Quảng Ngãi:

Cửa biển bồi lấp, gây khó khăn cho tàu cá ngư dân

NHƯ ĐỒNG

VHO – Hiện một số cửa biển ở Quảng Ngãi bị bồi lấp ngày càng nghiêm trọng nên tàu thuyền rất khó khăn khi ra vào cảng, dễ mắc cạn.

Cửa biển bồi lấp, gây khó khăn cho tàu cá ngư dân - ảnh 1
Khu vực cửa Cổ Lũy là nơi dòng sông Trà Khúc và sông Phú Thọ đổ ra biển Đông

Chỉ tay về bãi cát trắng bên dòng sông Phú Thọ, ngư dân Nguyễn Ái, xã Nghĩa An cho biết, ngày trước toàn bộ khu vực này là nơi sông Phú Thọ đổ ra sông Trà Khúc rồi ra biển. Nhưng nay bị bồi lấp nghiêm trọng, có đoạn luồng lạch chỉ còn rộng hơn 5m khiến việc ra vào của tàu cá gặp rất nhiều khó khăn.

“Hiện nay chỉ có những tàu cá công suất nhỏ, khai thác gần bờ mới vào mới có thể vào neo đậu tại khu vực sông Phú Thọ. Còn những tàu cá công suất lớn thì phải vào các cảng khác. Vào đây mắc cạn là mất tiền tỷ”, ngư dân Nguyễn Ái nói.

Khu vực cửa Cổ Lũy là nơi dòng sông Trà Khúc và sông Phú Thọ đổ ra biển Đông, cũng là nơi để hơn 2.000 tàu thuyền của ngư dân các xã Nghĩa An, Nghĩa Phú, TP Quảng Ngãi ra khơi khai thác hải sản. Tuy nhiên, từ năm 2015 đến nay việc cửa biển này thường xuyên bị sạt lở, bồi lấp khiến luồng lạch bị thu hẹp, cạn dần khiến tàu thuyền ra vào khó khăn.

Cửa biển bồi lấp, gây khó khăn cho tàu cá ngư dân - ảnh 2
Tàu cá công suất lớn khai thác xa bờ không vào cảng được do bồi lấp

Còn tại cửa biển Mỹ Á phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ là một trong những cửa biển lớn của tỉnh Quảng Ngãi. Đây là nơi ra vào neo đậu của hàng trăm tàu thuyền ngư dân Quảng Ngãi và các tỉnh thành lân cận, cũng như tiếp nhiên liệu, mua bán thủy hải sản đến dịch vụ sửa chữa hậu cần, tránh trú bão.

Tuy nhiên, tình trạng bồi lấp cửa biển đang ngày một nghiêm trọng. Nhiều tàu cá công suất lớn không thể ra vào cảng Mỹ Á, buộc ngư dân phải đến các địa phương khác như Đà Nẵng, Quy Nhơn để bán hải sản và neo đậu.

Những ngày này, tàu cá QNg 94418 TS của ngư dân Nguyễn Thành Lin phường Phổ Quang vẫn phải nằm bờ để chờ nước thủy triều lên mới có thể ra khơi. Bởi, nếu cho tàu ra biển khi thuỷ triều rút thì tàu ông sẽ bị mắc cạn vì luồng lạch dẫn vào khu neo trú tàu thuyền và cảng cá Mỹ Á đang bị bồi lấp nghiêm trọng.

“Tôi đã chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu, đá lạnh, ngư lưới cụ, lương thực, thực phẩm nhưng tàu của tôi và những ngư dân khác vẫn phải nằm bờ để chờ thủy triều lên mới dám ra khơi khiến chuyến biển bị chậm trễ. Thiệt hại đủ đường”, ông Lin nói.

Cửa biển bồi lấp, gây khó khăn cho tàu cá ngư dân - ảnh 3
Khu vực cảng cá đìu hiu gây ảnh hưởng đến hậu cần nghề cá

Theo Ban Quản lý cảng cá Mỹ Á, do luồng ra vào cảng neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á bị bồi lấp, nên số lượng tàu cá vào cảng mỗi năm giảm dần. Năm 2023, tàu cá ra vào giảm 1.116 lượt so với năm 2022; 5 tháng đầu năm 2024, chỉ có hơn 1.500 lượt tàu cá ra vào, riêng tàu cá công suất lớn khai thác xa bờ hầu như không vào cảng.

Không chỉ ngư dân, những cơ sở hậu cần nghề cá cũng chịu chung cảnh đìu hiu. Một số cơ sở hoạt động cầm chừng phục vụ cho một số ít tàu cá vào bến. Một số cơ sở phải đóng cửa, nhiều lao động địa phương sống nhờ cảng cá mất việc. “Hồi trước, chỉ riêng cơ sở của tôi mỗi ngày bình quân thu mua 40-50 tấn hải sản, nhưng bây giờ, ngày cao nhất cũng chỉ được 5 tấn. Kinh doanh khó khăn, nhưng phải cố cầm cự để trang trải cuộc sống”, bà Huỳnh Thị Hồng, một thương lái chia sẻ.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi, hiện có nhiều cửa sông, cửa biển bị bồi lấp, xói lở, khiến tàu thuyền ra vào gặp nhiều khó khăn và rủi ro. Chính vì vậy, việc nạo vét, thông luồng các cửa biển, để đảm bảo tàu thuyền ra vào neo đậu, tránh trú, cũng như phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá là hết sức cần thiết.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi Võ Quốc Hùng cho biết, Sở NN&PTNT tỉnh vừa phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan và chính quyền địa phương để kiểm tra thực tế tình trạng bồi lấp, sạt lở tại các cửa sông, cửa biển, luồng lạch ra vào cảng cá, khu neo trú tàu thuyền. Tình trạng bồi lấp tại mỗi khu vực khác nhau. Cụ thể như tại Sa Huỳnh hay Cửa Đại, trước đây đã nhiều lần thực hiện nạo vét, nhưng chỉ sau một năm cát lại dạt vào bồi lấp như cũ.

“Sẽ có một quy luật lặp đi lặp lại là vào mùa mưa lũ, dòng chảy của sông, kết hợp với triều cường và dòng chảy đối lưu gần bờ sẽ tự mở toang cửa biển, khơi thông luồng lạch. Vào mùa biển lặng, sóng lại đưa cát vào bờ biển gây bồi lấp luồng lạch. Do đó, Sở NN&PTNT sẽ lập phương án trình UBND tỉnh thực hiện nạo vét vào mùa khô và việc này phải được thực hiện thường xuyên, liên tục hằng năm”, ông Hùng cho hay.