. Dự kiến, trong tháng 9 TP sẽ có quyết định xếp hạng.

Đối với Dự án Bia kỷ niệm Ban giao bưu và thông tin tại di tích Khu V, VNPT Quảng Nam đã chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, Bưu điện Quảng Nam, Bưu điện TP. Đà Nẵng, các đơn vị có liên quan và lấy ý kiến của các đồng chí nguyên là lãnh đạo ngành đã từng làm việc, phục vụ, chiến đấu tại Căn cứ cách mạng Khu V trước năm 1975.

Sau khi thống nhất phương án, VNPT tiếp tục nỗ lực để hoàn thành dự án vào năm 2025, góp phần vào chuỗi các công trình chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống ngành TT&TT.

Đối với Nhà truyền thống hiện đang đặt 50B Nguyễn Du (TP Đà Nẵng), VNPOST đã có định hướng gắn với Dự án xây dựng Bảo tàng số của ngành Bưu điện.

Trong quá trình xây dựng sẽ số hoá toàn bộ các kỷ vật tại Nhà truyền thống, đặt hệ thống thông tin để người xem có thể trải nghiệm trọn vẹn hơn lịch sử truyền thống của cả ngành Bưu điện.